An toàn cho du học sinh: Vấn đề đáng quan tâm

17/10/2004 10:16 GMT+7

Tôi đang là một du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, tuy rằng không phải ở nước Nga xa xôi nhưng qua sự việc đã xảy ra với các bạn Việt Nam tại đấy, tôi cũng thấu hiểu phần nào vấn đề của các bạn đang phải trải qua.

Sau khi biết được tin bạn Vũ Anh Tuấn bị sát hại ở Nga, tôi và các bạn Việt Nam cùng trường đã cảm thấy thật bàng hoàng. Cái chết của Vũ Anh Tuấn là một mất mát to lớn với tất cả chúng ta, bởi bạn là một trong những tài năng, niềm hy vọng của đất nước.

Sự thật xảy ra khủng khiếp quá, nhất là với những gì mà gia đình Tuấn phải trải qua... tôi xin chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình sinh viên Vũ Anh Tuấn.

Qua sự việc này, vấn đề an toàn cho du học sinh ở nước ngoài, nhất là ở những quốc gia mà nạn bạo lực và sự mất ổn định trật tự xã hội đang ngày càng xảy ra liên tục như ở Nga thật đáng để cho các cơ quan ngoại giao quan tâm. Tại sao, khi mà những vấn đề trên đã xảy ra quá lâu rồi nhưng các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Nga không cảnh báo sinh viên một cách nghiêm túc, tại sao các biện pháp bảo vệ sinh viên nước ngoài tại đây quá lỏng lẻo để gây nên nỗi...

Mong tòa soạn báo góp tiếng nói yêu cầu Chính phủ, các cơ quan liên ngành, các Bộ Ban liên quan tại Việt Nam, đặc biệt là Bộ GD-ĐT, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga... phải có trách nhiệm tìm nguyên nhân dẫn đến cái chết bất công của sinh viên Vũ Anh Tuấn. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cần có tiếng nói bênh vực và đòi lại công bằng, bảo vệ các du học sinh Việt Nam tại Nga, giúp các bạn có tâm lý ổn định và cuộc sống bình yên nơi đất khách quê người, phục vụ tốt hơn cho công cuộc bồi dưỡng tài năng, đóng góp chất xám cho quê hương khi trở về.

Xin được chia sẻ với nỗi đau cùng những bức xúc của các bạn du học sinh tại Liên Bang Nga.

Dung Nguyên
(Malaysia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.