Chrysler tạm đóng cửa tất cả nhà máy

18/12/2008 11:40 GMT+7

(TNO) Chrysler sẽ phải đóng cửa toàn bộ 30 nhà máy của hãng này ít nhất là một tháng trong thời gian chờ đợi Chính phủ Mỹ tìm ra cách cứu nguy ngành công nghiệp ôtô đang trên đà sụp đổ.

Tuyên bố trên được Chrysler đưa ra vào hôm qua, 17.12, chỉ vài ngày sau khi Thượng viện Mỹ bác kế hoạch chi 14 tỉ USD để hỗ trợ cho ngành công nghiệp ôtô.

 

 Ngành ôtô Mỹ đang "ngắc ngoải" trước cơn bão tài chính - Ảnh: AFP

Chrysler cho biết cần phải tạm thời đóng cửa các nhà máy để tiết kiệm tiền. Ngoài ra, hãng ôtô lớn thứ 3 của Mỹ này cũng cần giảm thiểu sản xuất trong bối cảnh nhu cầu đang xuống rất thấp.

Chrysler, vốn được xem là “gã khổng lồ yếu ớt nhất” trong ngành ôtô của Mỹ giữa cơn bão tài chính hiện nay, cho rằng các nhà buôn bán ôtô đã mất đến ¼ khách hàng tiềm năng vì không thể đảm bảo các khoản nợ cho khách hàng nữa, theo tin Reuters.

Trong tuyên bố của mình, Chrysler cho biết các công nhân sẽ quay trở lại làm việc sớm nhất là vào ngày 19.1.2009. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng Chrysler có thể sẽ phải kéo dài khoảng thời gian đóng cửa thêm nữa.

Cùng lúc đó, hãng General Motor cũng tuyên bố hoãn xây dựng một nhà máy mới ở Michigan (Mỹ). Hồi tuần trước, General Motor đã thông báo việc cắt giảm sản lượng ở Bắc Mỹ đến 30%.

Còn hãng Ford thì quyết định kéo dài khoảng thời gian nghỉ lễ Giáng sinh thêm 1 tuần đối với các công nhân làm việc ở 10 nhà máy của Ford tại Bắc Mỹ.

3 hãng ôtô kể trên đã cảnh báo rằng hàng triệu người có thể sẽ bị mất việc nếu chính phủ không thực hiện kế hoạch cho vay khổng lồ để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô.

Hôm thứ ba vừa rồi, Tổng thống Mỹ George Bush tuyên bố các hãng ôtô cần phải biết cách nhượng bộ để có được khoản tiền cứu nguy kể trên.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.