Giá VLXD tăng, nhà thầu có nguy cơ phá sản

18/12/2007 00:00 GMT+7

Giá vật liệu xây dựng (VLXD) tăng đồng loạt đã đẩy các nhà thầu vào tình cảnh khó khăn. Nhiều trường hợp đã xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và các nhà thầu, thậm chí có thể đưa nhau ra tòa...

Ông Nguyễn Thành Tín - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng H.P có trụ sở tại P. 15, Q.Tân Bình, TP.HCM - kể : "Công ty chúng tôi nhận xây dựng 4 công trình nhà ở tư nhân, trong đó có 2 công trình đã thi công được 50% và 2 công trình mới ký hợp đồng xây dựng hồi đầu tháng 11. Cả 4 công trình này đều được thỏa thuận hình thức khoán trọn gói, tức là bao thầu cả vật tư và nhân công. Trong 4 công trình thì có một chủ nhà có thiện chí cùng ngồi lại tính toán mức trượt giá vật tư, nhưng 3 công trình còn lại, khi tôi đề cập đến giá VLXD tăng quá cao so với thời điểm ký hợp đồng, chủ nhà đều lắc đầu bảo: hợp đồng rồi, cứ vậy mà làm, khi xây dựng xong sẽ tính toán lại". Hiện ông Tín vừa xây nhà vừa... run, vì theo tính toán, giá ghi trong hợp đồng chỉ bằng khoảng 2/3 so với số tiền thực tế mà ông bỏ ra để hoàn thành mấy công trình nói trên, do vật liệu tăng giá quá nhanh. Ông Tín than: "Bỏ chạy thì mất uy tín, nhưng tiếp tục làm, nếu chủ nhà không thanh toán theo giá tiền thực tế bỏ ra chắc tôi sạt nghiệp quá !".

Ông Nguyễn Đức Quỳnh -Giám đốc Công ty TNHH xây dựng K.T có trụ sở tại Q.12 - cho biết, hiện ông nhận thầu 5 công trình, trong đó có công trình tại Bình Dương có giá trị nhận thầu là 1 triệu USD, chủ đầu tư là một công ty nước ngoài. Suốt thời gian qua, ông Quỳnh rất lo lắng vì giá VLXD tăng. Trong khi các công trình tư nhân và nhà nước thì có thể thỏa thuận điều chỉnh giá trị hợp đồng theo mức tăng của giá VLXD theo từng thời điểm, nhưng với công ty nước ngoài thì họ chỉ trả lời một câu: "Giá trị hợp đồng đã ký là bất biến, chúng tôi không thể tăng lên được". Ông Quỳnh cũng cho biết: "Chỉ riêng giá gạch tuy-nen Tân Uyên (loại 8x18cm) lúc ký hợp đồng là 550 đồng/viên, nay tăng lên đến 1.200 đồng/viên. Mà một công trình hàng chục vạn viên gạch như vậy, không thỏa thuận được với chủ đầu tư thì chúng tôi chỉ có nước chết !". 

Theo nhiều công ty xây dựng, giá thép tăng mạnh trong thời gian qua (tăng gần 100%) khiến cho công trình bị "đội giá" đã đẩy các chủ đầu tư, các công ty xây dựng vào tình trạng rất khó khăn khi thỏa thuận bổ sung giá trị hợp đồng. Một giám đốc công ty xây dựng nhận khoán trọn gói một khu chung cư 5 tầng ở khu vực cầu Tham Lương cho biết: "Với các công trình lớn, mức tăng giá các loại VLXD đã làm đảo lộn hết mọi tính toán của chủ đầu tư cũng như nhà thầu. Chẳng hạn như khu chung cư mà chúng tôi nhận có giá trị hợp đồng trọn gói là 32 tỉ đồng. Nay, theo giá vật liệu ngày 11.12, sơ bộ tính toán chúng tôi thấy chi phí thực tế là không dưới 40 tỉ đồng. Đàm phán để tăng giá rất khó khăn, bởi phía chủ đầu tư cũng gặp phải cảnh lao đao: căn hộ đã bán với mức giá ấn định từ trước, nay tăng giá lên khách hàng đâu có chịu, mà không tăng thì chủ đầu tư lãnh đủ".

Ngày 11.12, trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Ngọc Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng TP.HCM - cho biết: "Thời gian qua, do không chịu nổi giá VLXD tăng nên có một số nhà thầu các công trình xây dựng đã... bỏ chạy. Nhiều chủ đầu tư công trình hiểu và thông cảm được cho nhà thầu thì còn thương lượng được, nhưng nếu chủ đầu tư cứ căn cứ theo hợp đồng để yêu cầu nhà thầu cứ thế mà thực hiện thì sẽ đẩy nhà thầu vào tình trạng phá sản". Ông Khánh cũng cho rằng: Với các công trình lớn, hầu hết các hợp đồng đều khá chặt chẽ, trong đó có nêu vấn đề bổ sung hợp đồng khi VLXD bị trượt giá. Nhưng với các công trình nhà ở tư nhân, rất ít khi chủ nhà và nhà thầu ký kết hợp đồng hoặc nếu có thì nội dung hợp đồng cũng rất sơ sài. Khi có "sự cố" về giá vật liệu, các hợp đồng này đều không đủ tính pháp lý nên quá trình giải quyết, xử lý rất khó khăn.

Ông Khánh cũng cho rằng, có khả năng sắp tới nhiều vụ tranh chấp trong hợp đồng xây dựng sẽ xảy ra. Vì vậy, Hiệp hội Xây dựng TP.HCM dự kiến cuối tháng 12 sẽ tổ chức một hội thảo, trong đó có đề cập sâu đến vấn đề phải làm gì trước "cơn bão" giá VLXD đang gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư - nhà thầu hiện nay.

Trần Thanh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.