F.E.A.R.: Game hay nhất trong năm?

25/09/2005 21:28 GMT+7

Xuất hiện khá nhiều trên các trang web, diễn đàn và gần đây nhất là tại Hội chợ game 2005 - E3, cái tên First Encounter Assault and Reconnaissance (F.E.A.R) chắc hẳn không xa lạ đối với giới game thủ. Những đoạn trailer hấp dẫn đã thực sự biến F.E.A.R thành một game "hot" nhất trong năm nay. Và khi bản demo của F.E.A.R được tung ra, nó được gọi bằng đủ thứ tên: "Game của năm", "Sát thủ phần cứng mới"... Điều gì đã làm nên thành công vang dội như thế, khi phiên bản chính thức F.E.A.R đến ngày 18/10/2005 mới phát hành?

Những vụ thảm sát, những hiện tượng kỳ bí và sự xuất hiện của lực lượng lạ mặt ở một trung tâm nghiên cứu đã khiến F.E.A.R phải ra tay. Trong vai một thành viên của biệt đội này, bạn được giao nhiêm vụ thâm nhập vào tòa nhà và tìm hiểu ngọn ngành sự việc. Những hiện tượng không thể lý giải lần lượt xuất hiện, sự hiện diện của một nhân vật cực kỳ bí ẩn, hàng loạt câu hỏi được đặt ra và theo bạn đến tận cùng... bản demo.

Điều gây ấn tượng nhất từ F.E.A.R chính là đồ họa tuyệt vời của game. Từng chi tiết nhỏ nhất cho đến các hiệu ứng khói lửa đều được thể hiện xuất sắc, và cũng chính vì vậy mà F.E.A.R trở thành một "sát thủ phần cứng" vượt qua cả Doom 3. Về gameplay, trong suốt bản demo bạn chỉ việc chạy và bắn, nghe có vẻ đơn giản nhưng hãng phát triển Monolith Prod đã tập trung toàn bộ tinh túy của game vào đó. F.E.A.R đã ứng dụng những công nghệ "dữ dằn" nhất vào các cuộc đọ súng, đặc biệt là AI (trí thông minh nhân tạo) và khả năng tương tác với môi trường xung quanh. Kẻ địch giờ đây không những linh hoạt hơn, biết phối hợp với nhau mà còn có khả năng xử lý tình huống rất tốt. Điển hình như khi bạn ném một trái lựu đạn về phía đối phương, tùy địa hình mà chúng sẽ nằm xuống, chạy nhanh ra khỏi nơi đó, nhảy ra khỏi cửa kính, thậm chí lật đổ một cái bàn và biến nó thành chướng ngại vật! Tất nhiên, để hỗ trợ bạn chống lại những kẻ chuyên nghiệp này, nhà sản xuất đã cho phép bạn mang theo 10 túi cứu thương bên người và có thể sử dụng ngay lập tức bằng phím nóng. Tuy nhiên, thứ vũ khí quan trọng nhất chính là khả năng làm chậm thời gian quen thuộc.

Điều tôi đặc biệt thích thú là các hiệu ứng trong F.E.A.R. Khi bạn đang đọ súng với kẻ địch, từng mảnh gạch vụn văng tung tóe, bụi mù mịt khắp căn phòng, các kệ sách sập xuống do sức công phá của lựu đạn kèm theo những trang sách văng tứ tung, thủy tinh vỡ... Tất cả trộn lẫn vào nhau làm cho bạn hưng phấn đến mức... quên cả save game! Các hiệu ứng trên còn "khủng khiếp" hơn khi bạn kích hoạt chức năng làm chậm thời gian, tất cả sẽ diễn ra như trong một bộ phim hành động đỉnh cao.

Một pha hành động trong game

Đây cũng là một game toát mồ hôi lạnh với các yếu tố kinh dị (các bậc phụ huynh cần lưu ý, game được ESRB phân loại Mature - dành cho người từ 17 tuổi trở lên). Ngay từ đầu trò chơi, khi đang băng qua một hành lang tối om, bạn bỗng nghe một tiếng cười ma quái phát ra sau lưng và khi chưa kịp định thần, đã có ngay một bóng người băng ngang trước mặt (tôi và anh trai đã... hét rất to khi chơi ở đoạn trên!). Nhà sản xuất sẽ tiếp tục "hù" bạn ở bất kỳ nơi đâu, hãy chuẩn bị tinh thần khi ngọn đèn bỗng nhiên chớp tắt, nghe một tiếng động lạ, hoặc khi chiếc radio của bạn phát ra dòng chữ "Thông điệp không rõ nguồn gốc" rồi rè rè một cách khó hiểu...

Thành công của game đã quá rõ ràng, vì vậy cũng nên thông cảm với sự... kiêu ngạo của nhà phát hành VU Games, khi họ đã chọn sẵn tên trang web F.E.A.R là www.gameoftheyear.com - game của năm!

Phạm Bá Diệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.