Chờ đợi ngôi vua

19/11/2008 10:49 GMT+7

Cuối tuần qua, thái tử Charles của nước Anh đã làm lễ mừng thọ 60 tuổi rất hoành tráng xen lẫn niềm vui với nỗi buồn. Vui vì được hưởng bữa đại tiệc do Nữ hoàng Elizabeth thết đãi tại Điện Buckingham tráng lệ có đông đảo các thành viên hoàng gia và thượng khách hoàng tộc nhiều nước châu u tham dự

Nhưng buồn vì theo nhận xét của báo Anh, đã bước sang tuổi 60 mà thái tử vẫn phải chờ đợi, không biết đến bao giờ mới được ngồi vào ngai vàng nối ngôi mẫu hậu -Nữ hoàng Elizabeth năm nay đã 82 tuổi.

Từ nhiều năm nay, thái tử Charles vẫn kiên nhẫn mong chờ giây phút đăng quang ngôi báu, “món quà vô giá của nữ hoàng ban tặng con trai”, như nhiều người Anh vẫn thường nói. Tuy nhiên, các chuyên gia am hiểu nội tình Hoàng gia Anh nhận xét Nữ hoàng Elizabeth đã từng nói có ý định ngồi ở ngai vàng suốt đời!

Nhà văn kiêm nhà sử học Andrew Roberts nói: “Thật không dễ dàng. Mọi người chúng ta đều tìm kiếm công việc mới, nhưng hoàn cảnh trị vì của nữ hoàng có nghĩa là thái tử Charles không thể hy vọng sớm được trao vương miện!”. Thật vậy, nếu nữ hoàng vẫn khỏe mạnh - giống như người mẹ đến 101 tuổi mới băng hà - thì có thể thái tử Charles phải 80 tuổi hoặc hơn nữa mới được nối ngôi.

Trong lịch sử nước Anh, người chờ nối ngôi vua lâu nhất là con trai nữ hoàng Victoria (1819-1901), vua Edward VII lên ngôi vua năm 1901 khi gần 60 tuổi. Tiền lệ này có thể báo trước số phận tương tự của thái tử Charles. Tuy nhiên, người dân Anh chẳng cần phải quá mủi lòng thương hại thái tử. Ít ra thì hiện nay ông đã tạm hài lòng với ngôi vị thái tử xứ Wales. Rất nhiều chuyên gia, cố vấn và bạn bè cho biết từ nhiều thập kỷ nay thái tử đã để lại dấu ấn của thái tử xứ Wales được tôn kính hơn là vị vua ở tuổi 80. Vì vậy, ông đã quyết tâm làm tốt vai trò này để tiếp tục sự nghiệp nhân đạo đã và đang theo đuổi. Hiện nay, thái tử Charles đang thúc đẩy phong trào cải thiện quan hệ giữa thế giới Hồi giáo với các tôn giáo khác và gây quỹ giúp đỡ thanh niên nghèo.

Thái tử Charles còn có lợi thế kinh doanh. Lãnh địa Công tước Cornwall diện tích 55.000 ha của ông năm 2007 đã thu lợi nhuận 16 triệu bảng. Tước hiệu thái tử còn cho ông nhiều quyền tự do phát biểu chính kiến hơn vua vì Hiến pháp Anh có những ràng buộc về phát ngôn đối với vua hoặc nữ hoàng.

T.Tùng - Báo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.