Hiệp đấu mới

02/12/2006 22:37 GMT+7

Chính trường Ukraine mãi vẫn chưa sóng yên biển lặng và cuộc tranh đấu quyền lực giữa Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Viktor Yanukovych vẫn tiếp tục hết hiệp này sang hiệp khác, mới đây nhất là việc Nghị viện nước này theo đề nghị của thủ tướng bãi nhiệm hai bộ trưởng cộng sự thân cận nhất của tổng thống và chuyến công du Mỹ của thủ tướng.

Bắt đầu bằng việc ông Yushchenko cùng các đồng minh trong và ngoài nước phát động cuộc "Cách mạng màu da cam" để buộc ông Yanukovych phải rời bỏ phủ tổng thống. Rồi đến việc vị tổng thống mới này buộc phải cầu vời người tiền nhiệm và đối thủ không đội trời chung một thời ra đứng đầu liên minh chính phủ, đương nhiên với những điều kiện mà chỉ có thể được hiểu là quyền lực của tổng thống bị cắt giảm. Cuộc hôn nhân lý trí này đương nhiên là đầy trắc trở và nguy cơ ly hôn luôn tồn tại và ám ảnh cả hai bên, đến mức ly hôn chỉ là không tránh khỏi và chỉ là vấn đề thời gian.

Bây giờ, ông Yanukovych bài binh bố trận cho một hiệp đấu mới. Ở trong nước, ông  chủ trương loại bỏ dần các cộng sự thân cận và quan trọng nhất của Tổng thống Yushchenko là Bộ trưởng Ngoại giao Tarasyuk, Bộ trưởng Nội vụ Lutsenko và Bộ trưởng Quốc phòng Hrytsenko. Hai người đầu tiên đã bị Quốc hội Ukraine bãi nhiệm ngày 1.12.2006 theo yêu cầu của Thủ tướng Yanukovych. Điều đáng chú ý là Bộ trưởng Ngoại giao Tarasyuk hiện thân cho chính sách thân phương Tây của Tổng thống Yushchenko, còn Bộ trưởng Nội vụ Lutsenko là một trong những biểu tượng của cuộc "Cách mạng màu da cam".  Cú đòn này vừa làm tổn hại uy danh cá nhân của tổng thống, vừa loại bỏ hai kiến trúc sư về đường lối đối ngoại và cuộc “Cách mạng màu da cam” của tổng thống.

Còn ở bên ngoài, ông Yanukovych bắt đầu tranh giành ảnh hưởng và vai trò với Tổng thống Yushchenko. Trong chuyến  công cán nước Mỹ hiện tại, vị thủ tướng chủ ý làm thay đổi hình ảnh của mình ở nước ngoài bằng những tuyên bố tranh thủ Mỹ và phương Tây, sử dụng chính những nhân tố đưa ông Yushchenko đến với quyền lực làm chỗ dựa chính trị cho chính mình. Hiệp đấu này mới chỉ bắt đầu và chính trường nước này vì thế sẽ còn chưa sớm được yên.

M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.