Tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt - Lào

22/11/2006 00:13 GMT+7

Trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Thoongsing Thammavong và đoàn đại biểu Quốc hội Lào đã tham dự phiên họp toàn thể của Quốc hội Việt Nam.

Trong bài phát biểu trước phiên họp Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Lào Thoongsing Thammavong  nêu rõ: "Mối quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Lào và Quốc hội Việt Nam là sự đóng góp quan trọng, thắt chặt mối quan hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc, vì Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao, đại biểu Quốc hội là đại diện cho ý chí, nguyện vọng thiết tha và lợi ích chính đáng của nhân dân. Chúng tôi đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ của Quốc hội Việt Nam dành cho Quốc hội Lào cả về vật chất và kinh nghiệm thực tế, theo nội dung biên bản mà hai Quốc hội đã ký với nhau... Trong những năm gần đây, hai Quốc hội đã đồng nhất trong quan điểm đối với các vấn đề liên quan đến phong trào hòa bình an ninh, hợp tác và phát triển...".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: "Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản dày công vun đắp. Nhân dân hai nước đã từng kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do của mỗi nước".

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Thoongsing Thammavong đã đến chào Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Lào với các nhà lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Việt Nam; hoan nghênh sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai Quốc hội của hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, cả trong lĩnh vực lập pháp, cũng như trong việc thực hiện chức năng giám sát, và quyết định những vấn đề lớn của đất nước; góp phần vào việc phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Tổng bí thư khẳng định chính sách nhất quán trước sau như một của Việt Nam hết sức coi trọng và vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào truyền tiếp mãi cho các thế hệ mai sau vì lợi ích của nhân dân mỗi nước; vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo tích cực để triển khai các thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã ký kết, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư... Hiện Ủy ban Phân ban hai nước đang kiểm điểm công tác thực hiện các thỏa thuận năm 2006, chuẩn bị kế hoạch năm 2007 báo cáo Bộ Chính trị và Chính phủ của hai nước thông qua để triển khai ngay từ những ngày đầu của năm 2007. Trước mắt, khẩn trương chuẩn bị cho cuộc họp giữa 3 Thủ tướng: Việt Nam, Lào, Campuchia vào đầu tháng 12 tới nhằm kiểm điểm hợp tác giữa 3 nước và chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thượng đỉnh các nước ASEAN tại Philippines giữa tháng 12/2006, trong đó thảo luận kỹ về các công trình, dự án giữa 3 nước với Nhật Bản.

Thủ tướng cho biết: Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực triển khai kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. Đồng thời, hoan nghênh hợp tác giữa hai Quốc hội, nhất là trong việc Quốc hội hai nước tăng cường công tác giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn... Thủ tướng đề nghị Quốc hội hai nước phối hợp giám sát những hiệp định và thỏa thuận mà Chính phủ hai nước đang triển khai.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.