Nơi bài hát sinh nhật vang lên bằng ánh mắt và đôi bàn tay

28/11/2009 17:01 GMT+7

Làng trẻ em Hy Vọng tại thành phố biển Đà Nẵng đón chúng tôi, đoàn công tác thiện nguyện với hơn 50 lãnh đạo cao cấp từ các nước châu Á của Tập đoàn sơn AkzoNobel, với những cơn gió bấc và mưa phùn đầu đông rét mướt.

Cái lạnh đầu mùa đó không thể ngăn cản bước chân của đoàn chúng tôi đến với ngôi làng có cái tên đầy ý nghĩa - Làng Hy Vọng - để tổ chức buổi lễ mừng sinh nhật cho các bé kém may mắn.

Làng Hy Vọng xưa nay vốn đã quen với sự quan tâm và tấm chân tình của bao khách thập phương, ấy vậy mà ngày hôm nay, hòa trong màu áo xanh điển hình của nhân viên nhãn hàng sơn Dulux Lau Chùi Hiệu Quả, dường như rộn ràng hơn, tíu tít hơn bao giờ hết.

Đón chúng tôi tại làng là các em khiếm thính đang chơi đùa ở khu vực trò chơi đã được dựng sẵn từ đêm trước. Những em nhỏ lớn lên không biết mặt mẹ cha, nói chi đến ngày sinh nhật của bản thân mình, cùng chụp hình bên phông sân khấu lớn nơi có hình chiếc bánh sinh nhật khổng lồ. Vốn đã quen với môi trường riêng biệt với thế giới bên ngoài, thế nên đoàn công tác của chúng tôi với nhiều màu da, quốc tịch như khuấy động hẳn cuộc sống bình lặng nơi đây. Mặc dù khác biệt về ngôn ngữ, thậm chí rất khó để giao tiếp với các em khiếm thính, thế nhưng tôi vẫn cảm nhận được một không gian ấm áp nghĩa tình. Qua phút giây bỡ ngỡ ban đầu, cả đoàn nhanh chóng hòa nhập với các em, cùng chia thành các đội chơi thi tài với nhau. Chỉ có thể trao đổi với nhau bằng những động tác giao tiếp cơ bản của người khiếm thính, thế nhưng các đội gồm có người lớn lẫn trẻ nhỏ kết hợp nhuần nhuyễn và ăn ý không ngờ. Đến lúc này thì mọi khoảng cách, ranh giới của người lớn và trẻ con đã hoàn toàn xóa nhòa. Cảm động nhất là khi các em gây bất ngờ cho đoàn chúng tôi khi tự động xếp hàng và hát bài ca mừng sinh nhật bằng những động tác, cử chỉ của những người không thể cất lên tiếng hát. Giữa những cơn gió lạnh đầu mùa, khi những ngón tay bé xíu áp vào lồng ngực và rồi lại hướng về đoàn thiện nguyện, nhún nhảy theo tiếng nhạc rộn ràng, chúng tôi đã không kiềm được giọt nước mắt...

Gần xế trưa, cả khu vực trung tâm vỡ òa trong tiếng nói cười râm ran của các bé đi học về và hồ hởi tham gia vào các hoạt động vui chơi. Các em lớn hào hứng với trò chơi lau vết bẩn trên vi tính, trang trí thiệp sinh nhật. Các em nhỏ thì chơi bóng rổ hoặc tô tượng, vẽ tranh cát... Qua khu vực trang trí thiệp sinh nhật, chúng tôi thật sự cảm động khi nhìn thấy những điều ước thật ý nghĩa. Có em còn ước: “Con ước ngày nào đó có thể nghe được giọng nói của mình và học nói tiếng Anh để nói chuyện được với các cô chú”, có bé vẽ hình một gia đình nhỏ: “Ước gì con tìm được cha mẹ con”... 

Đúng 11 giờ, các em được tập trung về hội trường để cùng dự tiệc sinh nhật. Khi những ngọn nến lung linh tỏa sáng quanh chiếc bánh kem thật lớn, hàng trăm tiếng “oa” to đầy thích thú của các em vang lên trong tiếng nhạc của bài hát Chúc mừng sinh nhật. Những phần quà, nước ngọt và  bánh kem được chuyền đến từng em một, em nào cũng say sưa thưởng thức bánh kem và mân mê món quà rực rỡ màu sắc trên tay. Các em còn hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng với phần quà là một tủ sách thiếu nhi và các dụng cụ thể thao ngoài trời như bóng đá, bóng rổ, xích đu, bóng bàn.

Khi những nụ cười được thắp lên cũng là lúc chúng tôi cảm nhận thứ ánh sáng lấp lánh rất lạ từ khuôn mặt rạng rỡ của các em, thứ ánh sáng của niềm tin và hy vọng. Bạn có tin không, khi chúng tôi nói rằng mùa đông năm nay Làng Hy Vọng sẽ được sưởi ấm hơn bằng những nụ cười trên môi cười ríu rít của những chú chim non...

Theo chân cuộc hành trình tổ chức sinh nhật cho hơn 1.600 bé thiếu may mắn ở 10 trung tâm bảo trợ trẻ em trên toàn quốc của Dulux Lau Chùi Hiệu Quả, mỗi chặng đường đi qua lại gieo vào lòng tôi niềm tin đong đầy. Tôi đã đi, đã thấy và cảm nhận. Và hy vọng rằng, sẽ có thêm nhiều hơn nữa những doanh nghiệp có trái tim hướng về cộng đồng, để những trẻ thơ bơ vơ trên trái đất này có thêm hy vọng để sống vui, sống có ích cho đời.

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.