Hib nguy hiểm chẳng kém... HIV!

23/10/2006 14:29 GMT+7

*Chủng ngừa Hib ở trẻ thế nào cho đúng? Có thể là bạn thường nghe nói đến căn bệnh thế kỷ "nhiễm HIV" chứ chưa từng được nghe đến Haemophilus influenzae type B, hay bệnh do Hib.

Hib là nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não do vi trùng ở trẻ dưới 5 tuổi. Khoảng ¼ số trẻ này bị thương tổn não vĩnh viễn, và 1/20 trong số trẻ này tử vong. Ngoài ra, khoảng 8.000 trẻ mỗi năm bị các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi và các di chứng khác. Vì nhiều lý do mà bệnh do Hib ít được nhắc đến, nhưng thật sự căn bệnh này cũng không kém phần nguy hiểm như các bệnh phổ biến khác ở trẻ. Vào thập niên 80, tại Mỹ cứ 200 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị bệnh Hib. Giai đoạn đó, mỗi năm trung bình có khoảng 12.000 trẻ bị viêm màng não (viêm của màng bao quanh não bộ) do Hib. Bệnh do vi trùng Hib xảy ra thường ở trẻ dưới 5 tuổi, và có đến 60% các trường hợp xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi, hầu hết những trẻ này chưa được chủng ngừa vắc-xin Hib.

Biểu hiện của viêm màng não (do vi trùng Hib hoặc do bất cứ tác nhân nào khác) bao gồm trẻ bị sốt, nhức đầu, nôn ói vọt. Trẻ có thể lừ đừ, ngủ gà, hoặc nặng hơn nữa là lơ mơ, hôn mê. Có một số trẻ bị co giật, trợn mắt hoặc gồng người. Trong những trường hợp đó, bác sĩ cần phải thực hiện thủ thuật chọc dò tủy sống lấy ra một ít chất dịch làm xét nghiệm để biết con bạn có bị viêm màng não thật sự hay không.

Sau khi bắt đầu sử dụng Vắc-xin Hib tại Mỹ vào 1985, bệnh hầu như đã được khống chế và biến mất. Với việc áp dụng chủng ngừa, bệnh Hib đã giảm một cách rõ rệt: vào giữa những năm 1980 có khoảng 20.000 ca bệnh Hib mỗi năm, nhưng con số này hiện nay chỉ còn khoảng vài trăm ca.

Tại nước ta, chủng ngừa vắc-xin Hib đã được chú ý tại TP HCM vào những năm gần đây, thường được biết dưới tên chủng ngừa "viêm màng não mủ Hib". Chương trình tiêm chủng chuẩn của nhiều nước trên thế giới khuyến cáo nên chủng ngừa vắc-xin Hib cho trẻ em từ 2 tháng tuổi. Tuy nhiên, tâm lý một số bậc phụ huynh ở ta lại e ngại rằng bé còn nhỏ quá, sợ không chịu nổi mũi chích ngừa. Nguy hiểm hơn, có những nơi nhân viên y tế còn khuyên sau khi tiêm hết các vắc-xin trong chương trình tiêm chủng quốc gia (không bao gồm vắc-xin Hib) thì mới tiêm vắc-xin Hib, với lý do: "sau 12 tháng tuổi thì chỉ cần chích 1 mũi sẽ rẻ hơn"(?). 

Thật ra, những mối quan ngại hoặc lời khuyên trên là không phù hợp. Nên lưu ý rằng vi trùng Hib tấn công chủ yếu ở các trẻ nhỏ dưới 1 tuổi (60%) và gây các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng của trẻ hoặc để lại các di chứng vĩnh viễn như điếc, mù...  ảnh hưởng đến suốt cuộc đời sau này của trẻ. Chúng ta nên hiểu đúng về sự nguy hiểm và tầm quan trọng trong chủng ngừa cho trẻ. Với vắc-xin Hib, trẻ em nên được chích 3 hay 4 liều (lưu ý mũi đầu tiên lúc 2 tháng tuổi). Vắc-xin Hib có thể kết hợp với vắc-xin khác như bạch hầu - uốn ván - ho gà - bại liệt hay vắc-xin viêm gan B trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Kết hợp các loại vắc-xin cũng hiệu quả và an toàn như khi tiêm chủng với vắc-xin riêng lẻ.

N.T.Đ (Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.