Ngày Trùng cửu: Đúc tượng Thánh Gióng

26/10/2009 19:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay (26.10 - tức 9.9 m lịch), các tăng ni phật tử của Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã về chùa Non Nước (Phù Linh, Sóc Sơn, Hà Nội) chứng kiến mẻ đồng đầu tiên chính thức được đổ vào khuôn của Tượng đài Thánh Gióng - biểu tượng của tinh thần yêu nước, sức mạnh đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Đây là dự án mà UBND TP Hà Nội đã giao cho Giáo hội Phật giáo VN làm chủ đầu tư thực hiện công trình nhằm tôn vinh một vị thánh trong "Tứ Bất tử" của dân tộc Việt.

Nguyên liệu để đúc bức tượng gồm 77 tấn đồng, 4 tấn thiếc và 4 tấn chì. Từ chế tác đến khi hoàn thành, dự kiến khối lượng của bức tượng sẽ vào khoảng 85 tấn. Ngày hôm nay mới đổ mẻ đầu tiên (gồm thân tượng Thánh Gióng và đầu ngựa) trong tổng cộng 5 mẻ đồng để hoàn thành tượng.

Nghệ nhân đúc đồng Vũ Duy Thuấn, Giám đốc Công ty TNHH Nam Đại Phong (Ý Yên, Hà Nam) - đơn vị trực tiếp đúc đồng cho biết: Hơn 50 công nhân sẽ làm việc liên tục trong 6 tháng để hoàn thành phần nung rồi đổ đồng vào khuôn, sau đó để nguội trong 3 tháng rồi mới lắp đặt các bộ phận của  tượng”.

Theo ông Thuấn, đây là một pho tượng khá phức tạp do tượng Thánh Gióng ở thế bay, góc nghiêng 35 độ lại được đặt trên đỉnh núi cao 3.600 m so với mực nước biển nên chịu tác động rất lớn của gió, bão. “Vì vậy, chúng tôi phải tính toán kết cấu sao cho bảo đảm độ an toàn cũng như tính bền vững của bức tượng”, ông Thuấn nói.

Tính đến thời điểm này, toàn bộ nguyên liệu dùng cho việc đúc tượng đã được Giáo hội Phật giáo VN chuẩn bị sẵn sàng. Thượng toạ Thích Thanh Quyết - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN, Trưởng ban Quản lý dự án cho biết: Công trình dự kiến khoảng 50 tỷ đồng sẽ vận động bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tính đến thời điểm này, toàn bộ chi phí đúc tượng (khoảng 25 tỉ đồng) đã có một doanh nhân tại Hà Nội hỗ trợ. Ngoài ra, có thêm 4 tỷ đồng do tăng ni phật tử cả nước đóng góp trong thời gian qua, bên cạnh đó cũng có một số doanh nghiệp hỗ trợ thiết bị như: xe cần cẩu, máy phát điện, đường nước phục vụ cho công trình.

Tượng đài Thánh Gióng là công trình vừa mang tính nghệ thuật vừa mang tính tâm linh sẽ được rước lên đỉnh núi Đá Chồng đúng ngày khai hội đền Sóc (mùng 6 tháng Giêng năm Canh Dần). Đây cũng là một trong những công trình trọng điểm quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Thanh Niên Online ghi tại buổi lễ đúc tượng Thánh Gióng:

 

Ban tổ chức đã tổ chức quây hàng rào để đảm bảo an toàn nên các vị khách chỉ có thể đứng từ xa xem đúc tượng

Từ sáng sớm đã có hàng trăm khách thập phương tập trung tại khu vực đền Sóc để tham dự buổi lễ

 

Nhiều khách dự lễ đã chuẩn bị nhẫn, vòng vàng để cung tiến. Theo tâm thức dân gian, người ta tin rằng vàng được thả vào khi đúc tượng sẽ đem lại may mắn

 

Không vào được bên trong đành nhờ gửi nhẫn qua hàng rào

Các thỏi đồng được đưa vào lò để nấu chảy

 

Hòa thượng Thích Thanh Tứ, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam chuẩn bị cho mẻ đúc đầu tiên

 

Toàn cảnh khu vực đúc tượng

Mẻ đồng đầu tiên được đổ vào khuôn tượng

 

Than đá liên tục được cho vào lò để nung chảy đồng

 

Than, củi là những nguyên liệu chủ yếu cho việc đúc tượng

 

Hai lò nấu kim loại

 

Để hoàn thành bức tượng, các nghệ nhân sẽ phải đổ 5 “mẻ”. Thời gian hoàn thành bức tượng là 6 tháng

Tin: Đinh Hương - Ảnh: Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.