Mượn danh đi lừa đảo

07/04/2012 03:30 GMT+7

Mượn danh "hiệp sĩ", Trần Anh Vũ (41 tuổi, ngụ Phú Hòa, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã lừa đảo được nhiều người.

 Mượn danh "hiệp sĩ", Trần Anh Vũ (41 tuổi, ngụ Phú Hòa, TX.Thủ Dầu Một, Bình Dương) đã lừa đảo được nhiều người.

Khi bị trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Bình Dương bắt giữ, khám xét trong người Vũ còn có Giấy chứng nhận dân quân tự vệ số 340213 (tiền thân của CLB phòng chống tội phạm Phú Hòa - PV). Theo một nguồn tin, vào khoảng năm 2000, lấy tư cách là thành viên Đội phòng chống tội phạm, Vũ thường ra đường để “đón lõng”, bắt những người buôn lậu thuốc lá ngoại từ Tây Ninh về Bình Dương (theo QL13). Trong một lần, Vũ thấy người đàn ông có dáng cao, ốm, mặc áo khoác, tóc dài đi xe máy trên QL13. Nghi ngờ người này buôn thuốc lá lậu, Vũ chặn xe lại hỏi giấy tờ tùy thân. Không ngờ đó chính là Dũng “chim xanh”, một tên cướp khét tiếng, y chĩa họng súng đã lên đạn trong túi áo về phía Vũ và siết cò.

Sau sự cố này, Vũ bị thương nặng và được tặng bằng khen vì bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Lợi dụng sự "nổi tiếng" này, Vũ bắt đầu thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo.

 
Chiều 6.4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải - Đội trưởng CLB phòng chống tội phạm P.Phú Hòa (TX.Thủ Dầu Một) cho biết, trước năm 2000 Trần Anh Vũ có tham gia lực lượng dân quân tự vệ KP.1, P.Phú Hòa. Sau khi bị Dũng “chim xanh” bắn trọng thương, Vũ không còn tham gia nữa.

Tiếp xúc với PV Báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Ái Loan (42 tuổi, ngụ P.Hiệp An, TX.Thủ Dầu Một) bức xúc: “Vào khoảng năm 2009, tôi đang bán quán cà phê thì Vũ lên gặp tôi rồi làm quen. Vũ tự xưng là Đội trưởng đội vây bắt tội phạm SBC Phú Hòa. Vũ còn đưa tấm hình chụp chung với vị lãnh đạo công an cho tôi xem”. Sau đó, Vũ gạ chị Loan bán căn nhà (P.Hiệp An) để mua đất của Vũ ở khu đô thị Mỹ Phước 2 (H.Bến Cát). Sau nhiều lần đưa hơn 535 triệu đồng nhưng Vũ không có đất để giao (đất mà Vũ dẫn chị Loan đến xem là của người khác - PV). Khi bị chị Loan đòi tiền, đòi giao đất, thì Vũ đe dọa "mẹ con mày ra đường cẩn thận”. Trước đó, vào tháng 6.2004, Vũ hứa bán một nền nhà (100m2) ở khu dân cư mới Phú Hòa cho bà Cao Thị Hồng Nhung (52 tuổi, ngụ P.Phú Hòa) với giá 145 triệu đồng nhưng cũng không có đất để giao...

Sau khi có nhiều nạn nhân tố cáo, Vũ bỏ trốn khỏi địa phương. Tháng 12.2011, CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Anh Vũ đồng thời ra lệnh truy nã.

Theo PC52 Bình Dương, Ban Chuyên án đã tổ chức lực lượng truy bắt ráo riết Vũ trên địa bàn Bình Dương, Vũng Tàu, Đồng Nai, TP.HCM... Tại nơi ẩn náu (P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM), Vũ vẫn xưng danh là “SBC” của tỉnh Bình Dương để ra oai với người dân. Đến tối ngày 5.4, thì Vũ bị bắt.

Hiện có gần 20 người tố cáo hành vi lừa đảo của Vũ. CQĐT thông báo ai là nạn nhân của Trần Anh Vũ liên hệ với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Bình Dương (số 9 Yersin, P.Hiệp Thành, TX.Thủ Dầu Một) để tố giác tội phạm.

Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.