“DDVN được Bộ Ngoại giao, bà con Việt kiều và khán giả Úc rất ủng hộ”

30/10/2005 21:39 GMT+7

Tối ngày 30/10/2005, tại thủ đô Canberra (Úc), Đại diện lâm thời Việt Nam tại Úc Trần Văn Hính đã có cuộc chiêu đãi đoàn DDVN tại sứ quán Việt Nam. Tham dự có Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Lê Văn Bàng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Văn Hính và ông Lê Văn Bàng.

- Các ông có ý kiến như thế nào về chuyến lưu diễn của đoàn DDVN đến Úc lần này?

Ông Lê Văn Bàng: Đây là một bước phát triển rất có ý nghĩa đối với việc giao lưu văn hóa. Trong các hoạt động đối ngoại của Việt Nam, có nhiều hoạt động về chính trị và kinh tế. Hiện nay chúng tôi rất muốn phát triển về khía cạnh văn hóa mà làm được nhiều. Tôi nghĩ sau này chúng ta cần phải phát triển nhiều hơn nữa, không chỉ đến Úc đến châu u mà còn đến Mỹ. Đoàn đi phải tầm cỡ như thế này, để cho thế giới thấy rằng Việt Nam đang phát triển không những về mặt chính trị kinh tế mà còn về mặt văn hóa.

Ông Trần Văn Hính: Đây là đoàn lớn nhất của Việt Nam đến lưu diễn tại thủ đô Canberra. Đại sứ quán cùng bà con cộng đồng người Việt, sinh viên Việt Nam đang học tập tại Úc rất mong chờ chương trình này, còn  bạn bè người Úc thì coi chương trình là đợt liên hoan văn hóa nghệ thuật chưa từng có của Việt Nam ở Úc kể từ khi Việt Nam thống nhất đất nước. Đoàn nhận được sự cổ vũ và hâm mộ nồng nhiệt từ bạn bè Úc vì mang đậm nét văn hóa Việt Nam.

“Mấy hôm nay bà con người Việt đến sứ quán xin vé rất đông nhưng chúng tôi không đủ vé để phân phối. Chúng tôi phải ghi lại một danh sách dài đến hơn một nghìn người. Khoảng 20% vé sẽ dành cho bà con Việt kiều. Nhà hát Canberra chỉ có 1.200 chỗ ngồi nhưng có hơn một hơn ngàn người đăng ký thêm. Nếu có thêm 2-3 buổi biểu diễn ở đây thì thật tốt. Rất nhiều bạn bè Úc cứ hỏi chúng tôi còn vé hay không nhưng chúng tôi cũng đành từ chối. Có hơn 30 hãng thông tấn báo đài phát thanh đặt tại nhà quốc hội tại Liên bang đã đề nghi chúng tôi gửi vé mời. Một số báo đài truyền hình đã đăng ký trích phát và giới thiệu chương trình DDVN, trong đó có kênh 9, kênh ABC, báo Canberra Times, Tạp chí Thủ đô” - ông Trần Văn Hính.

- Thưa Thứ trưởng, Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ ủng hộ như thế nào cho các hoạt động giao lưu văn hóa lớn sau này?

Lần này tôi đã phải biến mình trở nên trẻ trung để đi với thanh niên. Tổ chức những hoạt động giao lưu văn hóa tầm cỡ là một trong những việc mà Bộ Ngoại giao phải làm mà chưa làm được. Đối với các đoàn giao lưu văn hóa sau này, Bộ Ngoại giao sẽ liên hệ với phía nước ngoài, với các sứ quán của ta, sẽ tham gia vào hỗ trợ bằng cách thông tin, vận động hỗ trợ tài chính cho các đoàn biểu diễn.

- Còn công tác an ninh cho đoàn và các buổi biểu diễn?

Ông Trần Văn Hính: Chúng tôi chuẩn bị cẩn thận vì có một số cá nhân quá khích trong cộng đồng người Việt tại đây tuyên tuyền chống lại chuyến đi của đoàn. Theo chúng tôi đây là một hành động phi văn hóa vì chương trình là sự kiện giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và Úc nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Cảnh sát liên bang Úc cam kết với chúng tôi sẽ đảm bảo an toàn cho đoàn. Bạn coi đây là một cuộc lưu diễn lớn nhất nên trung tâm điều phối an ninh quốc gia đã tổ chức bố trí hết sức chặt chẽ, từ trung tâm thủ đô cho đến Sydney và một số bang khác và cố gắng đảm bảo sự an toàn tuỵệt đối khu diễn viên ở, đặc biệt bố trí an ninh tại Nhà hát Canberra. Đặc biệt tuyến đường từ Sydney đến Canberra được theo dõi qua vệ tinh.

- Xin cám ơn các ông.

Huỳnh Ngọc Chênh - Thụy Miên
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.