Thịt động vật vẫn được bán sau 8 giờ giết mổ

30/08/2012 19:01 GMT+7

(TNO) Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần chiều 30.8 đã ký Quyết định 2090 về việc ngưng thực hiện Thông tư 33 liên quan đến quy định thịt và phụ phẩm bảo quản ở nhiệt độ thường chỉ được bày bán trong vòng 8 giờ.

>> Tìm cách gỡ khó cho tiểu thương bán lẻ thịt

 

Thịt heo có thể bán sau 8 giờ kể từ khi giết mổ - Ảnh: Trung Hiếu

Theo đó, thịt, phụ phẩm động vật (toàn bộ đầu, đuôi, chân, da, mỡ và phủ tạng ăn được của động vật) sẽ tiếp tục được giữ nguyên phương thức kinh doanh như hiện nay mà không phải chịu ràng buộc bởi quy định không được bán sau 8 tiếng giết mổ.

Ngoài ra, quyết định trên của Bộ NN-PTNT cũng ngưng thực hiện Thông tư 34 khi quy định các cơ sở kinh doanh trứng gia cầm phải có địa điểm riêng biệt với khu dân cư, có thiết bị xử lý trứng, bảo quản trứng ở nhiệt độ lạnh thích hợp, thiết bị vệ sinh, xử lý chất thải.

Trước đó, Bộ NN-PTNT ban hành Thông tư 33 và 34 (có hiệu lực từ ngày 3.9). Tuy nhiên sau khi được ban hành hai thông tư trên đã vấp phải sự phản ứng của nhiều doanh nghiệp, tiểu thương.

Ở Thông tư 33, nhiều người cho rằng nếu áp dụng sẽ gây khó cho bà con tiểu thương, buôn bán nhỏ lẻ.

Tiểu thương lý giải việc giết mổ heo thường diễn ra từ lúc 1-2 giờ sáng nhưng phải đến 3 giờ sáng thú y mới cho xuất lò để đưa về phân phối ở các chợ.

Như vậy, nếu quy định thời gian 8 giờ thì chậm nhất là 10 giờ sáng, tiểu thương phải bán hết số thịt đã mua. Với thời gian quá ngắn như vậy nhiều tiểu thương sẽ bán không hết thịt.

Đối với Thông tư 34 nếu áp dụng, riêng TP.HCM chỉ còn 5 cơ sở kinh doanh trứng gia cầm đủ tiêu chuẩn, còn 72 cơ sở khác phải giải thể hoặc chuyển mô hình kinh doanh.

Được biết, Quyết định 2090 có hiệu lực từ ngày 30.8.

Trung Hiếu

>> Sửa quy định phải bán thịt trong 8 giờ đồng hồ
>> Big C Thăng Long bị tố bán thịt “bẩn”
>> Phát hiện thức ăn gia súc nghi có mầm bệnh bò điên: Nhà sản xuất "treo đầu dê, bán thịt chó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.