Lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh

02/12/2008 01:16 GMT+7

Thông tin việc học sinh lớp 6 trấn lột bạn cùng lớp gây bức xúc trong dư luận, qua đó cho thấy công tác giáo dục trẻ vị thành niên trong gia đình còn nhiều lỏng lẻo.

Ngay sau khi báo chí thông tin (xem Thanh Niên số ra ngày 1.12), hôm qua 1.12, trường THCS Phú Cường (thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương) tổ chức cuộc họp với công an phường, phụ huynh học sinh... để làm rõ vụ việc. Tại buổi họp, ông Vòng Cáng Phí, phụ huynh của cháu T. (11 tuổi, học sinh lớp 6A2) cho biết, trong khoảng 3 tháng qua vợ chồng ông thường xuyên mất tiền, tổng cộng khoảng 10 triệu đồng, nhưng không biết nguyên do. Vào ngày 26.11, phụ huynh của cháu V. (học chung lớp và là bà con với T.) đến thông báo cho gia đình biết lâu nay T. bị một nhóm bạn học cùng lớp trấn lột tiền bạc. Gia đình gặng hỏi, thì T. thừa nhận: “Vào trường các bạn bảo đưa tiền, nếu không sẽ cho ăn dao nên sợ quá phải đánh liều lấy tiền của ba mẹ”. Cũng theo ông Phí, cháu T. còn cho biết từng bị 2 học sinh kề dao vào cổ bảo đưa tiền. Một số học sinh khác, khi thấy T. lấy cắp tiền của bố mẹ để “cống nộp” cũng tham gia hù dọa để “tống tiền”.  Ngày 27.11, gia đình ông Phí nhờ Công an P.Phú Cường giúp đỡ, làm rõ vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Trí Huệ, Hiệu trưởng trường THCS Phú Cường đề nghị phụ huynh hai phía nên thông cảm, giúp đỡ các cháu lầm lỡ, không nên tạo ra sự căng thẳng. Ông Huệ, trong trao đổi với PV Thanh Niên, cũng thừa nhận hành vi lấy tiền của các học sinh diễn ra ở lớp quá kín đáo nên nhà trường không phát hiện. Về hướng xử lý, theo ông Huệ: “Do vi phạm lần đầu, hơn nữa không có tình tiết tổ chức và chưa vi phạm nội quy nhà trường lần nào, nên 10 học sinh sẽ bị cảnh cáo toàn trường; riêng 3 học sinh vi phạm nặng hơn (Đ., P. và N. - PV) còn bị ghi vào học bạ”.

Đại úy Trần Bách Khoa, Công an P.Phú Cường, cho biết sau khi nhận được tin báo đã tiến hành kiểm tra cháu P. (học cùng lớp với T.) và phát hiện 2 con dao i-nox (trong cặp và trong túi quần). Từ lời khai của T. và P., công an tiếp tục mời thêm 9 học sinh khác đến làm rõ vụ việc. Qua đó, có 3 học sinh thừa nhận hù dọa lấy tiền của cháu T. gồm: Đ. (2,5 triệu đồng), N. (1 triệu đồng) và P. (500.000 đồng); bảy  học sinh còn lại thừa nhận lấy từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng, nhưng “do cháu T... tự nguyện!". "Tổng số tiền mà các cháu lấy của T. khoảng 4 triệu đồng. Riêng 2 con dao i-nox trong cặp của  P. là do Đ. đưa cho cất giữ”, ông Khoa nói.

Trong khi đó, theo lời khai của T. tại công an thì tổng số tiền mà T. lấy của gia đình khoảng 6,8 triệu đồng để đưa cho các bạn.

Tiếp xúc với chúng tôi, bố của cháu P. cho biết, cách đây chưa lâu, ông có nghe người con trai đầu (cũng học trường THCS Phú Cường - PV) về mách lại “mấy thằng bạn trong lớp của thằng P. điên hay sao mà cứ đưa tiền cho P. xài hoài”. Nghe vậy, ông có hỏi nhưng P. trả lời “mấy người bạn cho con”. Đến khi công an mời lên, mới biết P. đã lấy tiền của bạn lâu nay. Phụ huynh này cũng tự nguyện nộp lại số tiền 500.000 đồng mà P. lấy của T., ngay sau buổi họp. Tương tự, một số phụ huynh có con tham gia lấy tiền của T. cũng cho biết thấy con mình cầm tiền về nhà, nhưng khi hỏi thăm thì bảo “tiền của bạn bè nhờ mua đồ chơi”... nên thôi.

Rõ ràng, để xảy ra vụ việc trên, ngoài sự hiếu động của trẻ, có lỗi rất lớn từ các bậc phụ huynh. Nếu khi phát hiện những bất thường trong sinh hoạt của trẻ, các phụ huynh tìm hiểu cặn kẽ, động viên trẻ để tìm rõ nguyên do, thay vì chỉ hỏi qua loa, thì vụ việc sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng...

Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.