Kích thước não quyết định kỹ năng xã hội

30/03/2012 03:23 GMT+7

Để giữ được nhiều mối quan hệ bạn bè đích thực, con người cần phải bỏ không ít công sức và tận dụng năng lực của não bộ.

Để giữ được nhiều mối quan hệ bạn bè đích thực, con người cần phải bỏ không ít công sức và tận dụng năng lực của não bộ.

 
Bạn nhiều hay ít tùy thuộc vào năng lực trí tuệ của một người - Ảnh: AFP

Các chuyên gia của Đại học Oxford (Anh) phát hiện để duy trì tình bạn, con người cần vận dụng nhiều kỹ năng về nhận thức và tâm lý mới hiểu được đối phương đang thực sự nghĩ gì. Tuy nhiên, điều này không xảy ra với những người mà bạn làm quen và tương tác qua internet, như trên các mạng xã hội Facebook hoặc Twitter, theo báo Telegraph.

Các nhà khoa học đã tìm thấy sự liên hệ giữa số lượng bạn bè của con người và kích thước khu vực não bộ trên mắt. Báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B đã lần đầu tiên chứng tỏ rằng các kỹ năng xã hội được quyết định bởi kích thước não người. “Chúng tôi phát hiện những cá nhân có nhiều bạn hoàn thành các nhiệm vụ về tâm lý tốt hơn, cũng như có khối lượng dây thần kinh nhiều hơn hẳn ở khu vực não bộ trên mắt”, Giáo sư Robin Dunbar, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Theo Giáo sư Dunbar, não bộ của người, đặc biệt là phần thùy trước, đã phình to đáng kể trong hơn nửa triệu năm qua. Tất nhiên thời gian dành cho các hoạt động giao tế xã hội, địa lý, tính cách và giới tính đều ảnh hưởng đến quan hệ bạn bè của con người, nhưng theo chuyên gia Dunbar, một số yếu tố như giới tính cũng tương quan với các kỹ năng về tâm lý. Tóm lại, kích thước bộ não quyết định các kỹ năng xã hội, từ đó cho phép một người có nhiều hay ít bạn.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.