Vườn tri thức trẻ

14/12/2007 22:27 GMT+7

Được xây dựng trên diện tích 600m2 trong khuôn viên Điểm bưu điện văn hóa xã, Vườn tri thức trẻ được trang bị 10 máy tính nối mạng, có thư viện, bàn ghế và sân chơi thể thao...

Công trình thanh niên chào mừng ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ IX mang tên Vườn tri thức trẻ vừa được T.Ư Đoàn, Đoàn thanh niên Tập đoàn Bưu chính - viễn thông và Tỉnh Đoàn Hải Dương khánh thành tại xã Hồng Khê, huyện Bình Giang (Hải Dương). Mô hình thí điểm này sẽ được nhân rộng trong nhiệm kỳ tới.

Khuôn viên xung quanh phòng internet là một công viên thu nhỏ được quy hoạch có ghế đá và cây xanh. Cách đây một tháng, các đoàn viên thanh niên trong xã và các em thiếu nhi không thể tin là có một cơ ngơi khang trang để sinh hoạt. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Văn Đạt cho hay: "Trước đây, thanh niên trong xã muốn truy cập vào internet phải đi 4 km đến thị trấn. Với khát khao đưa internet về làng, trong một tháng, các đoàn viên, thanh niên trong xã không quản ngại khó khăn vất vả san lấp nền, trồng cây xanh, xây dựng khu vui chơi...". 

Ngay trong ngày khánh thành, Bí thư Đoàn xã đã vạch ra kế hoạch sử dụng Vườn tri thức trẻ: "Đa số thanh niên trong xã đều làm nông, trồng trọt và chăn nuôi. Vườn tri thức trẻ sẽ là nơi để thanh niên đến đọc sách, tiếp cận thông tin thông qua truy cập internet, giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong học tập, lao động, sản xuất, công tác... Bên cạnh đó, còn là nơi tổ chức các hoạt động phong trào của thanh niên địa phương" - anh Đạt nói.

Sự ra đời của Vườn tri thức trẻ không chỉ có ý nghĩa đối với thanh niên Hồng Khê, anh Lê Văn Cương, Phó bí thư Huyện Đoàn Bình Giang bộc bạch: "Hoạt động Đoàn cơ sở không phải là khó, cán bộ cũng không phải là yếu mà do cơ sở vật chất thiếu thốn. Hầu hết các chi đoàn khu vực nông thôn đều rất khó khăn tìm chỗ sinh hoạt. Nay sinh hoạt tại nhà dân, mai nhờ sân ủy ban, bí thì nhờ sân trường học... Bị bó hẹp trong căn phòng, nên sinh hoạt chỉ nói lý thuyết suông, thanh niên đâm chán. Có Vườn tri thức trẻ, sẽ gắn kết thanh niên các vùng lân cận cùng sinh hoạt ca hát, khiêu vũ, chơi thể thao, cung cấp thông tin khoa học kỹ thuật".

Vườn tri thức trẻ ra đời xuất phát từ ý tưởng của Đoàn thanh niên Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông. Anh Đồng Long, Bí thư Đoàn thanh niên Tập đoàn cho biết: "Qua khảo sát chúng tôi nhận thấy, thanh niên nông thôn cần được hỗ trợ kiến thức trong quá trình sản xuất kinh doanh, vừa mong muốn cải thiện đời sống văn hóa tinh thần. Tuy nhiên, để xây dựng một Vườn tri thức trẻ cần phải có số vốn từ 100 - 200 triệu đồng. Đoàn TN của Tập đoàn khó có khả năng thực hiện".

Ý tưởng rất có ý nghĩa đã được T.Ư Đoàn, Đoàn thanh niên Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông bắt tay với các địa phương thực hiện. Trưởng ban Thanh niên Nông thôn T.Ư Đoàn An Đình Doanh khẳng định: Mô hình thí điểm thành công chắc chắn sẽ có nhiều Vườn tri thức trẻ ra đời trong nhiệm kỳ tới. Đây chỉ là khởi đầu cho một trong 6 chương trình lớn của Đoàn trong nhiệm kỳ tới, đó là chương trình xây dựng 1.000 điểm truy cập internet cho thanh niên nông thôn và phát huy hiệu quả 1 triệu giờ đồng hành với thanh niên. Qua đó, đẩy mạnh phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" cũng như phong trào "Bốn mới" trong thanh niên nông thôn.

Theo anh An Đình Doanh: "Vườn tri thức trẻ là mô hình hoạt động mới của Đoàn thanh niên. Chúng ta không thể chỉ kêu gọi, hô hào đến với Đoàn mà không có những hoạt động đem lại lợi ích cho họ. Trong xu hướng mới, cách tiếp cận với thanh niên nông thôn cũng cần phải thay đổi. Chuyển từ sinh hoạt trong "nhà" ra Vườn tri thức. Thông qua hình ảnh, sách báo trên mạng internet, những buổi tập huấn ngoài trời... lý thuyết suông sẽ được minh họa bằng những hình ảnh, bài học thực tiễn. Năm 2008, T.Ư Đoàn dự kiến sẽ ra mắt thư viện điện tử về khoa học công nghệ cho thanh niên".

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.