Vén màn bí ẩn vụ khủng bố Mumbai

03/12/2008 23:59 GMT+7

Quá trình điều tra vụ khủng bố ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) hồi tuần qua đã hé lộ nhiều hoạt động của các tay súng cực đoan.

Đến bằng đường biển

Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát trưởng Mumbai Hasan Ghafoor tuyên bố hôm 2.12 rằng những tay súng thực hiện vụ tấn công tại Mumbai, khoảng 10 tên, đã đến thành phố này bằng đường biển từ cảng Karachi của nước Pakistan láng giềng trên một tàu đánh cá Ấn Độ mà chúng bắt cóc. Vụ khủng bố Mumbai cũng được xác định là cuộc tấn công tự sát. Theo lời ông Ghafoor, nhóm khủng bố đã được các cựu sĩ quan quân sự Pakistan huấn luyện trong nhiều tháng.

Ông này không cho biết thêm chi tiết, nhưng theo lời khai với cảnh sát của Ajmal Qasab, tên khủng bố duy nhất bị nhà chức trách Ấn bắt giữ sau vụ tấn công, nhóm của y được huấn luyện ít nhất 6 tháng tại các trại của tổ chức
Lashkar-e-Taiba ở Pakistan, học các kỹ thuật chiến đấu ở cự ly gần, cách bắt cóc, xử lý chất nổ, sống sót khi biển động... Qasab, xuất thân từ một gia đình lao động nghèo, đã được cha giới thiệu với một chỉ huy của Lashkar-e-Taiba và người cha đã nhận tiền để giao con mình cho tổ chức này. Theo báo Wall Street Journal, Ấn Độ nghi ngờ Yusuf Muzammil, một thành viên cấp cao của Lashkar-e-Taiba, là kẻ chủ mưu vụ khủng bố ở Mumbai.

Qasab cũng khai rằng bọn chúng đã bắt cóc một chiếc tàu Ấn và giết 3 thuyền viên trên tàu, chỉ để thuyền trưởng sống sót để đưa chúng đến Mumbai. Vị thuyền trưởng sau đó cũng bị giết. Theo lời khai của Qasab, những kẻ khủng bố ở độ tuổi từ 18 đến 28. Chúng cập bến bằng xuồng hơi tại 2 khu vực gần Mumbai trước khi lẩn vào thành phố theo 2 nhóm. Sau khi đến Mumbai, các tay súng đã thuê 2 chiếc taxi, cài bom trong xe và bom đã nổ sau đó. Hai quả bom khác chưa nổ đã được phát hiện bên ngoài khách sạn Taj Mahal, một trong những địa điểm chính của vụ khủng bố.

Định giết 5.000 người!

Cuộc điều tra vụ khủng bố đang được nhà chức trách Ấn Độ xúc tiến với sự hỗ trợ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, cảnh sát Anh và Israel. Theo đài ABC News, các cơ quan tình báo Mỹ hồi tháng 10 đã cảnh báo về một cuộc tấn công vào khách sạn và nhiều địa điểm khác ở Mumbai bằng đường biển, và thậm chí đã liệt kê những mục tiêu cụ thể, bao gồm khách sạn Taj Mahal.

Trước đó, vào tháng 9, các quan chức Ấn Độ đã nghe được một cuộc gọi vệ tinh đến một số điện thoại ở Pakistan thuộc Lashkar-e-Taiba và cũng đề cập đến âm mưu tấn công bằng đường biển. Lãnh đạo khách sạn Taj Mahal thừa nhận ban đầu an ninh ở đây có được tăng cường, nhưng sau đó lại được nới lỏng.

Theo Bộ trưởng Nội vụ bang Maharashtra - ông RR Patil, những kẻ khủng bố ở Mumbai đã định sát hại 5.000 người. Hãng thông tấn PTI dẫn lời ông Patil cho biết: "Quá nhiều đạn dược thuộc sở hữu của bọn chúng được phát hiện, rõ ràng bọn chúng định giết 5.000 người". Ông không cho biết bao nhiêu chất nổ đã được tìm thấy, nhưng tiết lộ nhà chức trách đã tịch thu một số lượng lớn chất nổ lúc bắt tên Qasab. Bọn khủng bố còn định cho nổ tung khách sạn Taj Mahal, theo kênh truyền hình NDTV.

Còn theo báo Telegraph, các tay súng ở Mumbai đã sử dụng cocain và những chất kích thích khác để giữ tỉnh táo trong 60 giờ đối đầu với lính đặc nhiệm. Kênh truyền hình Times Now TV cho biết tên Qasab còn khai rằng bọn khủng bố ở Mumbai đã "lấy cảm hứng" từ vụ đánh bom nhằm vào khách sạn Marriott ở thủ đô Islamabad của Pakistan hồi tháng 9.

Còn thủ phạm lọt lưới

Thành phố Mumbai đã bắt đầu trở lại nhịp sống bình thường sau vụ khủng bố làm ít nhất 172 người thiệt mạng, nhưng nỗi ám ảnh về nó và những lo ngại về nguy cơ tương tự trong tương lai chưa phải đã hết. Báo Telegraph dẫn lời giới chức Ấn cho biết ít nhất 8 tên khủng bố tham gia dọn đường cho vụ tấn công hồi tuần qua bằng cách xâm nhập Mumbai, thuê một căn hộ và do thám các khách sạn được chọn làm mục tiêu tấn công vẫn chưa bị lần ra tung tích. Giới chức Ấn cũng cho biết 5 tên khác, ngoài 10 tên tham gia vụ tấn công, bị nghi ngờ đã đến Mumbai trên những xuồng hơi mà bọn tấn công sử dụng. Tổng cộng có 15 áo phao được tìm thấy khi nhà chức trách thu hồi các xuồng hơi. Các nhân chứng còn cho biết tên Qasab, kẻ khủng bố duy nhất bị bắt giữ, đã được một phụ nữ mặc áo trùm kín người "tháp tùng" khi đi mua sắm nhu yếu phẩm trước lúc xảy ra vụ tấn công.

Các nguồn tin ngoại giao nói với báo Telegraph rằng những kẻ khủng bố có thể đã chuyển mục tiêu đến New Delhi. Văn phòng điều tra Ấn Độ đã cho lưu hành một cảnh báo nói rằng 4 mục tiêu ở thủ đô đang bị đe dọa bởi Deccan Mujahideen - tổ chức ban đầu nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Mumbai, trong đó có sân bay quốc tế Indira Gandhi và nhà ga xe lửa chính. Một e-mail của tổ chức này mà cảnh sát thu được cho thấy có những kế hoạch dùng xe xích lô cho một cuộc tấn công chớp nhoáng ở New Delhi. Cảnh sát Ấn đã tăng cường sự kiểm soát đối với hàng ngàn xe xích lô tại đây.

Hiện cuộc điều tra tại Ấn Độ đang nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nước. Riêng giới chức Pakistan thì một mặt bác bỏ mọi liên quan đến hành động khủng bố, mặt khác cho biết sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để điều tra và ngăn chặn.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.