Xe vi phạm bị đem “xẻ thịt”, luật pháp ở đâu?

07/10/2007 00:25 GMT+7

(Nhân đọc “Xẻ thịt” xe vi phạm, TN 6.10.2007) Người dân có kiện được không? Quý báo đưa vấn đề này lên công luận là rất hay, vì đây là điều mà hầu như những công dân nào đã từng tham gia giao thông bằng phương tiện xe gắn máy đều cảm thấy rất bức xúc. Việc mất cắp, hay "đổi đồ" này là ai làm, và làm thế nào mà tại cơ quan công an lại để xảy ra tình trạng đó?

Người dân có "kiện" được không? Khi lập biên bản tạm giữ phương tiện hầu như không có chụp hình hiện trạng và không có biên bản giám định hiện trạng của phương tiện tạm giữ. Việc thực thi pháp luật đã làm đúng luật chưa?

Nguyễn Duy Sơn (Vinh, Nghệ An) 

Phải truy cứu trách nhiệm

Tôi cũng thấy xót xa cho tài sản loại này, đúng như quý báo đã nêu. Thật quá lãng phí. Dù là xe của dân mà CSGT tạm giữ hay xe tịch thu thì tựu trung cũng là tài sản của đất nước này. Tôi cho rằng đó là một tội lỗi cần phải lên án, phải truy cứu trách nhiệm và có kỷ luật thích đáng.

...quyen@yahoo.com 

Sao lại làm những trò như vậy...

Hôm nay có bài Báo Thanh Niên viết, đọc cảm thấy mừng quá. Cuối cùng cũng có tiếng nói chung cho dân chúng. Tôi không hiểu người ta suy nghĩ như thế nào mà lại làm những trò như vây. Tôi đi chiếc xe Wave Nhật từ lâu, xe rất bền, vậy mà có lần ba tôi sử dụng, do không để ý đường nên phạm lỗi và bị bắt giam xe do lỗi quẹo trái khi xuống cầu. Thế là tôi phải đợi hết hạn giam xe 10 ngày để lấy xe. Tôi cũng nhìn sơ và thử xem có bị mất gì không, nhưng muốn xem thì phải tháo ra, mà tháo ra ngay tại đó thì ai cho tháo. Tôi chỉ thấy kiếng xe bị mất. Kiếng cũng lấy thì không biết trong xe còn cái gì không lấy nữa. Hỏi anh công an, thì anh ta trả lời rằng lúc vào nó đã thế rồi. Tôi muốn hỏi là nếu xe không có kiếng thì đã bị phạt thêm về tội không có kiếng rồi nhưng việc này có bị phạt đâu, nhưng hỏi thì có ích gì. Hơn một tuần sau, khi đang lưu thông, tôi bị tai nạn vì thắng gấp, phuộc trước bị gãy ra, lúc đi sửa thì thợ xe nói rằng nó là hàng Trung Quốc, trong khi xe tôi là xe Nhật.

Báo chí và dân chúng phản ánh vậy thôi, chứ tình trạng này không biết đến thời nào mới giải quyết được.

Nguyễn Hùng  (Bình Thạnh, TP.HCM)  Không thể để lãng phí mãi như thế này

Tôi rất mong sự bất hợp lý này được tiếp tục phản ánh mạnh mẽ. Tôi có một ý kiến như sau: Trừ những lỗi quá nghiêm trọng, các lỗi thông thường không nên giữ xe mà chỉ phạt tiền là được. Vấn đề nhức nhối này đã nghe dư luận phản ánh từ rất lâu, không lẽ nó cứ tồn tại mãi hay sao? Cần phải truy cứu, vì không thể để lãng phí mãi như thế này.

tranduct...@mail.com 

Nên bỏ chính sách giam xe

Tôi đề nghị chính quyền thành phố bỏ chính sách giam xe cho mọi người được nhờ. Thay vào đó đối với xe có giấy tờ mà vi phạm thì chỉ nên tạm giam biển số thôi, vừa dễ làm lại nhanh gọn lẹ. Sau đó cho đóng phạt như thường để lấy lại biển số. Làm vậy thứ nhất cả lực lượng CSGT có thể tiết kiệm được thời gian tịch thu mang xe về đội rồi làm thủ tục giam xe, v.v... Thứ hai, người dân không bị xâu xé tài sản lúc xe bị giam. Thứ ba, mặt bằng giam xe có thể dùng vào mục đích khác có hiệu quả hơn. Thứ tư, làm cho xã hội văn minh hơn vì giam xe là hình thức phạt chắc chỉ Việt Nam hay một số nước nghèo mới có.

tran60...@yahoo.com.au 

Nghĩ đợt trước tôi  lạnh da gà

Tôi là một người từng bị CSGT giữ xe và xe của tôi cũng biến hình biến dạng như trong bài viết này đã nêu. Thậm chí tôi không thể nhìn ra được nó là xe của mình. Tôi dẫn xe về nhà mà rưng rưng nước mắt. Cách đây một tuần, tôi bị đụng xe. Một người có men rượu chạy lấn sang lề bên tôi, quẹt tay lái xe của tôi rồi té xuống đường. Anh ta bị bể cái điện thoại Nokia PDA với giá khoảng 13 triệu đồng. Thế là anh ta bắt tôi đền mặc dù là lỗi của anh ta. Anh ta gọi điện cho bạn bè gần đó gây sức ép bắt tôi phải đền bù. Tôi uất ức định gọi CSGT tới xử lý, nhưng nghĩ lại cái xe đợt trước tôi lạnh da gà. Thế là tôi không dám gọi CSGT vì tôi nghĩ rằng khi CSGT tới xử thì thế nào cũng sẽ giam xe để giải quyết. 

...thai@gmail.com 

Cần có biên bản về  tình trạng xe

Tôi thấy Báo Thanh Niên đã gãi đúng chỗ ngứa của người dân tham gia giao thông bấy lâu nay: Tình trạng xe máy sau khi bị CSGT xử phạt và giam xe thì sau khi lấy ra không còn là nguyên trạng nữa mà đã bị thay đổi khá nhiều. Lâu nay xe máy của người dân khi bị giam thì lấy ra chỉ có nước bán thôi chứ đi chẳng được nữa. Theo tôi phải có luật đàng hoàng trong chuyện này: Trước khi CSGT quyết định giam xe thì phải thẩm định tình trạng của xe lúc đầu bị giam sau đó cả người vi phạm giao thông và CSGT cùng ký vào một biên bản hoặc giấy chứng nhận về tình trạng của xe, để làm chứng là khi sau này nếu lấy xe ra so với giấy kiểm định trước đó không đúng thì phải bồi thường thiệt hại.

bthuankha...@yahoo.com 

Tôi thấy xấu hổ quá !

Điều đáng buồn ở chỗ là xe do công an giam nơi mà người dân gửi niềm tin vào đó nhiều nhất bị tổn hại, chẳng lẽ trong lực lượng CSGT lại có những con người tầm thường vậy sao? Tôi thấy xấu hổ quá đi thôi.

Hiền Nga (Gò Vấp)

Cảnh sát giao thông giam xe dân rồi để tình trạng như thế thật là một chuyện hết sức bê bối. Là một cơ quan nhà nước mà còn “xẻ thịt” xe của dân, thu tiền bảo quản trong khi xe để phơi sương phơi nắng thì thật vô lý quá. 

...ad@yahoo.com

Đọc báo thấy búc xúc quá trời. Nếu công an giam xe thì phải chịu trách nhiệm giữ xe, nếu xe có hư hại thì CA phải đền chứ! Riêng về phía người bị phạt vẫn phải đóng phạt.

Nếu xe sau khi bị giam giữ mà phụ tùng thay đổi như vậy thì là ăn trộm rồi. 

tranmi...@yahoo.com

Bài viết này rất hay, phản ánh đúng với thực tế hiện nay. Cám ơn phóng viên đã dũng cảm viết bài này. 

vanb...@yahoo.com

Bộ Công an nên xem xét

Tôi rất đồng tình việc Báo Thanh Niên phản ánh vấn đề xe máy phạm luật bị "xẻ thịt". Đã nhiều năm qua có dư luận về việc xe bị "luộc đồ" tại "kho" giữ xe CSGT. Cơ quan CSGT là nơi thực thi pháp luật mà lại có kẻ gian dám “luộc” đồ xe của dân hay sao? Công an là người bảo vệ tài sản, lợi ích cho người dân mà lại để tình trạng này xảy ra một thời gian dài? Tôi mong rằng các cơ quan sẽ có những chấn chỉnh để người dân thêm tin tưởng lực lượng công an.

...vuong@yahoo.com

Để có cơ sở cho người bị giam xe khiếu nại nếu thấy tài sản bị thiệt hại, đề nghị bổ sung điều khoản lập biên bản đánh giá tình trạng xe lúc giam giữ, biên bản đó do cảnh sát giao thông và người vi phạm đồng ký tên. 

duymta...@yahoo.com

Thực tế là như vậy! Chuyện lấy mất đồ của người bị giam xe thì dễ vậy mà sao những người có trách nhiệm không giải quyết, hay là bao che cho nhau? Nếu có quá lời thì xin lắng nghe vì tôi cũng chỉ muốn xã hội tốt hơn thôi.

nguyenthanh...@yahoo.com

 

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc  e-mail: : ykien@thanhnien.com.vn

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.