Phụ nữ Zimbabwe phải trả “phí gào thét” khi sinh nở

13/07/2013 14:24 GMT+7

(TNO) Tình trạng tham nhũng đã lan rộng ở Zimbabwe đến mức một bệnh viện ở nước này bị phát hiện buộc các bà mẹ nộp phí 5 USD cho mỗi lần gào thét khi sinh nở, theo trang tin MSN ngày 13.7.

(TNO) Tình trạng tham nhũng đã lan rộng ở Zimbabwe đến mức một bệnh viện ở nước này bị phát hiện buộc các bà mẹ nộp phí 5 USD cho mỗi lần gào thét khi sinh nở, theo trang tin MSN ngày 13.7.

Một báo cáo được công bố gần đây của tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) cho thấy 62% người Zimbabwe nói rằng họ phải trả một khoản đút lót trong năm qua, so với 1% người Úc.

TI phát hiện khoản phí đáng phẫn nộ trên thông qua một chương trình tiếp cận cộng đồng.

Các y tá nói rằng khoản phí trên là tiền phạt vì tội “báo động giả”.

Bệnh viện trên hiện đã thu phí sinh nở 50 USD, bằng 1/3 thu nhập thường niên bình quân của Zimbabwe.

Những bà mẹ không thể thanh toán “phí gào thét” đã bị giữ lại tại bệnh viện và khoản phí được tính lãi cho đến khi họ có thể trả được, theo TI.

Nhiều phụ nữ đã yêu cầu gia đình giúp trả phí nhưng những người khác xuất viện và gặp rắc rối với những kẻ thu nợ, vốn thường bổ sung một khoản phí vào số tiền các sản phụ phải trả.

TI cho biết tình trạng trên đã khiến nhiều phụ nữ sinh con ở nhà, tại một quốc gia có đến 8 phụ nữ tử vong khi sinh nở mỗi ngày, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức trên cho biết văn phòng của họ ở Zimbabwe đã trình báo vụ việc cho Bộ Y tế nước này, nhưng sau khi không thấy động tĩnh gì từ cơ quan này, họ đã gặp một phó thủ tướng để thúc đẩy một cuộc điều tra.

TI cho biết kể từ đó, họ đã không nghe than phiền gì về khoản “phí gào thét” nói trên. Tuy nhiên, khoản phí sinh nở thì vẫn còn áp dụng.

Trùng Quang

>> Thai phụ hút thuốc, con trai "yếu" khi trưởng thành
>> Chất sắt và thai phụ
>> Thai phụ tránh uống thuốc gì ?
>> Ngừa đau đầu ở thai phụ
>> Cách mạng hiến pháp ở Zimbabwe
>> Ngân khố Zimbabwe chỉ còn... 217 USD
>> Một binh sĩ Zimbabwe bị ba phụ nữ... cưỡng bức
>> Tổng thống Zimbabwe phủ nhận cáo buộc “cướp đoạt kim cương”
>> Phụ nữ Zimbabwe cưỡng bức đàn ông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.