Phá băng cướp chuyên tấn công khách Nhật

08/12/2008 22:56 GMT+7

Rạng sáng qua, băng cướp do Nguyễn Thành Đô (25 tuổi, tạm trú Q.Bình Thạnh) cầm đầu đã bị Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) - Công an TP.HCM triệt phá. Băng này đã liên tục gây ra hơn 20 vụ cướp táo tợn.

Kẻ bán dừa dạo đáng ngờ

Từ đầu năm 2008 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra ít nhất 23 vụ cướp nhằm vào du khách Nhật lưu trú ở khu phố Tây (Q.1), Tổng lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM cập nhật khá đầy đủ và nhờ chính quyền thành phố can thiệp. Lãnh đạo UBND TP.HCM đã yêu cầu Ban giám đốc Công an TP nhanh chóng giải quyết tệ nạn này. Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Ban chỉ huy PC14 thiết lập chuyên án mang bí số 909C, giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm điều tra khám phá cho bằng được băng cướp táo tợn này. Nhận lệnh, trung tá Nguyễn Văn Ngọc, Phó PC14 đã đổ quân xuống khu phố Tây dò la thu thập thông tin.

 

Tang vật thu giữ được

Sau một thời gian điều nghiên, trinh sát đã phát hiện một băng do Nguyễn Thành Đô cầm đầu (Đô còn lấy nhiều tên khác nhau như: Cường, Hùng, Quý, Nguyên...). Năm 1998, hắn khăn gói từ Tiền Giang lên TP.HCM gánh dừa trái đi bán cho du khách nước ngoài ở trung tâm thành phố. Tự nhiên, Đô bỏ nghề đi học tiếng Nhật và phát tài như diều gặp gió, diện áo quần sang trọng đi chơi với Tây, cưỡi xe tay ga đời mới trị giá hơn 100 triệu đồng.

Từ đó, mọi hoạt động của Đô đều bị trinh sát theo dõi.

Sa lưới

Khoảng 20 giờ 30 ngày 7.12, Đô đến quán ốc trên đường Bùi Viện (Q.1) tự xưng là nhân viên du lịch, làm quen với 2 khách du lịch Nhật tên: N.D và Y.M - đang lưu trú tại một khách sạn ở Q.1. Sau đó, Đô dụ 2 người này về nhà hàng Phương Đông (64 Huỳnh Đình Hai, P.14, Q.Bình Thạnh) uống bia ôm.

 
Cơ quan công an trao trả lại tài sản cho 2 nạn nhân - Ảnh: Đàm Huy
Đến nơi, Đô đưa 2 vị khách mới quen lên phòng 7A, rồi "vờ" yêu cầu đồng bọn là Hoàng Minh Thành (32 tuổi, quê Thanh Hóa, quản lý nhà hàng) đưa 3 nữ tiếp viên lên phục vụ. Đến 23 giờ, Đô gọi Thành tính tiền bia, thức ăn với giá 618 USD (dù thực tế chỉ 1,8 triệu đồng) và tiền boa 310 USD/nữ tiếp viên. Vì 2 vị khách Nhật chỉ có 520 USD nên Đô kêu Nguyễn Đức Điệp (28 tuổi, quê Hà Nội) và Trần Mạnh Ninh (21 tuổi, quê Ninh Bình) xông vào kẹp cổ 2 vị khách rồi lột sạch tài sản trên người (gồm: 520 USD, 9.000 yen, 2 triệu đồng, 2 máy ảnh, 4 thẻ tín dụng, 2 hộ chiếu...).

Chưa chịu buông tha nạn nhân, Đô ra lệnh cho Thành, Nguyễn Anh Tuấn (26 tuổi, quê Ninh Bình) bắt N.D nhốt trong phòng làm con tin. Đô, Điệp, Ninh chở Y.M đến điểm ATM ở Q.3 rút tiền. Trong lúc bọn chúng đang ép Y.M rút tiền thì bị lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm ập đến bắt giữ. Qua khai thác nhanh, trinh sát đã đến nhà hàng Phương Đông giải cứu N.D.

Tại trụ sở công an, bước đầu, Đô khai nhận đã hoạt động từ năm 2005 đến nay. Từ đầu năm 2008 đến nay chúng chỉ nhớ gây ra hơn 20 vụ, trong đó có 10 vụ đưa đến nhà hàng Phương Đông gây án bằng thủ đoạn như trên. Hiện cơ quan công an đã ra quyết định tạm giữ đối với Đô, Thành, Điệp, Ninh, Thành và thu giữ các tang vật: 6 xe gắn máy, 6 điện thoại di động, 4 thẻ ATM, 520 USD, 9.000 yen, 2 hộ chiếu, 2 máy ảnh, 1 máy tính và một số đồ vật khác...

Ngay trong buổi trưa hôm qua, PC14 đã trả tài sản bị cướp cho 2 nạn nhân người Nhật trên để kịp chuyến bay về Nhật trước sự chứng kiến của đại diện Tổng lãnh sự quán Nhật tại TP.HCM.

Đường dây nóng cho người nước ngoài

Trao đổi với PV Thanh Niên, một cán bộ của PC14, Công an TP.HCM cho biết: "Thời gian qua, người nước ngoài khi bị cướp tấn công thường là nhờ người dân hướng dẫn đến công an phường hoặc nạn nhân tự đến Tổng lãnh sự quán của mình trình báo. Công an phường sau đó mới phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận tiếp nhận thông tin. Việc trình báo cho Tổng lãnh sự quán, do qua nhiều khâu mới đến tay công an nên gây khó khăn cho cơ quan CSĐT trong việc điều tra phá án. Để nhanh chóng, nạn nhân có thể gọi điện thoại báo trực tiếp cho PC14 qua số điện thoại 08.38387200, sẽ có cán bộ trực ban sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh tiếp nhận thông tin ban đầu vụ việc để có thể can thiệp kịp thời".

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.