Cõng hàng cứu trợ lên vùng cao

20/11/2007 21:45 GMT+7

*Hàng ngàn thanh niên tình nguyện giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường, gia cố đê điều, khám bệnh, cấp thuốc, xử lý nguồn nước ô nhiễm... Cho đến ngày 15.11, đường giao thông lên các xã của huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn nhiều điểm bị chia cắt do sạt lở núi kéo dài.

Để chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp của T.Ư Đoàn và Hội LHTN Việt Nam đến được với đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa của huyện này, hàng trăm thanh niên xung kích, lực lượng vũ trang tại chỗ phải nỗ lực hết mình dọn dẹp đất đá, cây cối đổ để thông đường, cõng hàng cứu trợ lên vùng núi. Những gia đình ở huyện miền núi xa xôi này đã nhận được những phần quà cứu trợ từ miền xuôi trong sự cảm kích. Còn nhớ những ngày đầu tháng 11.2007, khi mà người dân Quảng Ngãi chìm trong tang thương bởi vụ lở núi kinh hoàng ở huyện Tây Trà vùi lấp những cán bộ ưu tú của ngành bưu điện, từng tốp đoàn viên, thanh niên thay phiên nhau tham gia gạt từng lớp đất tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Trời mưa không dứt và trước cái lạnh buốt da thịt của vùng cao, nhưng không ai bảo ai, tất cả đều hăng hái đào bới không ngơi nghỉ. Khi thi thể nạn nhân cuối cùng, anh Dũng - Giám đốc Bưu điện huyện Tây Trà được tìm thấy, mọi người mới cảm thấy nhẹ lòng.

Khi ngang qua những vùng rốn lũ ở tỉnh Bình Định, chúng tôi cũng đã ghi nhận được rất nhiều hoạt động thiết thực của các bạn trẻ giúp đỡ bà con vùng lũ vượt qua lúc nguy khó. Đoàn y, bác sĩ do Tỉnh Đoàn Bình Định thành lập đã đi tới từng nhà dân để khám bệnh cho các cụ già, em nhỏ. Những viên thuốc nghĩa tình đã giúp được rất nhiều người qua khỏi bệnh tật và hạn chế nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Hàng trăm giếng nước ngập lũ cũng đã được các "chuyên gia áo xanh" dùng thuốc khử khuẩn để làm sạch. Đã ngoài 70 tuổi, cụ Phan Thị Hòa hết sức chật vật chống chọi với lũ khi nơi ở của cụ (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) bị cô lập dài ngày. Nước vừa rút, các bạn trẻ đến giúp cụ dọn dẹp nhà cửa, khử khuẩn nguồn nước. Cụ Hòa xúc động bày tỏ: "Tuổi già sức yếu như tui mà không có lũ nhỏ đến giúp thì không biết khó khăn sẽ nhiều đến mức nào. Thấy chúng nó cần mẫn làm mà thương quá, mệt nhọc nhưng ai cũng vui vẻ".

Năm đợt lũ liên tiếp dồn dập xảy ra trong một thời gian ngắn khiến nhiều thôn làng xơ xác, biệt lập vì cầu cống, đường giao thông bị cuốn trôi, sạt lở nặng nề. Khi tuyến đê bao, vừa là trục đường giao thông chính của xóm Đạo, khu vực 2, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn được gia cố vững chắc, thì hàng trăm gia đình ở đây mới bớt lo âu. 

Đình Phú - Cao Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.