Nguyên bí thư và chủ tịch TP.Vĩnh Yên cùng bị đề nghị mức án 7-9 năm tù

27/06/2012 18:43 GMT+7

(TNO) Chiều nay 27.6, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất ở Vĩnh Phúc gây xôn xao dư luận, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị mức án từ 7-9 năm tù giam dành cho hai bị cáo nguyên bí thư, chủ tịch UBND TP.Vĩnh Yên là Lại Hữu Lân (63 tuổi) và Nguyễn Ngọc Quyền.

(TNO) Chiều nay 27.6, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất ở Vĩnh Phúc gây xôn xao dư luận, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị mức án từ 7-9 năm tù giam dành cho hai bị cáo nguyên bí thư, chủ tịch UBND TP.Vĩnh Yên là Lại Hữu Lân (63 tuổi) và Nguyễn Ngọc Quyền.

>> Xét xử vụ án tham nhũng đất tại Vĩnh Phúc
>> Nguyên Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp lãnh 30 năm tù
>> Vụ tham nhũng đất đai ở H.Hóc Môn: Thiệt hại chỉ còn 10,5 tỉ đồng
>> Tham nhũng đất đai
>> Xét xử vụ tham nhũng đất đai Gò Môn: Các bị cáo thay đổi lời khai
>> 10 quan chức tham nhũng đất đai ra tòa
>> Đề nghị tuyên phạt nguyên Chủ tịch quận Gò Vấp 25 - 30 năm tù
>> Xét xử sơ thẩm lần 2 vụ tham nhũng đất đai ở Đồ Sơn

 tham nhũng đất ở vĩnh phúc
Các bị cáo trong vụ tham nhũng đất ở Vĩnh Phúc tại phiên tòa - Ảnh: Đan Hạ

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hòa (65 tuổi) nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị đề nghị mức án 2-3 năm cải tạo không giam giữ.

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường (57 tuổi) nguyên Chủ tịch, Bí thư đảng ủy P.Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên bị đề nghị mức án 5-6 năm tù giam. Trường được Viện KSND đề nghị tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ như gia đình có công với cách mạng, đã khắc phục một phần hậu quả, có nhiều bằng khen, giấy khen trong quá trình công tác.

Các bị cáo còn lại là Nguyễn Thị Kim Liên, (54 tuổi) - nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Vĩnh Yên; Nguyễn Thị Ngọc (41 tuổi) - nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND TP.Vĩnh Yên; Nguyễn Xuân Liễn (51 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch UBND H.Tam Đảo, Vĩnh Phúc bị đề nghị các mức án từ 18-36 tháng tù (cho hưởng án treo).

Bị cáo Vũ Văn Chức (46 tuổi) - nguyên chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Vĩnh Yên bị đề nghị mức án 12-15 tháng tù giam.

Bị cáo Dương Đình Tâm (42 tuổi) trú ở P.Ngô Quyền, TP.Vĩnh Yên bị đề nghị mức án 3-4 năm tù giam.

Riêng bị cáo Nguyễn Anh Quân, làm nghề kinh doanh ở TP.Vĩnh Yên, được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ này đã bỏ trốn và đang bị truy nã.

Về xử lý vật chứng của vụ án là tiền và tài sản, Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị TAND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định huỷ bỏ hai quyết định “sai phạm” là Quyết định số 3101/QĐ-UB ngày 23.11.2006 giả danh UBND tỉnh Vĩnh Phúc về diện tích đất 255,125 m2 đất bị thu hồi, giao đất và Quyết định số 1203/QĐ-UB ngày 21.12.2006 của UBND thị xã Vĩnh Yên trái pháp luật.

Đồng thời, giao cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xử lý phần diện tích 255,125 m2 đất và các quyền lợi, nghĩa vụ phát sinh theo qui định pháp luật.

Đối với số tiền Tâm đưa cho Liên là 19 triệu đồng, Trường 13 triệu đồng; 200 triệu đồng Hải cho Trường; 18 triệu đồng Quân và Tâm kè bờ ao cho Trường, Viện KSND đề nghị tịch thu sung công quỹ nhà nước. Với số tiền Tâm khai đưa cho Quyền 35 triệu, Ngọc 10 triệu, đề nghị tiếp tục làm rõ tại phiên tòa để xử lý.

Đại diện Viện KSND tỉnh cũng đề nghị tịch thu sung công quỹ nhà nước đối với chiếc ô tô Camry mang BKS 30T-7703 mà Nguyễn Anh Quân mua tặng Lại Hữu Lân.

 tham nhũng đất ở vĩnh phúc2
Các bị cáo gây thiệt hại 30 tỉ đồng trong dự án trang trại ở P.Đồng Tâm, TP.Vĩnh Yên - Ảnh: Thái Uyên

Chiều nay, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất ở Vĩnh Phúc đã kết thúc phần xét hỏi. Dự kiến trong 2 ngày tới, tòa sẽ chuyển sang phần tranh tụng. Ngày 29.6 này, tòa sẽ tuyên án.

Trong ngày thứ 3 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tham nhũng đất ở Vĩnh Phúc, trước khi Viện KSND đưa ra đề nghị mức án dành cho các bị cáo, hai bị cáo Lại Hữu Lân và Nguyễn Ngọc Quyền vẫn cố tình quanh co chối tội.

Trong khi đó, các bị cáo vốn là thuộc cấp của Lân và Quyền lại thành khẩn nhận tội và không ngần ngại vạch rõ các sai phạm của cấp trên để thanh minh cho hành vi phạm tội của mình.

Trong suốt phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Ngọc Quyền và Lại Hữu Lân một mực cho rằng không có động cơ mưu lợi cá nhân mà chỉ muốn đưa dự án về phát triền kinh tế địa phương. Cả hai đều cho rằng không chỉ đạo thuộc cấp làm dự án “ma” để trục lợi.

Trái ngược lại, bị cáo Nguyễn Thị Kim Liên khai rằng dù biết trước các đối tượng được cấp đất không đúng theo luật đất đai nhưng buộc phải làm sai do bị cấp trên “ép buộc”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Trường thành khẩn khai đã nhận được chỉ đạo của cấp trên là bị cáo Lại Hữu Lân. Sau khi thành khẩn khai nhận, Trường đã nói lời xin lỗi và mong được nhân dân tha thứ.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hòa đã thừa nhận thiếu sót như cáo trạng đã nêu. Hòa cho rằng do quá bận việc lúc còn đương nhiệm và quá tin tưởng cấp dưới nên không xem xét kỹ khi ký quyết định.

Nguyễn Văn Hòa cũng thừa nhận việc thu hồi đất quỹ 2 do UBND P.Đồng Tâm quản lý và giao lại cho chính UBND P.Đồng Tâm thực hiện dự án là sai. 

Thái Uyên - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.