Khởi công đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn

29/11/2009 01:15 GMT+7

* Hậu Giang phải chấm dứt tình trạng lúa được mùa rớt giá Sáng qua tại P.Phước Thới (Q.Ô Môn, TP Cần Thơ), Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN đã tổ chức lễ khởi công dự án Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, các tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã đến dự.

Dự án có tổng chiều dài gần 400 km, đi qua TP Cần Thơ và 4 tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, với công suất vận chuyển khí đạt trên 18,3 triệu m3/ngày đêm từ vùng biển tây nam VN cung cấp khí nhiên liệu cho các nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, Trà Nóc của Cần Thơ; một phần cung cấp bổ sung cho KCN khí-điện-đạm Cà Mau và các hộ tiêu thụ khác ở miền Tây Nam Bộ. Tổng vốn đầu tư cho dự án khoảng 1 tỉ USD, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng dự án này giữ vai trò đảm bảo an ninh năng lượng, tạo cơ sở thiết lập một trung tâm năng lượng và phát triển công nghiệp ở ĐBSCL, tiết kiệm được một lượng lớn ngoại tệ nhập khẩu nhiên liệu, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương, ổn định nguồn điện quốc gia, mở ra khả năng nối mạng với hệ thống dẫn khí của các nước trong khu vực... Dịp này, Thủ tướng đã trao Quyết định số 1034/QĐ-TTg về việc lấy ngày 27.11 hằng năm là “Ngày truyền thống ngành dầu khí VN” cho lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia VN.

* Phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang chiều 28.11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng năm 2009 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang đạt trên 12% là một nỗ lực rất lớn. Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc cho phép tỉnh thực hiện 3 tuyến đấu nối vào dự án đường Vị Thanh (Hậu Giang) - Cần Thơ. Cũng tại cuộc họp này, Thủ tướng thông báo Chính phủ sẽ đầu tư để nâng tổng công suất kho chứa lên 4 triệu tấn. Chính quyền và doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ trong việc bao tiêu lúa cho nông dân. “Điệp khúc lúa được mùa rớt giá phải sớm chấm dứt” - Thủ tướng nhấn mạnh.    

Tr.Phong - M.Trâm - Q.M.Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.