Thông điệp lạc quan bất ngờ

11/11/2011 01:53 GMT+7

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani bên lề hội nghị cấp cao của Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (Saarc) ở Maldives còn được quan tâm nhiều hơn cả hội nghị chính.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani bên lề hội nghị cấp cao của Hiệp hội hợp tác khu vực Nam Á (Saarc) ở Maldives còn được quan tâm nhiều hơn cả hội nghị chính. Cũng dễ hiểu vì hai nước này là những thành viên quan trọng nhất của tổ chức, lại chưa phải là láng giềng hữu nghị và thân thiện của nhau, nhưng đặc biệt ở lần này là những phát biểu của cả hai vị thủ tướng sau cuộc gặp.

Thông điệp từ những phát biểu ấy đều lạc quan về quan hệ hai nước trong thời gian tới.  Ông Singh và ông Gilani đều cho rằng đã đến lúc mở ra chương sử mới cho quan hệ; đều tin rằng những vòng đàm phán tới đây sẽ còn xây dựng và hiệu quả hơn. Mấy chục năm qua đến nay, đây là lần đầu tiên lãnh đạo hai nước vào cùng lúc ở cùng nơi có cùng thông điệp lạc quan đến như thế cho tương lai của mối quan hệ song phương đầy trắc trở và phức tạp, gay cấn và nhạy cảm về mọi phương diện này.

Mọi dấu hiệu được cả hai nước chủ ý phô hiện ra bên ngoài đều theo hướng ấy. Hai bên đã nối lại đàm phán hòa bình và mới đây, phía Pakistan đã quyết định dành cho Ấn Độ quy chế thương mại tối huệ quốc - 15 năm sau khi Ấn Độ dành quy chế ấy cho Pakistan. Tuy nhiên, mức độ lạc quan trong thông điệp nói trên có phần gây bất ngờ vì hiện tại thật khó có thể tin rằng hai nước nhanh chóng đạt được sự khai thông đột phá. Chuyện chống khủng bố chỉ là phụ. Vấn đề chính là tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở vùng Kashmir và ảnh hưởng ở khu vực trong tương lai. Cho nên xem ra cả hai phía tung ra thông điệp lạc quan như vậy để khích lệ và ràng buộc lẫn nhau đàm phán hòa bình, không để tiến triển bị đảo ngược cũng như để kiên nhẫn và kiên định trong quá trình ấy.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.