Nghĩa trang “kỹ thuật số” tại Đan Mạch

06/09/2012 14:42 GMT+7

(TNO) Ẩn mình bên cạnh những đóa hoa đầy màu sắc là các phiến đá có mã QR nằm trước các bia mộ tại nghĩa trang “kỹ thuật số” Roskilde của Đan Mạch, nơi được cho là đi tiên phong trong lĩnh vực số hóa nghĩa trang.

(TNO) Ẩn mình bên cạnh những đóa hoa đầy màu sắc là các phiến đá có mã QR nằm trước các bia mộ tại nghĩa trang “kỹ thuật số” Roskilde của Đan Mạch, nơi được cho là đi tiên phong trong lĩnh vực số hóa nghĩa trang.

Giống như bao người khác, bà Dorthe Frydenlund mang theo những đóa hoa tươi thắm đến viếng người cha có tên Bent qua đời hồi đầu năm nay và được an táng tại nghĩa trang “kỹ thuật số” Roskilde, thuộc thành phố Roskilde của Đan Mạch.

Đứa con trai 14 tuổi Nikolai, cùng bà Frydenlund đến viếng mộ ông ngoại Bent, có mang theo một điện thoại di động được cài đặt ứng dụng đọc mã QR.

Nikolai đặt hoa trước mộ bia của ông ngoại, rồi dùng điện thoại để quét qua mã QR trên phiến đá đặt gần mộ bia, ngay lập tức ứng dụng đọc mã QR kích hoạt thể hiện đầy đủ tiểu sử và hình ảnh của ông ngoại trên màn hình điện thoại.

 Nghĩa trang “kỹ thuật số” tại Đan Mạch
Dùng điện thoại quét qua mã QR để tìm hiểu về cuộc đời của người đã khuất tại nghĩa trang “kỹ thuật số” Roskilde - Ảnh chụp màn hình video của BBC

“Chúng tôi thường xuyên đến viếng mộ cha. Tôi nghĩ mã QR tạo ra nhiều cơ hội cho những người còn sống hiểu hơn về cuộc đời của những người đã khuất đang an nghỉ tại nghĩa trang này. Đồng thời đây cũng là cách hữu ích để giúp con trai tôi luôn nhớ về ông ngoại của nó”, BBC dẫn lời bà Frydenlund.

Chi phí cho dịch vụ mã QR tại nghĩa trang này vào khoảng 100 euro/năm (123 USD). Ngoài việc thể hiện hình ảnh và tiểu sử, nó còn giúp người thân lưu giữ những đoạn video, ghi âm và cả di chúc của người đã khuất.

Một công ty sản xuất đá có khắc mã QR hy vọng ngành công nghiệp số hóa nghĩa trang sẽ sớm khởi sắc tại Đan Mạch và nhiều nước trên thế giới.

BBC dẫn lời giám đốc công ty này, ông Niels Kristian Nielsen, cho biết: “Mỗi người an nghĩa tại nghĩa trang đều có một tiểu sử, những câu chuyện cuộc đời của họ. Mã QR sẽ giúp người đến viếng nghĩa trang có một trải nghiệm mới đầy thú vị về những người đã khuất”.

 Nghĩa trang “kỹ thuật số” tại Đan Mạch
Thông tin về cuộc đời của người đã khuất - Ảnh chụp màn hình video của BBC

Tại thị trấn Holbaek lân cận, Hội đồng Giáo xứ cũng đã đóng tiền dịch vụ QR cho những chức sắc nhà thờ, giáo dân và các quan chức địa phương, chẳng hạn như cựu thị trưởng - nhà sáng lập đảng chính trị Venstre qua đời cách đây vài thập kỷ tại thị trấn này và được chôn cất tại nghĩa trang “kỹ thuật số” Roskilde.

Thị trưởng thị trấn Holbaek, bà Hanne Korsby cho BBC biết những phiến đá mã QR sẽ trở thành những công cụ quan trọng để bảo tồn lịch sử địa phương này.

Mã QR là một mã ma trận hay còn gọi là mã vạch hai chiều, do công ty Denso Wave ở Nhật Bản phát triển vào năm 1994.

Chữ "QR" xuất phát từ "Quick Response", có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì nhà sáng lập muốn QR được giải mã ở tốc độ nhanh nhất.

Phúc Duy

>> Trải nghiệm du lịch nghĩa trang lúc 0 giờ
>> Đế chế người chết" dưới lòng Paris
>> Uống nước giếng khoan giữa nghĩa trang
>> Ra mắt “Nghĩa trang liệt sĩ trực tuyến”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.