Chiến thắng trọn vẹn

29/10/2007 01:01 GMT+7

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam hẳn đã rất hài lòng, rất tự hào khi những cầu thủ U.21 của mình đã đi trọn con đường trong giải quốc tế U.21 Báo Thanh Niên khi thắng đủ 3 trận, giữ nguyên mành lưới nhà và ghi được 6 bàn thắng.

Từ bàn thắng đầu tiên của Đình Hiệp trận gặp U.21 Myanmar đến bàn thắng cuối cùng ấn định chiến thắng quan trọng nhất trước U.21 Thái Lan của đội trưởng Quang Hải, đội U.21 Việt Nam cho thấy từng cầu thủ đã quyết tâm thế nào, nỗ lực thế nào và tiến bộ qua từng trận đấu như thế nào. Lối chơi gắn kết hơn, nhuần nhuyễn hơn qua từng trận, và ở trận cuối cùng gặp kỳ phùng địch thủ Thái Lan, U.21 Việt Nam đã chơi trận đấu chững chạc nhất, hay nhất của mình, dù chỉ ghi được 1 bàn thắng. Nhưng đây là bàn thắng trước Thái Lan, nó như báo hiệu sẽ còn những tín hiệu vui đến từ bóng đá Việt Nam khi SEA Games 24 đã tới gần. Liệu đội tuyển U.23 Việt Nam có chơi tự tin trước Thái Lan ngay trên đất Thái như đội tuyển U.21 VN hôm nay? Tôi tin, chiến thắng này, tuy ở một giải giao hữu, sẽ có tác động tâm lý rất tốt cho các cầu thủ chúng ta khi giải đấu lớn nhất khu vực khởi tranh vào tháng 12 này.

Nhìn lại, có thể thấy những khiếm khuyết không thể khác của những cầu thủ trẻ, thể lực bị hao hụt khi họ trải qua hai giải đấu liên tiếp và không có thời gian phục hồi, và cả lối chơi chưa thể định hình do thời gian chơi bóng cùng nhau là quá ngắn, nhưng thành công lớn nhất của U.21 Việt Nam qua giải đấu quốc tế này là một lối chơi tự tin, khôn ngoan và đầy nỗ lực đã hiện rõ qua từng cầu thủ. Vẫn có thể kể ra những cầu thủ chơi nổi trội, nhưng có thể nói, toàn đội bóng mới tập hợp này đã chơi với nhau như thể họ đã là đồng đội từ lâu. Tình đồng đội, khát khao chiến thắng, lối chơi bóng vì chiến thắng của cả đội lớn hơn là cơ hội để phô diễn cá nhân mình là những gì rất cần biểu dương ở đội bóng này. Sự hài lòng của người hâm mộ đã đến với toàn đội bóng. Và đó thực sự là một chiến thắng của những cầu thủ đã sẵn sàng cho lối chơi phối hợp tập thể, lối chơi hài hòa giữa sự gắn kết tập thể và khả năng bùng nổ của cá nhân. Tâm lý ngại Thái Lan đã không hề có ở những cầu thủ trẻ của chúng ta, và tôi cho đó là điều kiện quan trọng nhất để bóng đá trẻ Việt Nam còn cơ hội tiến xa trên đấu trường khu vực và tìm cách vượt ra ngoài khu vực để vươn tới những đấu trường lớn hơn.

Có người đã nói, dường như "thời vận" đang đến với Việt Nam, và đang đến với bóng đá Việt Nam bắt đầu từ năm 2007 này. Tôi cũng tin như vậy. Chúng ta đang có một lứa cầu thủ trẻ nhiều triển vọng, có khát khao và rất tự tin khi đối đầu với những nền bóng đá mạnh hơn mình. Lối chơi bóng của các cầu thủ trẻ cũng bắt đầu có những chuyển biến tích cực phù hợp với xu thế của bóng đá hiện đại: lối chơi dám càn lướt nhưng khôn khéo, chơi bóng đơn giản nhưng hiệu quả, và biết tự điều chỉnh trước những đối thủ khác nhau, tất cả sẽ giúp trình độ bóng đá Việt Nam tiến nhanh hơn. Dĩ nhiên, thể lực của cầu thủ trẻ Việt Nam là một vấn đề lớn không thể giải quyết một sớm một chiều, nhưng chính qua hai giải đấu "marathon" liền kề nhau này, cầu thủ U.21 Việt Nam đã có điều kiện để bộc phát những điểm mạnh và điểm yếu trong thể lực và lối chơi thể lực của mình. Điều này rất quan trọng, giúp ban huấn luyện, những chuyên gia bóng đá Việt Nam giải được bài toán hợp lý về thể lực cho cầu thủ Việt Nam. Hy vọng, ở Giải quốc tế U.21 năm tới, chúng ta sẽ được đón tiếp những đối thủ mạnh hơn, đa dạng hơn trong phong cách chơi bóng. Bóng đá trẻ Việt Nam cần nhiều những trận đấu khó khăn hơn là những trận đấu dễ dàng, cần gặp những đối thủ ngày càng mạnh hơn và càng khó giành chiến thắng trước họ hơn trong một giải đấu quốc tế. Đó là cách tốt nhất để bóng đá Việt Nam bứt lên.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.