Nốt nhạc từ trường cai nghiện

12/07/2012 03:05 GMT+7

Không phải là nhạc sĩ nhưng Trần Thanh Hà lại được nhiều bạn bè ở trường yêu mến bởi khả năng sáng tác nhạc của mình.

Trong góc phòng nhỏ của Trung tâm Giáo dục và giải quyết việc làm số 3 (Bình Phước), một nhóm học viên đang cùng nhau đàn hát. “…Thật vô nghĩa khi cuộc sống thiếu mất niềm tin… hãy quay lưng nhìn lại chính mình…”, lời trong một ca khúc được các học viên cất lên một cách say sưa. Đó là ca khúc mà Thanh Hà sáng tác.

Hà cũng là học viên đang cai nghiện. Vốn yêu thích sáng tác, từ ngày vào trung tâm Hà vẫn dành thời gian viết nhạc. Những bài hát của Hà dần trở nên quen thuộc đối với bè bạn cùng trường. Cũng nhờ đó mà chàng nhạc sĩ nghiệp dư này được nhiều người yêu mến.

“Hồi mới vào trường ít ai biết Hà sáng tác nhạc. Cho đến một lần sinh hoạt tập thể, Hà đã hát bài Do đâu vì sao mình tự viết. Hôm đó được nhiều bạn bè thích thú khen bài hát hay, đúng với tâm trạng của họ, Hà vui lắm. Từ đó về sau mình có động lực sáng tác thêm”, Hà kể.

Mạc Đỉnh Chương, bạn cùng đội với Hà cho biết Hà rất siêng viết nhạc, được bài nào mới là chạy đi khoe anh em và xin góp ý về giai điệu, ca từ. Cứ rảnh rỗi Hà lại rủ bạn bè tập trung lại hát hò, những dịp đó vừa vui vừa giúp mọi người trong đội hiểu nhau hơn.

Cũng là người rất thích bài hát của Hà, Đặng Cao Đức, học viên của trường chia sẻ: “Lời bài hát Hà viết gần gũi lắm. Nhiều khi nghe, Đức cảm giác như tâm trạng của mình được ai bộc bạch giùm vậy. Có bài như lời nhắc nhở để Đức nhìn lại mình, có bài động viên giúp tinh thần mình mạnh mẽ hơn”.

Theo lời của đội phó Đỗ Văn Chường, cán bộ phụ trách mảng phong trào - giáo dục của trường thì Hà có nhiều đóng góp cho hoạt động văn nghệ, chăm sóc đời sống tinh thần học viên trong trường. Những bài hát Hà viết thường được biểu diễn nhiều lần trong các sự kiện hay chương trình giao lưu do trường tổ chức.

Chưa từng học qua trường lớp nhạc, Hà chỉ sáng tác bằng niềm yêu thích. Thời gian đầu, hễ giai điệu nào đó nảy ra trong đầu là Hà nhẩm cho thuộc nhạc rồi viết lại lời. Về sau thấy vậy vẫn chưa phải là sáng tác thật sự, Hà mua sách tự mày mò học nhạc lý. Bắt đầu từ những nốt cơ bản đồ, rê, mi…, sau một thời gian Hà đã có thể viết được bản nhạc hoàn chỉnh của riêng mình.

Hằng ngày Hà làm việc, sinh hoạt bình thường như các học viên khác. Tối đến, với một cây bút, một thước kẻ và trang A4, Hà kẻ ra từng dòng lên giấy và bắt đầu đặt những nốt nhạc vào từng khuôn nhạc. “Mình viết từ cảm xúc và những gì đã trải nghiệm. Có những lần tâm tư tình cảm dồn nén lại, chỉ cần đặt bút xuống là những nốt nhạc, ca từ tuôn ra như một nhu cầu tự nhiên vậy”, Hà chia sẻ.

18 tuổi, Hà sa vào ma túy. Những cơn đói thuốc dồn dập đã đẩy Hà phạm vào nhiều tội khác. Quá khứ với Hà là một bài học. Chàng trai 35 tuổi của hiện tại đang từng ngày tìm lại mình, học cách chiến thắng bản thân và tin tưởng vào cuộc sống.

Hà viết nhạc cũng vì mục đích sẻ chia những điều đó. Thế nên có những lời động viên “cuộc đời này còn nhiều niềm vui chớ ưu phiền, hòa mình vào cùng thời gian thênh thang phía trước, nào hãy là một người tự tin biết vươn cao” đã được Hà gieo thêm giai điệu, đưa nó thành câu hát đi vào lòng bè bạn. 

Kỳ Dương

>> Quy tụ 1.000 người đánh đàn ghita trong ngày sinh nhật Đoàn
>> Dùng răng đánh đàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.