Kết nối giao thông vận tải để phát triển ASEAN

10/12/2009 15:45 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc kết nối giao thông vận tải giữa các nước ASEAN ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay đang cần sự tăng cường hợp tác nhằm phục hồi và phát triển kinh tế sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) lần thứ 15 (ATM) diễn ra sáng nay (10/12) với sự tham dự của Bộ trưởng GTVT 10 nước thành viên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, GTVT đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của mỗi quốc gia cũng như sự thịnh vượng của ASEAN. Trên phạm vi toàn khối, kết nối về GTVT là một nhân tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.  

Nhằm thúc đẩy hơn nữa sự liên kết trong lĩnh vực này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các nước ASEAN tăng cường hợp tác kết nối giao thông trong nội khối.

 

Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Thủ tướng, trước hết cần phải xóa bỏ các điểm còn ùn tắc, những nút thắt cổ chai và  cả các vấn đề mang tính chất thủ tục hành chính. Mỗi nước và toàn khối cần tìm ra các hình thức phù hợp nhất để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung kết nối trong lĩnh vực quan trọng này.

Việt Nam ưu tiên phát triển hạ tầng GTVT

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam xác định hạ tầng là một trong những cơ sở rất quan trọng để phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Mặc dù còn gặp khó khăn, nhất là trong khi phải đối phó với ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Chính phủ Việt Nam vẫn dành nhiều ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng GTVT, đồng thời coi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đẩy mạnh công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

Trong kế hoạch phát triển GTVT từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho GTVT, trong đó có việc tập trung đầu tư vào cảng nước sâu, hàng không, hệ thống giao thông đô thị và mở tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các quốc gia  ASEAN và  các nước đối tác. Điều này cũng là trách nhiệm của Việt Nam, một thành viên trong ngôi nhà chung ASEAN, nhằm góp phần xây dựng một ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (người ngồi thứ 6 từ trái sang) chụp ảnh kỷ niệm với các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN thảo luận và đưa ra được nhiều ý tưởng về chiến lược phát triển GTVT trong khối ASEAN. Theo đó, cần đề ra các biện pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa các ý tưởng này.

"Khi các phương tiện cơ giới đường bộ của các quốc gia thành viên ASEAN lưu thông trên lãnh thổ của nhau thì đó chính là các ý tưởng liên kết GTVT đã thành hiện thực. Điều đó là hình ảnh sống động về một ASEAN phát triển hiệu quả, hướng đến việc thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN  vào năm 2015", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu vấn đề.

Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN lần thứ 15 (ATM 15) diễn ra trong hai ngày 10-11/12 tại Hà Nội. Hội nghị ATM được tổ chức mỗi năm một lần luân phiên tại các nước ASEAN.

Hội nghị tập trung thảo luận các chương trình, kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực hàng không, hàng hải và vận tải mặt đất, nhằm tự do hóa và mở cửa thị trường các dịch vụ vận tải cũng như tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ qua biên giới, vận tải quá cảnh quốc gia giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với từng nước đối tác

Trong khuôn khổ ATM 15 còn có các hội nghị cùng cấp giữa ASEAN và các nước đối thoại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Dự kiến các nước sẽ ký kết một số văn kiện: Hiệp định Tự do hóa hoàn toàn vận tải hành khách hàng không (MAFLPAS); Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 6 về đàm phán dịch vụ vận tải hàng không; Bản ghi nhớ hợp tác GTVT ASEAN -Hàn Quốc giữa các cơ quan phụ trách về GTVT của các nước ASEAN và Hàn Quốc; Bản ghi nhớ về hợp tác điều tra tai nạn hàng hải giữa các nước ASEAN;...

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.