Đào tạo người mẫu nhí

03/10/2007 21:38 GMT+7

Lớp học vui nhộn nhưng nghiêm túc. Học viên là các cô bé, cậu bé tuổi từ 4 đến 10. Thầy giáo cũng còn rất trẻ, chỉ độ tuổi 20. Lớp học có đến hơn 30 em này là một trong số 5 lớp đào tạo người mẫu nhí của Công ty Việt Model...

Nhà hát Bến Thành, TP.HCM. Cơn mưa chiều vẫn không làm các học viên nhí chùn bước. Lớp học đã tề tựu đông đủ các em từ 2 giờ trưa. Trong gian phòng rộng 60 mét vuông, các bé say sưa tập luyện. Thầy phụ trách lớp học tên Hưng Phúc cho biết Công ty Việt Model ra đời năm 2006 nhưng cũng kịp "ra lò" 200 người mẫu thiếu nhi và 50 người mẫu tuổi teen, phục vụ cho thị trường vừa manh nha nhưng cũng không kém sôi động tại TP.HCM. Với học phí khá "mềm", chỉ 150.000 đồng/em/tháng, lớp đào tạo người mẫu nhí là nơi - theo lời thầy Phúc - để các em vui chơi và tự tin hơn.

Hiện nay, tại các địa chỉ như Nhà văn hóa Thiếu nhi quận huyện, thành phố... có mở những lớp đào tạo người mẫu thiếu nhi nhưng có thể nói đào tạo bài bản, khá chuyên nghiệp thì Công ty Việt Model là đơn vị đầu tiên thực hiện thành công. Tuy mới ra đời nhưng Việt Model đã tổ chức nhiều show diễn thời trang cho các bé với trang phục của các công ty may mặc trong nước. Ngoài ra, một số bé đã được các công ty mời casting và trúng quảng cáo các sản phẩm dành cho baby, chụp ảnh thời trang quảng cáo các nhãn hiệu...

Anh Võ Trọng Nam - Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật Sở VH-TT TP.HCM:

"Các công ty, đơn vị cung cấp người mẫu nhí nếu tham gia, tổ chức show diễn bán vé thì các cháu phải có phụ huynh hay người bảo hộ ký hợp đồng lao động, còn nếu biểu diễn nội bộ thì cần có cam kết của đơn vị quản lý".

Hằng tuần lịch học diễn ra trong hai ngày thứ bảy và chủ nhật. Đêm nào có show, ban tổ chức cũng cố sắp xếp diễn thứ sáu hoặc thứ bảy để các bé không vướng bận chuyện đi học vào hôm sau. Cát-sê biểu diễn mỗi bé nhận được từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/show. Số tiền không lớn nhưng các bé và gia đình đều vui. Và có lẽ niềm vui lớn nhất của các bé vẫn là được bước lên sân khấu, được nhún nhảy, được mặc quần áo đẹp.

Những bà mẹ, bà ngoại kiên trì cuối tuần đưa đón các bé đi học rồi đi diễn. Bé Huệ Quyên (5 tuổi) đã trả lời rất thật: "Mẹ bảo đi nên con đi thôi. Nhưng học với mấy bạn con thấy vui lắm!". Trong khi đó thì mẹ bé khẳng định rằng vì bé rất nhút nhát, thiếu tự tin nên chị đăng ký cho cháu học lớp người mẫu này. Chị cho biết thêm, từ ngày cháu học về thấy dạn dĩ, hết nhút nhát. Mặt khác thấy cháu thích quần áo đẹp, thích ca hát nên chị muốn cho cháu thử sức.

Bà ngoại bé Thanh Thi (5 tuổi) bộc bạch: "Gia đình hỏi cháu thích làm người mẫu thì cho học. Con bé thần tượng cô người mẫu Ngọc Quyên, Anh Thư. Gia đình tôi cũng hy vọng sau này cháu trở thành người mẫu nổi tiếng". Mẹ cháu Thanh Huyền (4 tuổi) nói thêm: "Cháu thích trở thành người mẫu thời trang. Tôi xem báo thấy có mở lớp nên cho cháu học. Buổi học đầu về nhà cháu vui lắm, cứ đòi mẹ chở đi học, không dám nghỉ buổi nào. Tôi còn cho cháu học hát ở Nhà văn hóa Thiếu nhi TP.HCM".

Nhìn các bé gái nhún nhảy, lắc lư, các bé trai đi đứng như người mẫu chuyên nghiệp,  mọi người có thể kỳ vọng về một bước nhảy vọt của nghề người mẫu trong tương lai. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm này, không nên biến các bé thành những "người mẫu chuyên nghiệp", chạy show quá nhiều trong thế giới thời trang khi tuổi đời còn quá nhỏ. Nếu thiếu hụt kiến thức, sự giáo dục về nhân cách từ gia đình và nhà trường sẽ dễ khiến các bé tự cao, học đòi và xem bạn bè đồng lứa như một lũ "vịt con xấu xí".

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.