Hạ viện Mỹ thông qua gói ứng cứu thị trường 700 tỉ USD

04/10/2008 17:53 GMT+7

Sáng sớm nay (4.10, theo giờ Hà Nội), Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch chi 700 tỉ USD để cứu vãn thị trường tài chính Mỹ với tỉ lệ phiếu bầu là 263 phiếu bầu/171 phiếu chống.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ George W. Bush ký và ngay lập tức đưa "Đạo luật ổn định kinh tế khẩn cấp 2008" trị giá 700 tỉ USD vào thực hiện nhằm ngăn chặn sự đổ vỡ của hệ thống ngân hàng và các tổ chức tài chính, tín dụng đang chao đảo do cuộc khủng hoảng nợ xấu nghiêm trọng nhất trong gần 80 năm qua, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục bị mất giá khá mạnh do giới đầu tư lo lắng trước hàng loạt những biểu hiện không lành mạnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới, cả thực trạng và viễn cảnh.

Đạo luật vừa được đưa vào thực hiện chủ yếu có lợi cho khu tài chính "Phố Uôn", thế nhưng vì lo ngại trước hàng loạt dấu hiệu ngày càng xấu hơn của nền kinh tế Mỹ, giới đầu tư đã bán vội tài sản, khiến các loại cổ phiếu chủ lực tại thị trường Mỹ trong ngày 3.10 tiếp tục sụt giảm khá mạnh.

Vài giờ trước khi Hạ viện bỏ phiếu, chỉ số Dow Jones tăng 313 điểm, thế nhưng đến cuối ngày, chỉ số quan trọng nhất tại thị trường chứng khoán New York này giảm 1,5%, tương đương 157,15 điểm, xuống còn 10.325,70 điểm. Như vậy riêng trong tuần này, chỉ số Dow Jones đã bị mất tổng cộng 818 điểm, mức sụt giá lớn nhất trong một tuần trong 7 năm qua.

Các loại chỉ số khác như Standard & Poor 500 và Nasdaq cũng lần lượt mất giá 1,48% và 1,35%. Ông Stephen Stanley, chuyên gia kinh tế hàng đầu của tập đoàn RBS Greenwich Capital, cho biết mặc dù được khích lệ bởi kế hoạch của liên bang thâu tóm toàn bộ "núi nợ xấu", thế nhưng giới đầu tư lo lắng về hiệu quả của kế hoạch này cũng như thông báo của Bộ Lao động Mỹ về số nhân công bị sa thải trong tháng 9 đạt cao nhất trong vòng 5 năm qua (6,1%). Chỉ số hoạt động cũng như chỉ số đơn đặt hàng từ các nhà máy và công xưởng trong tháng 9 cũng ở mức thấp nhất kể từ năm 2001. Đây là những bằng chứng cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong thời kỳ khó khăn, chưa thoát khỏi bóng ma suy thoái.

Cho dù đã được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, song với vẻn vẹn chỉ nhiều hơn 3 phiếu so với 260 phiếu ủng hộ tối thiểu theo luật định, đạo luật cứu trợ lớn chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ được đưa vào thực hiện trong bối cảnh vẫn còn khá nhiều tranh cãi, cả trong giới chức cầm quyền và trong dân chúng. Không ít nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ thừa nhận đạo luật vẫn còn nhiều khiếm khuyết và chưa hoàn hảo, thế nhưng như lời Hạ nghị sĩ John Boehner, thủ lĩnh phe thiểu số của đảng Cộng hòa tại Hạ viện: "Nước Mỹ đang trong một cuộc khủng hoảng tài chính. Nếu làm khác đi thì cuộc khủng hoảng này sẽ tệ hại hơn và có nguy cơ đẩy nền kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái mà chưa một ai từng chứng kiến".

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa John Lewis, người đến phút chót mới quay sang bỏ phiếu ủng hộ, tuyên bố: "Tôi quyết định bỏ phiếu ủng hộ vì biết rằng cái giá của việc không làm gì còn đắt hơn nhiều". Phát biểu với báo giới tại trang trại riêng ở Crawford, bang Texas sau khi ký ban hành đạo luật, ông Bush một mặt hoan nghênh "hành động dũng cảm" của Quốc hội nhằm ngăn chặn nguy cơ cuộc khủng hoảng từ "Phố Uôn" (Wall Street) lan rộng khắp nền kinh tế Mỹ, mặt khác thừa nhận nền kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi, cho rằng việc thông qua dự luật là cần thiết nhằm ổn định thị trường tài chính và bảo đảm an ninh kinh tế cho người dân Mỹ.

Theo TTXVN, Lao Động, BBC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.