Hà Tĩnh: Tìm ra thủ phạm đốt 22 căn nhà

08/12/2004 15:37 GMT+7

Kể từ tháng 6 đến tháng 10/2004, tại xóm Sơn Trình, xã Thạch Lâm, H.Thạch Hà liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà vô cớ không rõ nguyên nhân làm người dân rất hoang mang.

Chuyện xảy ra vào ngày 21/6/2004, nhà bà Trần Thị Châu bỗng dưng bốc cháy, sau đó đến nhà ông Pháp, nhà bà Nguyệt, nhà ông Vinh, nhà ông Phúc, nhà ông Thi. Các vụ cháy thường xảy ra vào giữa đêm. Công an xã đã có nhiều cuộc họp dân và báo cáo với các cơ quan pháp luật để tìm nguyên nhân các vụ cháy nói trên. Hơn 3 tháng kể từ 21/6 - 1/10/2004, cả xóm Sơn Trình chẳng khác gì bị một cuộc chiến tranh tàn phá. Bởi từ ngõ xóm đến đường liên xã hầu hết bị cấm ngặt, nội bất xuất, ngoại bất nhập, toàn bộ đồ dùng trong mỗi nhà đều phải bốc ra ngoài vườn, phải cắt cử nhau canh gác 24/24 giờ vì sợ nhà cháy đột ngột không kịp cứu chữa. Có người cho rằng đây là một sự huyền bí do thánh thần gieo xuống những gia đình vô tội ở xóm Sơn Trình này.

Với tình hình phức tạp trên, Công an tỉnh đã có quyết định thành lập chuyên án do PC14 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh phối hợp với Công an H.Thạch Hà điều tra và đến cuối tháng 9 đã lần ra dấu vết. Ngày 1/10/2004, thượng tá Hoàng Bá Thọ - Trưởng công an huyện Thạch Hà đã ký giấy triệu tập Dương Thị Châu (sinh năm 1962, ngụ ở xã Cẩm Vịnh, H.Cẩm Xuyên, thường trú tại xã Thạch Lâm, H.Thạch Hà) về trụ sở làm việc. Sau khi cơ quan điều tra đưa ra các chứng cứ cụ thể, Dương Thị Châu đã phải nhận tội. Châu khai: đi xem bói ở thầy Thịnh (Cẩm Bình), nghe thầy phán: "Phải về phóng hỏa mới yên", do trình độ học vấn thấp, nhận thức kém nên đã hành động như vậy. Buổi đầu thực hiện phóng hỏa, Châu đã đốt cháy 5 đụn rơm của bà con lối xóm, sau đó đốt cháy tiếp 4 nhà bếp của ông Thi, ông Phát, ông Hợi, ông Luyến. Sau đó Châu liên tiếp đốt sang các nhà lớn khác của bà con để thực hiện lời thầy.

Để làm rõ sự việc trên và trấn an lòng dân, chiều ngày 5/12, Công an H.Thạch Hà đã tổ chức họp dân để Dương Thị Châu xin lỗi các nạn nhân và khai báo hết hành vi tội lỗi của mình trước mọi người. Châu đã xin bà con, lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan pháp luật mở rộng lượng khoan hồng. Do kém hiểu biết, mê tín dị đoan, Châu đã gây nên các vụ cháy trên. Tổng số nhà mà Châu đã đốt là 22 căn. Hàng trăm người dân đến dự với tâm trạng vừa phẫn uất vừa thương hại cho hoàn cảnh của Châu (gia đình Châu thuộc diện hộ đói nghèo). Vì thế, họ đã đề nghị các cơ quan pháp luật cho Châu được hưởng lượng khoan hồng.

Anh Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.