Trở lại vụ "Giám thị trại giam Bắc Ninh cho bị can vay tiền": Vụ việc liệu có bị "chìm xuồng"?

05/10/2006 00:20 GMT+7

Tháng 8.2006, Báo Thanh Niên đã phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Xuân Hiền (giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh), qua việc ông này cho một bị can vay những khoản tiền rất lớn để "thăm nuôi" bị can khác, rồi sau đó lại được bị can "gán nợ" bằng lô đất "cầm nhầm" của người khác. Đến nay, Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa làm rõ vụ việc này.

"Xác minh, làm rõ" đến bao giờ ?

Sau vụ việc nói trên, ngày 17.8, Báo Thanh Niên nhận được công văn số 355/PV11 do đại tá Nguyễn Tá Hận, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh ký, cho biết sự việc này đã được lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Thanh tra Công an tỉnh xác minh làm rõ. Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã yêu cầu giám thị Phạm Xuân Hiền làm báo cáo giải trình. Tuy nhiên, tính từ ngày 17.8 đến nay đã hơn 1 tháng rưỡi, Công an tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa có hồi âm gì thêm về tiến độ xử lý vụ việc, trong khi những ngày gần đây, chúng tôi lại liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương quan tâm, bày tỏ bức xúc trước sự chần chừ, im lặng của Công an tỉnh Bắc Ninh.

Phản ánh của người dân địa phương còn cho biết, trong thời gian qua, việc kiểm tra xử lý của Công an tỉnh Bắc Ninh đối với ông giám thị Phạm Xuân Hiền chưa thấy đâu, nhưng điều đã thấy rõ là bà Nguyễn Thị Vượng (nạn nhân bị ông Hiền tranh chiếm đất) và một số cán bộ thanh tra huyện Tiên Du bị Thanh tra Công an tỉnh Bắc Ninh liên tục gọi hỏi với thái độ rất gay gắt và "quay" bằng những lời lẽ hết sức bất bình thường. Trước đây, đã có đơn thư gửi đến Công an tỉnh tố giác "việc ông giám thị Hiền cho bị can vay tiền để được gán đất", Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đã làm động tác "xác minh làm rõ", nhưng rồi không có hồi âm gì. Gần đây, sau khi Báo Thanh Niên và một số tờ báo khác liên tiếp phản ánh về sự việc này, thì Công an tỉnh lại tiếp tục "xác minh làm rõ". Tuy chưa có văn bản thanh tra chính thức, nhưng đại tá Nguyễn Tá Hận, Phó giám đốc Công an tỉnh và trung tá Trịnh Quang Thành, Chánh thanh tra Công an tỉnh lại khẳng định: Qua xác minh, thấy việc ông Hiền cho vay tiền và nhận gán nợ bằng đất liên quan đến việc "thăm nuôi" bị can là không vi phạm gì cả (?!) .

Trước những động thái trên của Công an tỉnh Bắc Ninh, chúng tôi băn khoăn không biết sau khi lại tiếp tục "kiểm tra, xem xét", liệu Công an tỉnh có tiếp tục bao biện, cho rằng hành vi nói trên của ông giám thị Hiền là trong sáng hay không ?  Để sự việc không cần phải "kiểm tra, xem xét" thêm nhiều lần nữa, có lẽ cơ quan chức năng của Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh không nên tiếp tục đứng ngoài cuộc, mà cần phải vào xác minh làm rõ những vấn đề phía sau sự việc nghiêm trọng này.

Cần sớm trả lại lô đất bị "cầm nhầm"

 Như đã đề cập cụ thể trong những bài trước, lô đất mà phạm nhân Quản Thị Vân "cầm nhầm" để "gán nợ" cho giám thị Phạm Xuân Hiền là của bà Nguyễn Thị Vượng (hiện đang ở nhờ tại TP Bắc Ninh). Chính vì mối quan hệ "cho vay tiền để được gán nợ bằng đất" giữa ông giám thị Hiền và phạm nhân Quản Thị Vân mà nhiều năm nay bà Vượng bị mắc vào tranh chấp một cách bất đắc dĩ khi một người hàng xóm tự nhận đã mua mảnh đất của bà từ người khác. Giấy tờ duy nhất để chứng minh chủ quyền lô đất được người hàng xóm đưa ra lại chỉ là tờ biên lai thu lệ phí của một lô đất khác (cũng ở dãy 29 lô đất khu Ba Huyện, xã Khắc Niệm, Tiên Du). Thế mà không hiểu sao giấy tờ đó được Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bắc Ninh chấp nhận để rồi tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết khiếu nại của dân theo hướng không thừa nhận chủ quyền lô đất cho bà Nguyễn Thị Vượng, dù trước đó UBND huyện Tiên Du đã có quyết định giải quyết rất rõ ràng với đầy đủ căn cứ xác lập chủ quyền đối với lô đất cho bà Vượng.

Trong một cuộc làm việc với phóng viên Thanh Niên, ông Bùi Vĩnh Kiên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, việc này UBND tỉnh giao toàn quyền cho UBND huyện Tiên Du thực hiện Quyết định 570 của UBND tỉnh đã ban hành năm 1997 để hợp thức hóa cho 29 lô đất tại đây. Đối với lô đất số 02 tại khu Ba Huyện đang xảy ra tranh chấp huyện phải rà soát lại, nếu thấy ai có giấy tờ gốc, chứng nhận hợp lệ hơn thì hợp thức hóa cho người đó.

Nhóm PV Thời sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.