Hương rừng trên đèo Ngoạn Mục

20/10/2004 15:14 GMT+7

Cúc cu... cúc cu, chim rừng ca trong nắng Êm nghe... êm nghe, ve rừng kêu liên miên Róc rách... róc rách, gió luồn qua khóm trúc Lá rơi... lá rơi, theo dòng nước cuốn trôi...”. (Nhạc rừng - Hoàng Việt)

Du khách sẽ gặp lại âm điệu êm đềm, trữ tình của tấu khúc nhạc rừng ở một góc trời phía đông nam Trường Sơn hùng vỹ. Nhưng không phải qua lời trình bày của nhạc sỹ Hoàng Việt mà chính bằng hình ảnh sống động tuyệt vời của nó bằng chính thị giác, bằng sự tiếp nhận vào cơ quan thính giác của mình nếu một ngày được tham quan tới đây, trên đường du lịch đến với xứ sở sương mù - thành phố hoa Đà Lạt quyến rũ cuốn hút.

Trên tuyến đường nối liền từ thị xã Phan Rang - Tháp Chàm lên cao nguyên Lâm Viên - Di Linh, quý khách sẽ qua địa phận Ninh Sơn và huyện mới tách của tỉnh Ninh Thuận là huyện Bác Ái. Đến Quảng Sơn chính là thị trấn nằm dưới chân đèo Sông Pha. Nếu theo đường lộ xuất phát từ ngưỡng cửa ngược lên đèo Ngoạn Mục song song với những đường ống nước khổng lồ của Nhà máy điện Đa Nhim, ta sẽ gặp ngay cả một khung cảnh thiên nhiên xinh xắn, thơ mộng qua ô kính của ô tô chầm chậm lướt tới. Khi lên cao hơn, cao hơn nữa, ta tưởng như lòng mình càng được thả nhẹ hẫng bay bổng lâng lâng vào không trung trong cái cần cẩu khổng lồ của công nghiệp hiện đại. Càng lên cao, chúng ta càng tiếp cận với vùng khí hậu mát dịu, êm ái. Nơi giáp ranh của hai vùng khí hậu từ hai miền kế cận nối nhau khác biệt rõ nét qua sự cảm nhận toàn diện của ngũ giác con người lẫn xen trong màu xanh thiên nhiên bao la, trong làn không khí trong lành trước mặt, nó thấp thoáng dưới gốc thông rì rào, ẩn trong kẽ núi, nấp vào hốc đá, dưới thung lũng trũng sâu bên dưới chân đèo thăm thẳm vời vợi... thật vậy, nếu từ dưới chân đèo, ta còn chứng kiến cái nắng nóng khắc nghiệt của thời tiết mùa hè ở xứ muối trắng như tinh ngọc của Ninh Thuận thì khi vượt 1/3 đèo ta cảm nhận từ dáng vẻ dịu dàng êm êm của xứ sở có khí hậu ôn hòa xa vùng xích đạo, dù cách nhau chỉ vài ba chục dặm Trường, Sơn lý được tính từng km bên vệ đường. Thực tế nhất chúng ta có thể đo được tính chất đặc trưng riêng nó qua toàn bộ khung cảnh đồng quê bên dưới được trải một màu nắng gay bắt bởi lớp ôxi được bao phủ, một màng sương mong mỏng của hương rừng đèo Ngoạn Mục thấp thoáng, là đà xa xa phía trước.

Nhưng nếu quý khách dừng xe bên vệ đường, bách bộ dọc theo triền dốc nào đấy xuống phía dưới xuôi vào lối mòn có sẵn của những người dân chuyên băng rừng, thì sẽ bắt gặp ngay muôn điều kỳ thú, hấp dẫn của thiên nhiên mà trước đó chỉ có thể mục kích qua chương trình thế giới động vật VTV3 mà thôi. Tiếng chim hót líu lo, vang lanh lảnh đây đó, tiếng róc rách của những con suối nhỏ reo vui trong nắng ấm áp mùa hè, tiếng nỉ non của các loài côn trùng trong đất đá, trong cỏ cây... vang rền vọng vào tai nghe đến nẫu ruột. Không chỉ riêng các loài chim muông quý hiếm mà còn là cả thế giới của các loài thực vật hiện diện, sinh sôi trong sức sống mơn mởn, hừng hực. Đặc biệt là các loại hoa rừng, từ màu bằng lăng tím, mai rừng, trâm đàn... nở sáng phơi phới, lấp lánh một góc trời. Mùi hương tự nhiên từ nhị đài của nó đã thả mình trong gió, lẩn quẩn vào không trung, hòa với màu thiên nhiên bất tận... đã tạo nên trước mắt chúng ta thành một bức tranh xuân sống động đến mê hồn. Điều càng tuyệt diệu hơn chính là bức tranh thiên niên vĩ đại mà không có nét tô vẽ nào từ đôi bàn tay loài người.

Và nếu từ trong màn đêm bao la, nơi góc nhỏ từng con phố của Phan Rang, ta có thể nhìn thấy được toàn cảnh lộng lẫy của đèo Ngọan Mục qua dòng sông đèn sao, rực rỡ soi rõ xuyên suốt con đường nối liền Ninh Thuận đến Lâm Đồng. Những ngọn đèn dường như đã hóa thành những ngôi sao sáng chói, mấp máy môi cười tươi vui rực rỡ như nụ hoa cảnh ban mai của Đà Lạt đón chào du khách đến với thành phố mộng mơ, trữ tình, hiếu khách của người dân cao nguyên thấm đượm màu đất đỏ bazan màu mỡ này. Những ngọn đèn hoa đăng tỏa sáng ngời ngời được sinh ra cũng chính từ sức chảy của những giọt nước nguồn, từ sự tinh khiết của mạch cội, của hương hoa thiên nhiên mênh mông trong dòng Đa Nhim huyền thoại...

(Theo Báo Miền Trung)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.