Triệt phá băng nhóm tội phạm ở Nha Trang: Khám xét nhà Hà "lê"

18/10/2006 00:42 GMT+7

Đã khởi tố 35 người, giam 27 bị can, còn lại 8 bị can đang bị truy nã Sáng 17/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang đã thực hiện lệnh khám xét nơi đăng ký thường trú của Hà "lê" trên đường Trần Phú, Nha Trang và lập biên bản thu giữ một số giấy tờ, hình ảnh.

Nguồn tin từ cơ quan hữu trách cho hay việc khám xét này chỉ mang tính thủ tục, vì Hà "lê" là đối tượng có kinh nghiệm đối phó với công an và đã bỏ trốn trước khi có lệnh bắt khẩn cấp. Công an cũng đã vận động gia đình và người thân bị can Hà "lê" thuyết phục đối tượng này ra đầu thú. Theo nhận định của Ban chuyên án, nếu Hà "lê" chưa kịp trốn ra nước ngoài thì trước sau bị can này cũng sẽ ra đầu thú.

Chiều cùng ngày, đại tá Cao Minh Nhạn, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm ở Nha Trang đang đi vào giai đoạn kết thúc. Trong số 35 đối tượng bị khởi tố, công an đã bắt giam 27 bị can, truy nã 8 bị can.

Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, ngày 30/8/2005, Phạm Chí Tin (bị phạt 20 năm tù trong vụ án tội phạm có tổ chức năm 1994 tại Nha Trang) được đặc xá, ra tù, trở lại Nha Trang và tiếp tục quan hệ với một số đàn em cũ. Lúc này tại Nha Trang có băng nhóm tội phạm của Võ Quảng Hà (tức Hà "lê"), Nguyễn Ngọc Thành Hạnh (tức Hạnh "nhật") và Trần Thị Hoàng Ánh (tức Ánh "phú"). Băng nhóm của Hà "lê" có nhiều đối tượng kinh doanh khách sạn, vũ trường, cho vay lãi nặng, nên có nhiều tiền và đàn em hơn nhóm của Phạm Chí Tin.

Hoạt động của các băng nhóm tội phạm nêu trên có thể chia thành hai nhóm: cố ý gây thương tích và cho vay lãi nặng. Cố ý gây thương tích có hai dạng: 1- Do mâu thuẫn trong quan hệ xã hội và tranh giành lãnh địa làm ăn, hai nhóm tội phạm trên đã dùng hung khí thanh toán nhau nhiều lần ở khu vực vũ trường New Century, Nha Trang. 2- Đâm thuê chém mướn theo "hợp đồng", để đòi nợ hoặc trả thù. Hoạt động cho vay lãi nặng do Trần Thị Hoàng Ánh tổ chức. Bước đầu cơ quan điều tra xác định một số vụ cố ý gây thương tích của đàn em Hạnh "nhật" có liên quan đến việc cho vay lãi nặng của Ánh "phú".

Đại tá Cao Minh Nhạn cho biết thêm: Từ tháng 11/2005, Công an TP Nha Trang đã báo cáo Công an tỉnh về hoạt động của hai nhóm tội phạm trên. Sau khi xảy ra vụ án hủy hoại tài sản đêm 17/5/2006 trên đường Hùng Vương, Nha Trang, ngày 6/6/2006, Công an TP Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án, sau đó bắt một số đối tượng. Nhận định một số tội phạm có thể lẩn trốn sang địa phương khác, Công an tỉnh Khánh Hòa báo cáo Tổng cục Cảnh sát hỗ trợ. Lúc này, C14 của Bộ Công an đã bắt được Võ Duy n, đối tượng quan trọng. Qua khai thác, C14 phát hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng và phức tạp liên quan đến các hành vi phạm tội ở Nha Trang. Để hỗ trợ Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Nha Trang, đồng thời có thể phối hợp với các địa phương trong việc truy bắt tội phạm, Tổng cục Cảnh sát đã quyết định thành lập Ban chuyên án và cử cán bộ của C14 tham gia.

Cũng theo đại tá Cao Minh Nhạn, trong vụ án này, tội phạm thường ra tay vào buổi tối, nơi vắng vẻ, hành động nhanh, tẩu thoát nhanh, một số tên còn bịt mặt, thay biển số xe, khiến nạn nhân không kịp nhận dạng đối tượng. Hơn nữa, nhiều nạn nhân không dám tố cáo tội phạm, không hợp tác với công an trong việc điều tra. Có người biết tội phạm nhưng không khai báo, thậm chí không dám đi chứng thương. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác điều tra và phần nào ảnh hưởng đến việc phá án. Đại tá Cao Minh Nhạn cho biết nếu phát hiện cán bộ, chiến sĩ công an nào có hành vi bảo kê cho tội phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Việt Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.