Thụy Điển ra lệnh bắt nhà sáng lập WikiLeaks

19/11/2010 11:29 GMT+7

(TNO) Một tòa án Thụy Điển hôm 18.11 đã ra lệnh bắt giữ Julian Assange, người sáng lập ra trang web tiết lộ các hồ sơ mật tố cáo vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của Mỹ tại Iraq và Afghanistan gây chấn động thế giới. Ông bị cáo buộc tội cưỡng hiếp.

Bjorn Hurtig, luật sư của Assange, nói với các nhà báo rằng ông dự đoán sẽ có một lệnh bắt Assange với giá trị thi hành trên toàn châu u. Cũng theo Hurtig, thân chủ ông sẽ kháng cáo chống lại lệnh bắt giữ kể trên.

“Ông ấy hoàn toàn vô tội”, luật sư Hurtig tuyên bố.

 
Julian Assange nổi tiếng trên toàn cầu sau khi WikiLeaks công bố các hồ sơ mật của Mỹ - Ảnh: Reuters

Được biết, trước đây, nhà sáng lập ra WikiLeaks từng vài lần đến Thụy Điển.

Nay thì luật sư Hurtig từ chối tiết lộ nơi thân chủ của ông đang hiện diện. “Tuy nhiên, không sớm thì muộn ông ấy cũng đến Thụy Điển nếu vụ này không dừng lại”, luật sư Hurtig nói.

Vụ việc lập tức trở thành tin nóng trên toàn cầu, đơn giản bởi vì bất kỳ thứ gì liên quan đến nhà sáng lập WikiLeaks đều thu hút sự chú ý đáng kể của công chúng. Đó là do WikiLeaks đã công bố rất nhiều hồ sơ mật của Mỹ, liên quan đến cuộc chiến Iraq và Afghanistan với những tố cáo vi phạm nhân quyền gây chấn động.

Trong tiết lộ mới nhất, được tung lên mạng hồi tháng 10 vừa qua, WikiLeaks đã công bố gần 400.000 hồ sơ mật, trong đó Assange khẳng định rằng đã chứng minh được số thường dân thiệt mạng tại cuộc chiến Iraq cao hơn đến 15.000 người so với các công bố trước đó. Tất nhiên, những động thái của WikiLeaks đã làm Washington rất giận dữ.

Quay lại lệnh bắt của tòa, Reuters đưa tin các công tố viên tại Thụy Điển đã bắt đầu điều tra về cáo buộc cưỡng hiếp và gạ gẫm tình dục của Assange từ hồi tháng 9 vừa qua.

Bản thân Assange đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng chúng không có tí cơ sở nào.

Ông từng tuyên bố có thể xin tị nạn chính trị ở Thụy Sĩ.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.