Mổ xẻ tàu chiến lớn nhất của nước Nhật

08/08/2013 16:45 GMT+7

(TNO) Mặc dù có tên gọi chính thức là tàu khu trục trang bị trực thăng, chiếc tàu chiến lớn nhất nước Nhật khiến nhiều nước láng giềng nghi ngại bởi khả năng chỉnh sửa để trở thành một tàu sân bay thứ thiệt.

Tranh cãi hiến pháp

Hiến pháp Nhật vốn cấm xây dựng một lực lượng vượt quá nhu cầu phòng vệ nên Tokyo gọi tàu Izumo được trình làng hôm 6.8 là tàu khu trục trực thăng. Điểm khác biệt giữa tàu sân bay và tàu khu trục là tàu sân bay có khả năng tấn công bờ biển trong khi tàu khu trục bị giới hạn phạm vi tác chiến trên biển.

Điều 9 của Hiến pháp Nhật cấm nước này sở hữu các lực lượng hải, lục, không quân cũng như các tiềm lực chiến tranh khác. Vào năm 1988, chính phủ Nhật đã xác định “bởi tàu sân bay vượt quá tiềm lực chiến tranh cần thiết cho mức độ phòng vệ tối thiểu, việc sở hữu loại tàu này bị hiến pháp cấm”.

Khả năng chuyên chở trực thăng nhanh chóng có vai trò quan trọng trong các sứ mệnh cứu trợ thảm họa. Đây là một trong những chức năng chính của tàu Izumo, theo Bộ Quốc phòng Nhật. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tàu Izumo thiếu năng lực quân sự bởi các trực thăng rất hữu dụng trong tác chiến chống tàu ngầm và mang lại sức mạnh trinh sát đáng gờm cho Lực lượng Phòng vệ Nhật.

Chiến hạm đa năng

Với chiều dài 248 mét, tàu Izumo dài hơn các tàu lớp Huyga 25% và lớn hơn một số tàu sân bay của Anh, Tây Ban Nha và Ý. Lượng rẽ nước toàn tải 27.000 tấn của chiếc tàu có thể so sánh với tàu sân bay Cavour của Ý.

Một vấn đề thu hút sự chú ý là sàn tàu rộng và phẳng của tàu Izumo. Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật lý giải: “Trực thăng cần thiết để phát hiện và theo dõi các tàu ngầm cũng như tuần tra các tàu chiến nổi từ khoảng cách xa nhất có thể, vượt ngoài tầm tên lửa của kẻ thù. Vì lý do đó, cần thiết có một tàu khu trục lớn có thể chở theo nhiều trực thăng”.

Theo trang Global Security, để cho phép 5 trực thăng trinh sát cất cánh và hạ cánh đồng thời, đài chỉ huy của tàu khu trục mới được chuyển sang mạn phải để tạo chỗ trống trên sàn tàu.

 Mổ xẻ tàu chiến lớn nhất của nước Nhật
Thông tin về tàu Izumo - Đồ họa: Sơn Duân

Chiếc tàu Izumo được tường thuật có thể vận chuyển đến 400 binh sĩ và 50 xe cơ giới cỡ 3,5 tấn hoặc các thiết bị tương đương. Chiếc tàu có thể trang bị 14 trực thăng dù hiện tại Nhật chỉ có kế hoạch trang bị 7 trực thăng chống ngầm và 2 trực thăng tìm kiếm cứu hộ.

Tàu Izumo có thể sẽ được trang bị hai hệ thống vũ khí cần thiết và hai hệ thống tên lửa phòng không Sea RAM.

Một lý do khác để đóng tàu khu trục trực thăng lớn là nhằm đáp ứng các sứ mệnh hỗ trợ khẩn cấp ngày càng gia tăng của Nhật, như tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Việc triển khai thực hiện các sứ mệnh này sẽ hiệu quả hơn bởi tàu khu trục mới có khả năng thực hiện chức năng của tàu vận tải và tàu tiếp tế.

“Thay vì đóng tàu khu trục như là tàu khu trục và tàu tiếp tế như tàu tiếp tế, việc đóng các tàu có nhiều chức năng sẽ giúp sử dụng ngân sách hiệu quả hơn. Một lý do khiến chiếc tàu quá lớn bởi chúng tôi đã tích hợp một số tính năng cho nó”, một quan chức cao cấp của Nhật lý giải.

Một quan chức khác nói: “Chiếc tàu không có khả năng để các chiến đấu cơ cất cánh hạ cánh trên sàn tàu và chúng tôi không có ý định thế. Đó không phải là tàu sân bay tấn công”.

Tàu sân bay thứ thiệt

Vận chuyển trực thăng không phải là điều mới lạ với Nhật bởi trước đó họ đã sở hữu các tàu khu trục lớp Huyga. Điều đặc biệt khiến Trung Quốc, nước có tranh chấp lãnh thổ với Tokyo, lo ngại là dòng chiến đấu cơ có khả năng được trang bị trên tàu khu trục trực thăng.

Câu hỏi lớn nhất đặt ra là liệu tàu Izumo có thể trang bị các chiến đấu cơ cất hạ cánh thẳng đứng (VTOL) F-35B hay không. Trong quá khứ, các máy bay VTOL V-22 Ospreys đã hạ cánh thành công trên tàu khu trục trực thăng lớp Huyga.

Theo các chuyên gia, F-35B có thể cất cánh thẳng đứng nên dù tàu Izumo không được trang bị máy phóng, loại máy bay này vẫn có thể hoạt động tốt. Theo trang Global Security, tàu Izumo có khả năng chứa 12 chiếc F-35B trở lên.

Vấn đề đặt ra là sức chịu nhiệt và chịu tải của sàn tàu. Các máy bay khi cất cánh sẽ phát ra khí nóng có thể làm tan chảy bãi đáp trực thăng. Ngoài ra, một chiếc tàu sân bay cần phải có các trục nâng mạnh để nhấc máy bay từ nhà chứa ra sàn tàu. Hiện không rõ tàu Izumo có các loại trục này hay không. Tuy nhiên, việc gia cố sàn tàu cũng như lắp các trục nâng có thể không phải là điều khó khăn với Nhật. Vấn đề chỉ là họ có quyết định thực hiện điều này hay không.

Mặc dù các chuyên gia Trung Quốc tố cáo đây là một tàu sân bay trá hình, tàu Izumo của Nhật chỉ có thể bị xem là vi hiến một khi trải qua các chỉnh sửa nói trên. Trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang vận động thay đổi bản hiến pháp hòa bình để cho phép xây dựng lực lượng tấn công, việc tàu Izumo được cải tạo để trở thành một tàu sân bay thứ thiệt là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.

Sơn Duân

>> Chiến hạm lớn nhất của Nhật gây xôn xao
>> Nhật hạ thủy chiến hạm lớn nhất: Triều Tiên cảnh báo Nhật vượt quá 'lằn ranh nguy hiểm
>> Trung Quốc báo động về chiến hạm lớn nhất của Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.