Dưa xe hơi

11/02/2013 15:30 GMT+7

(TN Xuân) Tết rồi, trái dưa hấu có hình dáng chiếc xe hơi lần đầu tiên xuất hiện ở Cần Thơ khiến mọi người ngỡ ngàng, thán phục. Thấy dưa quá “độc”, các thương lái xúm lại tranh mua, dù giá mỗi trái khoảng 1 chỉ vàng.

(TN Xuân) Tết rồi, trái dưa hấu có hình dáng chiếc xe hơi lần đầu tiên xuất hiện ở Cần Thơ khiến mọi người ngỡ ngàng, thán phục. Thấy dưa quá “độc”, các thương lái xúm lại tranh mua, dù giá mỗi trái khoảng 1 chỉ vàng.

Tết rồi, trái  có hình dáng chiếc xe hơi lần đầu tiên xuất hiện ở Cần Thơ khiến mọi người ngỡ ngàng, thán phục. Thấy dưa quá “độc”, các thương lái xúm lại tranh mua, dù giá mỗi trái khoảng 1 chỉ vàng.

Chủ nhân những trái dưa độc đáo đó là ông Trần Thanh Liêm (Năm Liêm, 59 tuổi, ngụ P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Trước đó, ông Năm Liêm từng được biết đến là người đầu tiên tạo được dưa hấu có hình như thỏi vàng, đánh bại cả trái dưa hấu hình vuông nổi tiếng từng xuất hiện ở Nhật Bản, sau đó được nhà vườn trong nước bắt chước. Năm 2010, trái dưa “vàng” của Năm Liêm được Bộ Khoa học - Công  nghệ và Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu độc quyền kiểu dáng.

Dưa xe hơi

Theo ông Năm Liêm, muốn trái dưa bình thường thành dưa hình vuông chỉ cần chế cái khuôn dưa hình vuông rồi đưa trái dưa còn nhỏ vào khuôn cho nén lại, “nhưng từ trái dưa hình tròn hoặc hình bầu dục mà đưa vào khuôn nén lại thành dưa… hình thang cân là chuyện cực kỳ khó khăn”. Lão nông này cũng tỏ ra hết sức tự tin khi khẳng định trên khắp “năm châu, bốn biển”, chưa có ai tạo được trái dưa hấu có hình dáng như xe hơi, thỏi vàng như ông.

Dưa xe hơi 1
Ông Năm Liêm, người đầu tiên tạo được trái dưa hấu có hình dáng chiếc xe hơi - Ảnh: Thanh Dũng

Để có được những trái dưa có hình dáng chiếc xe hơi độc đáo này, Năm Liêm phải nhọc công mày mò thí nghiệm gần hai năm ròng. Ông cho biết để chế dưa độc thành công, khó nhất là tạo khuôn, sau đó tuyển chọn dưa thích hợp cho vào khuôn ép. Nếu khuôn không chuẩn, lựa dưa không đúng thì những trái dưa xe hơi sẽ biến thành dưa… rác, bán giá rẻ mạt cũng không ai mua. “Trái dưa thường nếu bị sâu bệnh hay gặp mưa gió làm sần sùi vẫn có thể ăn được; còn dưa xe hơi mà bị sần sùi là coi như… đồ bỏ”, Năm Liêm nói.

Ngoài chọn dưa hoàng kim để cho ra “những chiếc xe dưa” màu vàng bắt mắt, Năm Liêm nói tết năm nay ông thử làm vài cặp dưa xe hơi màu xanh để bán cho người có nhu cầu chọn màu dưa theo phong thủy. Ông dự đoán, giá dưa hấu xe hơi tết năm nay tùy theo đẹp xấu sẽ từ 4,5 - 6 triệu đồng/trái. “Có người đặt tôi chế vài cặp dưa xe hơi có tên tuổi vị quan chức nổi lên trái dưa để đem tặng lấy lòng. Thấy họ làm long trọng và phô trương quá nên tôi từ chối khéo, dù giá họ đưa ra rất cao”, Năm Liêm kể rồi cười sảng khoái: “Năm rồi, đêm 29 tết mối lái còn điện hỏi mua dưa xe hơi, dưa hình thỏi vàng... tới tấp. Nhiều người còn tới nhà tôi cằn nhằn sao không chừa dưa “độc” cho họ chưng tết. Năm nay, tôi làm 40 cặp dưa xe hơi, cho nó “nổ máy” gây náo động thị trường tết một phen coi chơi”.

 Thanh Dũng

>> Vỏ dưa hấu trị bệnh
>> 12.000 trái bưởi, dưa hấu hồ lô cung ứng thị trường tết
>> “Dưa hấu dại” mở màn Liên hoan phim quốc tế Nhân học
>> Ngừa đau tim, giảm cân nhờ dưa hấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.