Tình hình hiện nay đòi hỏi sự chia sẻ của mọi thành phần kinh tế (*)

22/10/2007 14:33 GMT+7

(TNO) Báo cáo của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày trước Quốc hội (QH) ngày 22.10 có nêu, một trong những yếu kém của công tác điều hành kinh tế - xã hội 9 tháng qua là tình trạng giá tiêu dùng tăng cao. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong giờ giải lao của QH, phóng viên TNO đã phỏng vấn Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải (ảnh) về nội dung này.

* Thưa Phó thủ tướng, chỉ số giá cả 9 tháng qua tăng lên khá cao. Từ nay đến cuối năm có nhiều yếu tố có thể đẩy giá cả nhiều mặt hàng tiếp tục tăng cao. Vậy Chính phủ có những giải pháp gì mạnh hơn để kiềm chế tăng giá?

- Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Từ đầu năm đến nay Chính phủ đã có nhiều giải pháp để kiềm chế tốc độ tăng giá của thị trường. Một trong các nguyên nhân là nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới biến động và hiện nay vẫn chưa lường hết được. Mặt hàng xăng dầu biến động hàng ngày và các dự báo trên thế giới đều không cho được số liệu chính xác. Hiện nay giá dầu vẫn đang ở mức cao, trong khi đó, chúng ta nhập khẩu 100% sản phẩm dầu. Mặt hàng sắt thép, đến 60 – 70% lượng phôi phải nhập khẩu. Chúng ta đã sản xuất được một số loại phân bón, nhưng phân đạm thì vẫn phải nhập khẩu. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng khác đang sản xuất, xuất khẩu của ta còn phụ thuộc vào thị trường nước ngoài, mà giá cả các mặt hàng này trên thế giới luôn biến động làm cho chúng ta rất khó kiểm soát.

Chính phủ đã và đang có nhiều giải pháp: Thứ nhất, về thuế đã có những giải pháp rất mạnh mẽ. Thứ hai, về kiểm soát cung cầu, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra để tránh tình trạng đầu cơ hoặc lợi dụng biến động giá gây mất ổn định thị trường. Việc kiểm soát này đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các địa phương, doanh ngihệp. Từng ngành phải thực hiện giảm giá thành, tăng cường công khai giá bán như Chính phủ chỉ đạo, đó là giải pháp hết sức quan trọng.

Từ nay đến cuối năm, kinh tế còn nhiều biến động khó lường và chúng ta phải thường xuyên theo dõi, có giải pháp điều chỉnh kịp thời. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện các biện pháp kiềm chế giá cả một cách có hiệu quả nhưng không phải là bằng mọi giá.

* Trong bối cảnh giá cả tăng nhanh như vậy thì nông dân và người làm công ăn lương là những đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Vậy Chính phủ có những chính sách gì để nhóm đối tượng này không thiệt thòi?

- Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chúng ta biết, tình hình hiện nay có tác động lớn đối với người làm công ăn lương cũng như với người nông dân. Mặc dù giá lương thực thực phẩm trong thời gian qua có tăng trưởng lớn trong “rổ” hàng hóa, tuy vậy giá đầu vào cũng tăng làm cho người nông dân gặp nhiều khó khăn, chưa nói từ đầu năm đến nay tác động của bão lũ đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người nông dân rất nhiều. Chính phủ đã kịp thời có các giải pháp, chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, bảo đảm không để người dân bị đói do thiếu lúa gạo. Tiếp tục, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo dõi tình hình cuộc sống của người dân ở các địa phương. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo hỗ trợ về giống, về phân bón để những vùng khó khăn có thể tổ chức lại sản xuất vụ đông và chuẩn bị cho vụ đông xuân tới đây.

Còn đối với người hưởng lương thì trong điều hành chính sách tiền lương, Chính phủ đã có những dự kiến. Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế chúng ta bị ảnh hưởng từ sự tác động của kinh tế thế giới cũng như quá trình hội nhập, một đòi hỏi hết sức quan trọng là sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ của tất cả mọi thành phần kinh tế. Chính phủ sẽ cố gắng tiếp tục thực hiện các giải pháp để có thể ổn định kinh tế vĩ mô tốt hơn.

* Vừa qua, trong điều hành giá cả, Chính phủ vẫn áp dụng một số biện pháp hành chính yêu cầu doanh nghiệp kiềm chế tăng giá. Liệu giải pháp này có phù hợp không trong khi chúng ta đang muốn xây dựng một nền kinh tế thị trường?

- Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: Chúng ta bị tác động của kinh tế thế giới, trong điều kiện hội nhập, nếu Chính phủ không thực hiện các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô thì có thể đổ vỡ, thiệt hại lớn và nó sẽ tác động lại đến các doanh nghiệp. Chính vì vậy Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế cũng như từng người dân cùng chia sẻ để kiểm soát, ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn hiện nay. Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp phải giảm giá thành. Tất nhiên là các doanh nghiệp cũng hết sức khó khăn nhưng trong bối cảnh này, nếu mỗi người không chia sẻ thì thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều.

M.Q

(*) Tiêu đề do TNO đặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.