Bà Yingluck ngần ngừ chuyện ứng cử

28/03/2014 16:15 GMT+7

(TNO) Nữ thủ tướng Thái Lan đang ngần ngừ việc có tham gia ứng cử trong đợt bầu cử sắp tới hay không, mặc dù các thành viên trong đảng của bà lên tiếng ủng hộ.

(TNO) Nữ thủ tướng Thái Lan đang ngần ngừ việc có tham gia ứng cử trong đợt bầu cử sắp tới hay không, mặc dù các thành viên trong đảng của bà lên tiếng ủng hộ.

Bà Yingluck còn lưỡng lự chuyện ứng cử vì "nặng lòng" chuyện gạo - Ảnh: Minh Quang
Bà Yingluck còn lưỡng lự chuyện ứng cử vì "nặng lòng" vụ trợ giá gạo - Ảnh: Minh Quang 

Sáng nay 28.3 bà Yingluck Shinawatra cho biết bà chưa quyết định có tham gia danh sách ứng cử chức thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của đảng Puea Thai hay không.

Nữ thủ tướng Thái Lan cũng phủ nhận tin đồn bà sẽ không tham gia chính trường trong một thời gian.

Thay vào đó, bà Yingluck cho biết đến khi nào công bố ngày tổ chức bầu cử, bà mới sẽ quyết định có tiếp tục tham gia tranh cử hay không.

Trong mấy ngày qua, có tin đồn anh trai của bà (ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan, đang sống lưu vong) đề nghị bà không tham gia ứng cử, vì bà đang vướng vào nhiều vụ việc khiến uy tín sụt giảm.

Tuy nhiên, đại diện pháp lý của ông Thaksin đã phủ nhận tin đồn này và cho rằng việc có tiếp tục tham gia chính trường nữa hay không là quyền quyết định của bà Yingluck.

Trong khi đó, sáng nay, ông Chalerm Yubumrung, người đứng đầu Trung tâm điều hành trật tự và an ninh của chính phủ, cho biết đảng Puea Thai vẫn tín nhiệm bà Yingluck.

“Nếu Puea Thai không có bà Yingluck làm ứng cử viên số 1 thì đảng vẫn chiến thắng, thế nhưng nếu có bà Yingluck thì số ghế trong quốc hội của đảng Puea Thai sẽ nhiều hơn”, ông Chalerm, cũng là Bộ trưởng Lao động, phát biểu với báo chí.

Nặng lòng vụ trợ giá gạo

Hiện tại bà Yingluck đang đối mặt với vụ điều tra trợ giá gạo được cho là gây nhiều thất thoát cho ngân sách nhà nước. Bà bị điều tra với tội danh thiếu trách nhiệm trong điều hành.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp báo chí sáng nay, bà Yingluck cho rằng mình bị oan khi vụ điều tra được bà miêu tả là quá “gấp rút” so với bình thường.

Bà kêu gọi sự công bằng trong hội đồng điều tra của Ủy ban chống tham nhũng.

Nữ thủ tướng Thái Lan thừa nhận chuyện gạo làm bà “nặng lòng”, khiến bà không thể đưa ra bất kỳ quyết định nào trong thời điểm này, nhất là sau khi bà bị Ủy ban chống tham nhũng không cho dời thời gian ra điều trần, mà buộc bà phải có mặt vào 31.3 này.

Ngược lại đảng Puea Thai lại không quá lo lắng đối với vụ gạo.

Ông Chalerm cho biết vụ gạo mất khá nhiều thời gian, ít nhất vài năm để đi đến kết luận cuối cùng vì còn phải qua cơ quan công bố và cả phúc thẩm.

"Bà Yingluck có bị phế truất thì đảng Puea Thai có sẵn người để thay thế, vì vậy phe chống đối đừng nghĩ rằng có thể đánh bại được Puea Thai", ông này phát biểu.

Trong một diễn biến khác, 54 đảng phái chính trị ở Thái Lan đã đưa ra công bố thúc giục Ủy ban bầu cử sớm tổ chức lại bầu cử.

Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi đại diện các đảng tham gia cuộc họp tổ chức sáng nay tại Bangkok.

Cuộc họp không có sự tham gia của đảng Dân chủ. Một đại diện của đảng này cho biết lý do là cuộc họp các đảng phái diễn ra trùng ngày với đại hội của đảng Dân chủ.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan triệu tập Thủ tướng Yingluck
>> Bà Yingluck sẵn sàng đối mặt đại biểu tình
>> Bà Yingluck chính thức ứng cử chức Thủ tướng Thái Lan
>> PV Thanh Niên từ Thái Lan: Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức
>> Bà Yingluck lánh nạn khỏi tòa nhà chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.