COC là mục tiêu hàng đầu ASEAN

09/07/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng các quốc gia Đông Nam Á nên đặt mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng về biển Đông với Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN vào hôm nay, 9.7.

(TNO) Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho rằng các quốc gia Đông Nam Á nên đặt mục tiêu hạ nhiệt căng thẳng về biển Đông với Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng các nước ASEAN (AMM) lần thứ 45 vào hôm nay, 9.7.

Tại hội nghị AMM 45 ở thủ đô Phnom Penh, ông Hun Sen nhấn mạnh việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) với Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp là mục tiêu chính của 10 quốc gia Đông Nam Á.

Theo AFP, căng thẳng về chủ quyền tại biển Đông hứa hẹn sẽ là chủ đề chính tại hội nghị lần này, đặc biệt vào cuối tuần khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cùng người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF).

 COC là mục tiêu hàng đầu ASEAN
 Thủ tướng Campuchia Hun Sen (hàng đầu, bên phải) chào đón ngoại trưởng các nước ASEAN - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu, ông Hun Sen thúc giục các đại biểu hãy chú trọng hợp tác nhằm xây dựng COC, vốn sẽ cung cấp các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các tranh chấp lãnh thổ giữa các nước trong khu vực.

Ông Hun Sen nói ASEAN phải chứng tỏ khối này có thể là đầu tàu cho việc phát huy đối thoại và hợp tác về các vấn đề chính trị và an ninh, theo AFP.

“Duy trì hòa bình và an ninh khu vực là điều tuyệt đối cần thiết cho sự thịnh vượng của ASEAN”, Thủ tướng Campuchia phát biểu.

Căng thẳng ở biển Đông đã gia tăng trong thời gian gần đây với việc một số nước ASEAN lên tiếng về hành vi khiêu khích của Bắc Kinh.

Philippines đang vận động ASEAN đoàn kết nhằm thuyết phục Trung Quốc chấp nhận COC song Bắc Kinh chỉ thích đối thoại tay đôi với từng nước tranh chấp.

Hãng AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cao cấp tham dự cuộc họp ở Campuchia cho biết, ASEAN vẫn đang tranh luận về cách tiếp cận vấn đề với Trung Quốc.

Một nhà ngoại giao giấu tên nói, ASEAN vẫn chưa đạt đồng thuận về việc có đưa vụ đối đầu gần đây giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines ở bãi cạn Scarborough vào tuyên bố chung hay không.

Sơn Duân

>> ASEAN, Trung Quốc tìm tiếng nói chung về biển Đông
>> ASEAN sẽ không bị đe dọa tấn công hạt nhân
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC
>> Philippines giữ bí mật các quyết định về biển Đông
>> Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế
>> Cần tôn trọng luật pháp quốc tế khi giải quyết tranh chấp ở biển Đông
>> Trung Quốc trong chiến lược độc chiếm biển Đông
>> Nhật Bản ủng hộ lập trường VN về biển Đông
>> Cần kíp cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.