Cần một quốc tang

01/10/2007 00:13 GMT+7

Trong suốt tuần qua, cả nước đã sống trong tình trạng "nhà có tang". Bây giờ, khi lễ truy điệu đã được tổ chức ngay nơi xảy ra thảm họa, thì dẫu không nói ra, nhưng ai cũng ngầm hiểu: đã không còn ai sống sót trong số 3 người cuối cùng nằm trong danh sách mất tích.

Bây giờ, chỉ còn là nỗ lực đưa thi thể họ lên khỏi đống đổ nát cho họ được yên nghỉ nơi nghĩa trang của làng xóm họ. Bây giờ, là nỗi đau đáu nơi những người đang sống: xin Nhà nước hãy tuyên bố Quốc tang - một đại lễ tưởng nhớ những người đã nằm xuống vì sự sống của một cây cầu lớn, cũng vì sự vươn lên thịnh vượng của cả một vùng đất. Quốc tang là để tưởng niệm, để tôn vinh những người đã hy sinh, và cũng để nhắc nhở tới trách nhiệm nơi những người đang sống: đừng để thảm họa kiểu thế này xảy ra lần nữa!

Tôi biết, lâu nay chúng ta chưa có thông lệ tuyên bố Quốc tang khi xảy ra một thảm họa, dù là thảm họa do thiên nhiên hay do con người gây ra, điều mà rất nhiều nước trên thế giới vẫn làm. Xin hãy bắt đầu từ thảm họa cầu Cần Thơ, Nhà nước tuyên bố Quốc tang để cả nước cùng có một phút mặc niệm tưởng nhớ những công nhân đã bỏ mình. Đó chính là lúc cả đất nước, cả dân tộc xích lại gần nhau nhất trong hồi còi vĩnh biệt, để cùng sẻ chia mất mát, cùng nguyện chung lưng gánh sứ mạng xây dựng đất nước phú cường, và cùng nhắc nhở nhau hãy sống và làm việc với tất cả lương tâm và tinh thần trách nhiệm trước cộng đồng, trước nhân dân, trước đất nước. Có tang nhà, thì cũng có tang nước.

 Khi một số lớn công dân Việt Nam cùng một lúc bỏ mình, nhất là bỏ mình trong lao động, thì tuyên bố Quốc tang chính là hình thức tưởng niệm tôn kính nhất. Dân là lớn, bao giờ Dân cũng là lớn nhất, như Nguyễn Trãi khi xưa từng tâm niệm, và chúng ta bây giờ hằng tâm niệm. Cần khắc ghi bài học xương máu về thảm họa sập cầu Cần Thơ, để thế hệ chúng ta và cả những thế hệ sau này thấm thía với hai chữ "trách nhiệm". Có những thảm họa không thể nào tránh khỏi, nhưng cũng có những thảm họa hoàn toàn có thể tránh được, nếu người ta biết sống và làm việc có lương tâm và có trách nhiệm. Với Quốc tang, phần tâm linh, phần lương tâm sẽ được thức tỉnh ở tất cả mọi người, chống lại sự thờ ơ, sự vô cảm, chống lại những thái độ sống "cháy nhà hàng xóm bình chân như vại". Ý nghĩa lớn rộng và sâu sắc của Quốc tang là như vậy.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.