Vụ tách rời cặp song sinh dính não: Một bé đã hồi phục tốt

19/11/2009 17:17 GMT+7

(TNO) Hai ngày sau ca tách rời thành công cặp song sinh dính não người Bangladesh, một bé trong cặp song sinh này đã tỉnh dậy, nói chuyện với mọi người và hoạt động bình thường trở lại vào hôm nay (19.11), hãng tin AP dẫn lời trưởng nhóm bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật này cho biết.

Theo bà Wirginia Maixner, người đứng đầu khoa giải phẫu thần kinh thuộc Bệnh viện nhi Hoàng gia ở thành phố Melbourne (Úc), sức khỏe của bé Trishna đã hồi phục tốt nên em có thể rời phòng chăm sóc đặc biệt.

“Bé trông lanh lẹ, nói huyên thuyên. Đó chính là Trishna, vẫn hoạt động bình thường như lâu nay”, bà Maixner nói.

 

Hai chị em Trishna (trái) và Krishna (phải) sau ca phẫu thuật tách rời não - Ảnh: AFP

Người chị song sinh của bé Trishna là Krishna có vẻ hồi phục chậm hơn khi giờ vẫn còn chưa tỉnh, bà Maixner tiết lộ thêm.

Krishna sẽ cần thời gian hồi phục lâu hơn vì ca mổ tách vừa rồi tạo ra nhiều sự thay đổi trong cơ thể cũng như dòng máu nuôi não của em. Quá trình chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy não Krishna không có bất cứ dấu hiệu tổn thương nào.

Bà Maixner cho hay có một số thay đổi nhỏ đối với phần não được tách rời nhưng nhìn chung bộ não của hai em đều trông ổn.

Trước đó, ngày 17.11, nhóm 16 y bác sĩ tại bệnh viện kể trên đã tách rời thành công hai bé sau 25 giờ phẫu thuật liên tục. Hai em bị dính nhau ở phần đầu, có chung một phần hộp sọ, não và mạch máu.

Hai bé gái này đã được phát hiện tại một trại mồ côi ở Bangladesh cách đây khoảng hai năm và sau đó, đã được tổ chức nhân đạo mang tên Children First đưa sang Úc.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.