Công viên không yên tĩnh

22/11/2010 08:40 GMT+7

Một số công viên ở TP.HCM đang bị đe dọa bởi những nhóm tội phạm, nhất là khi màn đêm buông xuống.

Nhá nhem tối 16-11, chúng tôi tấp xe vào công viên 23-9 (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1). Từ góc khuất hàng cây của công viên, chiếc xe Wave rú ga bám theo một phụ nữ, một trong hai đối tượng ngồi trên xe Wave giật sợi dây chuyền trên cổ khi xe của người phụ nữ vừa dừng đèn đỏ. Người phụ nữ ngã xuống, tay vẫn bấu chặt tên cướp. Thấy không ổn, tên cướp đẩy mạnh, cả hai phóng xe bỏ chạy, nạn nhân ngồi thở dốc giữa dòng xe qua lại.

Tệ nạn

Nơi chiếc Wave phóng ra vẫn còn 2-3 chiếc xe máy với 5-6 thanh thiếu niên chực chờ. Đứng gần chúng tôi, nhóm này nói: “Rớt hàng nữa”. Thấy một bảo vệ đi tuần cách đó không xa, chúng tôi lân la hỏi chuyện, anh này cho biết: “Nhóm đó xoàng thôi, lâu lâu lượn lờ qua đây kiếm sống. Băng chuyên cướp giật ở công viên này thường đứng dọc góc chợ Bến Thành, mấy ngày nay mưa quá nên ít thấy”. Chúng tôi tiếp tục đi lòng vòng trong công viên, khi ghé vào một nhà vệ sinh công cộng cuối đường Lê Lai thì thấy kim tiêm và nước cất nằm vương vãi. Phía trên những khung cửa của nhà vệ sinh, các bao thuốc lá cũ kỹ nằm rải rác, bên trong còn mảnh giấy bạc xe nhỏ nám khói sau khi dùng cho việc “bắn đá” và hít “bột trắng”.

Mới yên ắng được một chút lại rộ lên chuyện một đôi nam nữ vừa bị trấn lột. Nạn nhân ngụ ở quận 12. Anh cho biết do nơi làm việc gần đây nên dẫn bạn gái qua trò chuyện và bị bốn tên mang kim tiêm đến xin tiền. Lời qua tiếng lại, anh bị tát vào mặt, cô bạn gái sợ quá móc ví đưa 500.000 đồng bọn chúng mới chịu đi.

Cách đây nửa tháng, Vĩnh - sinh viên Trường đại học KHXH&NV - ngồi thiu thiu ngủ trên ghế đá trong công viên thì bị ba thanh niên đá vào người bảo: “Mấy thằng nghiện lấy hết đồ rồi, kiếm tiền đưa đây, bọn này dẫn đi chuộc”. Giật mình, Vĩnh chồm dậy mới biết mình bị rạch túi xách mất hết tiền và điện thoại. Gặng hỏi những người xung quanh, Vĩnh mới biết chính nhóm thanh niên đến đánh thức mình là thủ phạm.

Đêm 17-11, thấy hai thanh niên với vẻ mặt ngây dại đi vệ sinh, chị gác cửa nói nhỏ với chúng tôi: “Đi chích đó, ngày nào cũng vậy, có đêm hàng chục kim tiêm dính máu”. Hơn 15 phút sau, hai gã thanh niên liêu xiêu ra ngoài, chúng tôi mở cửa thấy kim tiêm và lọ nước cất còn nằm trong nhà vệ sinh. Chị gác cửa cho biết các đối tượng nghiện ngập luôn ở quanh quẩn trong công viên, chờ ai sơ hở là rạch túi hoặc táo tợn hơn là trấn lột.


Kim tiêm, nước cất luôn xuất hiện trong các nhà vệ sinh ở công viên - Ảnh: Sơn Bình

Đi dọc hành lang công viên phía đường Phạm Ngũ Lão, chúng tôi nói với một chị bán thuốc dạo: “Xin chia tí cỏ, thèm quá”, chị này dáo dác nhìn quanh rồi đưa một bịch nhỏ, chúng tôi giả vờ không cần loại này và bỏ đi. Khi chúng tôi đi đến cuối đường Phạm Ngũ Lão, thấy một thanh niên đang bắt chuyện mua “hàng trắng” với người phụ nữ có bộ dạng túng quẫn dẫn theo con nhỏ ngồi ghế đá. Chị này bảo “làm gì có”, nhưng khi nghe than vãn “đói quá và em trả giá cao” thì chị này phán: “Không mang, muốn thì chạy xe theo”.

Không chỉ cướp giật, rạch túi, hút chích, mua bán ma túy..., những ngày quan sát ở công viên 23-9, chúng tôi còn phát hiện tình trạng mại dâm nam với đội ngũ khoảng chục người đấm bóp luôn “thường trú” dưới các tán cây xanh. Đó là chưa kể thỉnh thoảng có người chèo kéo mua bán... thận.

Điểm mặt “ma cô”

Nơi nào cũng có tệ nạn

Nạn chăn dắt gái mại dâm và tình trạng buôn bán đĩa kích dục cũng công khai về đêm ở công viên 30-4 và khuôn viên cây xanh cầu Sài Gòn. Tình trạng hút chích, mua bán ma túy bằng “ống hút” diễn ra khá phổ biến ở công viên Lê Thị Riêng và công viên Phú Lâm.

Riêng công viên Gia Định, kim tiêm và bao cao su vứt lung tung. Hai tháng trước, anh N.S. (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) bị cướp tài sản khi cùng bạn ngồi chơi trong công viên này. Quá hoảng sợ, người bạn bỏ chạy, còn anh S. ở lại chống cự với bọn bất lương liền bị một tên trong nhóm rút dao đâm khiến anh chết trên đường đi cấp cứu. Một tháng sau, kẻ thủ ác Nguyễn Văn Tính (20 tuổi, ngụ Bạc Liêu) bị bắt giữ. Tính khai nhận sống vất vưởng ở công viên, thấy nơi này có rất nhiều người qua lại nên lập nhóm đi tống tiền, xin đểu.

Theo tìm hiểu, những băng nhóm tội phạm hoạt động táo tợn ở công viên 23-9 xuất hiện khoảng hai năm nay. Hầu hết những vụ rạch túi, móc túi tại công viên chủ yếu là băng nhóm nghiện ngập của Thắng, Mai và Anh. Nhóm này tụ tập khá đông con nghiện. Đêm đến, bọn chúng chia nhau đi lùng sục các “con mồi”. Chiêu thức quen thuộc của nhóm này là sau khi “ăn hàng” thì giả vờ dẫn người bị hại đi chuộc “hàng” để kiếm thêm. Nếu một đối tượng trong nhóm bị bảo vệ hoặc người dân bắt giữ, lập tức cả bọn bu lại gây chuyện, dùng kim tiêm và gậy sắt thách thức khiến mọi người sợ hãi mà bỏ qua cho êm chuyện.

Nổi tiếng ở công viên này là nhóm của Tuấn “ăn bay”, có khoảng chục đối tượng, ăn mặc bảnh bao, thường đi cùng nhau trên ba chiếc Wave và một chiếc Air Blade luôn thay đổi biển số. Chúng tập trung nơi vỉa hè gần nhà vệ sinh công cộng phía đường Phạm Ngũ Lão. Sau đó chia nhau đi quan sát, thấy đối tượng chạy xe máy có túi xách hay đồ trang sức hấp dẫn thì phi xe theo cướp giật.

Ngoài hai nhóm trên, tình trạng mua bán ma túy ở công viên 23-9 cũng là vấn đề rất bức xúc. Ngoài một số phụ nữ sống lang thang chuyên hành nghề bán “cái chết trắng” thì nhóm nghiện hút của Thắng, Mai, Anh cũng làm môi giới hoặc chính chúng tham gia vào nghề này. K. - một con nghiện - bảo: “Những người ở công viên chỉ làm “cò”, trong đó có cả dân xe ôm, hàng chủ yếu lấy ở khu xóm chùa (P.Cầu Kho, Q.1)”.

Những đêm trong công viên, chúng tôi còn biết ở đây có “anh Năm Việt kiều”. Tay này có quan hệ với nhiều thành phần bất hảo và chuyên sống bằng nghề cho vay nặng lãi. Chỉ cần qua mai mối, đến công viên là anh Năm sẵn sàng “giúp đỡ”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.