Xét xử vụ lừa đảo thi tuyển tiếp viên hàng không

10/11/2006 20:03 GMT+7

Ngày 10/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với 2 bị cáo: Võ Quang Tuấn (nguyên là y sĩ đoàn bay 919, Tổng công ty hàng không Việt Nam) 4 năm tù giam và Nguyễn Thị Ngọc Hoa (37 tuổi, trú tại đường Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội) lĩnh 6 năm tù giam và phải bồi thường 5.000 USD cho người bị hại.

Vụ việc bắt nguồn từ đầu tháng 10/2004, bà Bùi Thị Xuân (mẹ anh Lương Chí Đức, trú tại 11 phố Hàng Giầy, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã đưa anh Đức đi dự tuyển lớp tiếp viên hàng không. Trong lúc ngồi chờ, bà Xuân nghe thấy muốn trúng tuyển thì phải mất tiền. Qua giới thiệu của một người lái xe ôm (không rõ tên và địa chỉ), bà Xuân tìm gặp Nguyễn Thị Ngọc Hoa để nhờ. Sau khi trao đổi, Hoa đã gọi điện cho Võ Quang Tuấn (là hàng xóm của Hoa hiện làm y sĩ Đoàn bay 919) để nhờ giúp cho 1 trường hợp vào làm tiếp viên hàng không. Tuấn nhận lời và nói: "chỉ có một suất thôi" rồi dặn Hoa khi nào có hồ sơ dự tuyển thì gọi điện để Tuấn ra Hà Nội xem và kiểm tra hồ sơ. Khi anh Đức chuyển hồ sơ, Hoa đã đưa anh Đức đi làm một số xét nghiệm ở phòng khám Việt Mai tại 40 Hàng Giấy (Hà Nội). Thấy anh Đức có đủ điều kiện, Tuấn bảo Hoa là phải có 15.000 USD, Hoa nói lại với bà Xuân là muốn trúng tuyển phải đưa cho Hoa 20.000 USD. Bà Xuân đồng ý với điều kiện: con bà được trúng tuyển và học xong được đi bay.

Sau khi nhận đủ tiền của bà Xuân, Hoa đã chuyển cho Tuấn 15.000 USD, còn lại 5.000 USD Hoa giữ chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, cầm đủ tiền nhưng Tuấn đã không nhờ ai trong ban tuyển sinh giúp đỡ mà anh Đức tự thi trúng tuyển nhờ trình độ và khả năng của anh Đức. Học xong lớp tiếp viên hàng không, anh Đức được cấp chứng chỉ tốt nghiệp khóa huấn luyện đào tạo, nhưng sau đó Cục bảo vệ an ninh kinh tế (A 17, Bộ Công an) đã xác minh trong bản lý lịch của anh Đức có nhiều điểm khai thiếu trung thực. Do đó, Tổng công ty hàng không chưa bố trí cho anh Đức đi bay. Thấy vậy, anh Đức và gia đình đã nhiều lần đến nhà Hoa yêu cầu trả lại tiền, Hoa không nói gì và cũng không trả lại tiền. Anh Đức đã làm đơn tố cáo Hoa và Tuấn đến cơ quan điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) để xem xét xử lý.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.