Công nhân viên chức: Bao giờ mua được nhà riêng?

21/10/2004 10:34 GMT+7

Người làm công ăn lương tích lũy hàng chục năm cũng không mua được nhà ở" là nhận định của ông Nguyễn Ngọc Bạn, Phó chủ tịch thường trực Công đoàn viên chức Việt Nam, Trưởng ban khảo sát thực tế nhà ở của cán bộ, công chức thuộc công đoàn viên chức Việt Nam.

Ông Bạn cho biết: "Theo điều tra của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn Hà Nội, giá bán các căn hộ tập thể trong các chung cư cao tầng mới xây có giá trị từ 3 - 7 triệu đồng/m2. Như vậy là quá đắt, không phù hợp với tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức".

Thí dụ như giá bán tại nhà chung cư cao tầng Trung Hoà - Nhân Chính (Hà Nội) trung bình là 5.568.750 đồng/m2, trong khi đó, diện tích của 1 căn hộ trên dưới 100m2. Giá mỗi căn hộ từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng (tuỳ theo diện tích và từng tầng cao). Hiện nhu cầu về nhà ở của đối tượng này rất cao, có tới 953 trong tổng số 992 người được hỏi (96%) chưa có điều kiện ổn định về nhà ở, muốn chuyển đổi, xây dựng hoặc thuê nhà mới cho phù hợp với khả năng, điều kiện ăn ở, công tác. Trong đó, 33,8% muốn mua quyền sử dụng đất và xây nhà trả góp theo quy hoạch của nhà nước, 32% muốn thuê nhà tập thể của Nhà nước.

Ðối tượng điều tra gồm các cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, giới văn nghệ sỹ, vận động viên... tại 3 thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Ðà Nẵng. Kết quả cho thấy, khả năng tích luỹ xây nhà, thuê nhà của cán bộ, công nhân viên chức ở Hà Nội: tiền tích luỹ từ tiền lương trung bình hơn 200 nghìn đồng/tháng/hộ, tích luỹ từ tiền lương trong 1 năm gần 3 triệu đồng/hộ, tích luỹ từ việc làm thêm gần 140 nghìn đồng/tháng/hộ. Có tới 31% cán bộ, công chức, viên chức chưa có nhà ở, phải ở nhờ, ở tạm nên cuộc sống sinh hoạt gia đình và việc học tập của con cái rất khó khăn; 4% công chức, viên chức phải thuê nhà với chất lượng không đảm bảo vì phần lớn nhà tư nhân dùng để cho thuê là nhà cấp 4, nhà tạm; 14,6% cán bộ, công chức, viên chức được Nhà nước hoá giá cho nhà tập thể đã được phân; 31,4% xây dựng nhà riêng.

Ông Bạn cho rằng, để góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho cán bộ, công nhân viên chức, Nhà nước cần tăng cường xây dựng các khu nhà cao tầng để cho thuê hoặc bán trả góp; cụ thể hoá chủ trương "xã hội hoá" về nhà ở bằng các chính sách vĩ mô như việc quy hoạch, cấp đất xây dựng, cấp sổ đỏ cho cán bộ công chức để họ có thể huy động được nhiều nguồn vốn. Ðồng thời cũng cần chấm dứt tình trạng một số công ty xây dựng nhà ở hiện nay lợi dụng đất để kinh doanh kiếm lời, không tính đến lợi ích của các chính sách ưu tiên dành cho người lao động, bởi khả năng tích luỹ của cán bộ, công chức, viên chức cho nhà ở chủ yếu từ đồng lương. Cụ thể tại Hà Nội là 1.992.804 đồng/hộ/năm; TP.HCM là 3.666.590 đồng/hộ/năm. "Với số tiền tích luỹ hàng năm được như vậy, so với giá cả trên thị trường nhà đất hiện nay (trung bình tại Hà Nội 3- 5 cây vàng/m2) thì hàng chục năm công tác, họ khó có thể mua được một căn hộ chung cư, chứ chưa nói tới đất để xây nhà".

Nguyên Ðào
(KT&ĐT)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.