Người dân vùng cao Hòa Bình lao đao vì bị lừa tiền qua mạng

27/11/2007 12:19 GMT+7

Theo đơn thư nhận được của nhiều người bị lừa tiền khi tham gia đầu tư góp cổ phần vào tập đoàn tài chính thông qua mạng Colony Invest, chúng tôi tìm đến những người bị hại ở Hòa Bình. Ở huyện vùng cao Đà Bắc vẫn còn nhiều người chưa một lần được nhìn thấy chiếc máy vi tính, nhưng hình thức lừa đảo này đã lan đến tận đây và vì cả tin, nhiều gia đình đã tham gia góp vốn, giờ chỉ còn biết ngậm đắng, nuốt cay khi mất đi số tiền bao năm dành dụm.

Bản Rãnh thuộc xã Toàn Sơn được biết đến là dịa phương khó khăn nhất của huyện Đà Bắc từ đường đi cho đến kinh tế. Nhiều người một tuần mới có điều kiện xuống thành phố Hòa Bình một lần; cả xóm chưa thấy ai sắm được cái máy vi tính, thế nhưng tại nơi đây cũng có nạn nhân của trò lừa đảo tiền qua mạng.

Chị Nguyễn Thị Dinh, với giọng run run, nét mặt biến sắc trả lời: "Tôi cũng có nghe nói, thỉnh thoảng xuống chợ thành phố thấy mọi người bàn bạc nhiều, nhưng mình dân nghèo tiền đâu mà tham gia". Có lẽ vì xấu hổ nên chị Dinh đã không dám nói số tiền bị mất. Thế nhưng khi được hỏi về cách thức góp tiền, tư vấn chị Dinh lại khá rõ. Theo lá đơn nhận được thì số tiền chị Dinh đầu tư là 17.600.000 đồng. Hiện nay, mới chỉ lấy lại được hơn 4 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Hiến - trưởng xóm Rãnh cho biết: "Họ mạnh mồm thế thôi nhưng cũng đều là nạn nhân hết đấy. Tôi cũng đã từng được nghe về việc góp cổ phần qua mạng này rồi"...

Vùng cao đã vậy, ngay tại thành phố Hòa Bình, nhiều người nhẹ dạ cả tin cũng đang là nạn nhân. Nạn nhân đều được tư vấn đầu tư góp cổ phần vào tập đoàn tài chính thông qua mạng Colony Invest. Nếu tham gia đầu tư 1.000 USD (tương đương 17.600.000 đồng), người đầu tư sẽ được chia lợi nhuận theo tuần. Từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 33 sẽ được trả lợi nhuận là 475.200 đồng/ngày. Từ ngày 34 trở đi thì giảm xuống còn 237.600 đồng/ngày. Đến khi hoàn lại số vốn đầu tư sẽ nâng cấp cổ phần tái đầu tư.

Không chỉ có mạng Colony Invest, nhiều nạn nhân ở đây còn được tư vấn để tham gia mạng Lasvegas với hình thức đầu tư tương tự như trên. Do nhẹ dạ, một số đồng bào gom hết số tiền chắt chiu bao lâu để đưa cho đối tượng tư vấn xưng là Lê Thị Ninh (trú ở tổ 7 phường Tân Hòa - thành phố Hòa Bình). Theo như đơn tố cáo, tổng số tiền của 10 nạn nhân là 237.600.000 đồng. Trong khi đó, nạn nhân mới đòi được về khoảng 30% số tiền đầu tư. Nhiều trường hợp đầu tư vào cả 2 mạng nói trên như chị: Phạm Thị Hoa số tiền đầu tư lên đến 87.100.000 đồng, chị Xa Thị Tiên đầu tư là 43.100.000 đồng. Hiện nay, nhiều nạn nhân đã đến trình báo với cơ quan công an. Công an thành phố Hòa Bình đã thụ lý vụ án và đang tiến hành điều tra làm rõ.

Từ thực tế cay đắng của nhiều người trong tỉnh, đồng bào vùng cao Hòa Bình có thêm bài học kinh nghiệm để tránh xa những kiểu mời chào đầu tư “béo bở” mà mình không hiểu rõ.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.