Liệu cơm gắp mắm

21/10/2009 23:27 GMT+7

Cả về kết quả cụ thể lẫn ý nghĩa chính trị, chuyến thăm Serbia của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đều báo hiệu một giai đoạn quan hệ mới giữa hai nước.

Đây là chuyến thăm Serbia đầu tiên của ông Medvedev. Về thời điểm, chuyến thăm trùng vào dịp kỷ niệm 65 năm Hồng quân Liên Xô giải phóng Serbia. Trên thực tế, nó đặt cơ sở cho mối quan hệ giữa Nga và Serbia ở thời kỳ sau khi Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập và Nga công nhận nền độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.

Lý do là vì những suy tính lợi ích thực tiễn ở cả hai nước. Serbia biết rằng không thể giành lại Kosovo được nữa và không có sự lựa chọn nào khác về lâu dài là xích lại gần EU hơn. Nga cũng biết sau khi đã công nhận Nam Ossetia và Abkhazia thì không thể có thái độ về việc Mỹ và EU công nhận nền độc lập đơn phương tuyên bố của Kosovo. Điều mà cả hai đang vươn tới là xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược mới không bị ảnh hưởng bởi mọi chuyện liên quan đến Kosovo.

Một tỉ USD tín dụng của Nga dành cho Serbia, các dự án hợp tác chung về giao thông ở Serbia cũng như hợp tác trong lĩnh vực dầu lửa và khí đốt, đặc biệt là sự tham gia của Serbia vào dự án xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt South Stream từ Nga sang Tây u không chỉ là biểu hiện rõ nét về sự gắn kết lợi ích và tin cậy lẫn nhau giữa hai bên, mà còn có thể góp phần nâng cao vị thế của Serbia trong quan hệ với EU và các nước khác trên bán đảo Balkan cũng như ở châu u.

Nhìn ra xa hơn có thể thấy Nga và Serbia đang tìm cách thiết kế lại mối quan hệ truyền thống đến mức gần như là đồng minh này sao cho có lợi nhất trong bối cảnh mới. Cái cách “liệu cơm gắp mắm” này của cả hai xem ra thích hợp hơn cả để Nga và Serbia giữ lại những gì còn có thể giữ được từ mức độ quan hệ từ trước tới nay và cùng vươn tới những mục tiêu chung trong thời gian tới.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.