SSEAYP ký sự - Bài 3: Thái Lan - Thiên đường mua sắm

13/12/2008 18:29 GMT+7

Chia tay Indonesia, Nippon Maru tiếp tục hải trình đến Bangkok (Thái Lan). Những ngày này, tàu chao đảo nhiều hơn so với các ngày trước nên khá nhiều thành viên say sóng…

Ngày 17.11, khi tàu gần đến vùng biển Thái Lan, Bangkok đón đoàn với không khí khá oi bức, gần giống với TP.HCM. Ban nhạc công từ một trường trung học chọn bài hát Việt Nam quê hương tôi để chào đón đoàn Việt Nam. Vì thủ đô Bangkok khá đông đúc, nên đoàn phải mất khá nhiều thời gian để chờ nhau, dù có xe cảnh sát dẫn đường. Thế nên nếu là du khách khi đến Bangkok, bạn không thể không thử phương tiện giao thông đường thủy, vì sẽ không bị tình trạng kẹt xe. Trước kia, đây là phương tiện giao thông phổ biến ở Thái Lan. Ngày nay, tuy giao thông đường bộ phát triển khá nhiều (có đến gần 25 km tàu điện ngầm và tàu siêu tốc ở Thái), nhưng xem ra giao thông đường thủy không thể thiếu ở thành phố đông dân này. Chúng tôi đến tham quan điểm du lịch nổi tiếng là Cung điện vàng (Grand Palace). Tại khu này, tập trung rất nhiều đền thờ với kiến trúc khá đẹp mắt. Khi chúng tôi muốn về trung tâm Bangkok, người dân ở đây khuyến cáo nên sử dụng phương tiện đường thủy để đỡ mất thời gian. Tuy nhiên, ở mỗi thuyền, cảnh chen chúc và đông nghẹt người vẫn thường diễn ra.

Trong đêm trước khi Nippon Maru cập đến cảng Bangkok, đoàn Thái Lan đã có đêm biểu diễn các tiết mục văn nghệ của nước mình. Điều này tất cả các nước tham gia điều phải chuẩn bị và sẽ diễn vào lúc trước khi tàu cập cảng nước mình. Trong khi các nước trong khu vực còn ngại ngần khi bàn về vấn đề giới tính thứ ba, thì Thái Lan lại khá thoáng. Nên trong các tiết mục văn nghệ, các bạn đến từ Thái Lan không bỏ lỡ cơ hội giới thiệu cho bạn bè các nước về văn hóa, cũng như quan niệm về giới tính của nước mình. Ngay cả trước đó, trong một buổi chiếu phim trên tàu, đoàn Thái Lan đã trình chiếu một bộ phim nổi tiếng ở Thái Lan về vấn đề tình yêu đồng giới (Love of Siam - Tình yêu ở Siam).

Thái Lan còn là thiên đường mua sắm nên khá nhiều thành viên chuẩn bị khá chu đáo để khi ở Thái Lan có thể thỏa sức mua sắm. Thậm chí, khi tàu cập cảng Bangkok, những tình nguyện viên đã dành hẳn một khu vực để đổi tiền nhằm tạo điều kiện tối đa cho các thành viên. Xem ra việc làm du lịch của Thái Lan khá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, do mấy ngày qua ở Bangkok diễn ra cảnh bạo động nên ở các nơi trung tâm được nhân viên an ninh kiểm tra hành lý rất kỹ. Điều này cũng được Ban điều hành trên tàu nhắc nhở các thành viên đến Bangkok phải chú ý. Dù vậy, khi trở lại tàu, bạn nào cũng khệ nệ nhiều túi xách do đi mua sắm quá nhiều tại Bangkok.

Ngày 21.11 bắt đầu chương trình homestay ở Bangkok. Tôi ở cùng với một thành viên đến từ Philippines. Chúng tôi khá bất ngờ với gia đình nuôi của mình, vì đến đón là em học sinh lớp 12. Lúc đầu chúng tôi cứ nghĩ có lẽ bố mẹ nuôi đi làm (vì đúng vào thứ sáu), nên em phải đến đón thay bố mẹ. Nhưng khi về nhà mới biết là cả gia đình đã đi Trung Quốc do có việc đột xuất, em ở nhà một mình và dĩ nhiên là chúng tôi phải ở cùng em. Tôi lấy làm ngạc nhiên và hỏi em về SSEAYP, em cho biết đây là năm đầu tiên gia đình em nhận nuôi và đây là ý muốn của em vì sang năm em sẽ thi vào ngành quan hệ quốc tế, nên đón chúng tôi về để có kinh nghiệm hơn. Dù em tận tình lo cho chúng tôi, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy không thật sự hài lòng về việc này, vì chưa thực sự trải qua cảm giác “gia đình nuôi”.

Trường hợp hai nữ thành viên người Malaysia và Brunei hoàn toàn giống như chúng tôi và họ đã gọi điện phàn nàn với Ban tổ chức. Đến 9 giờ tối ngày hôm sau họ được đổi gia đình nuôi (dù chỉ ngủ một đêm, vì sáng hôm sau phải trở lại tàu). Trường hợp đáng tiếc là một nữ thành viên đoàn Việt Nam lại không may khi trong đêm đầu tiên đi siêu thị cùng mẹ nuôi đã bị mất túi xách chứa toàn bộ tiền và giấy tờ. Tuy nhiên mẹ nuôi đã giúp đỡ bạn nhiệt tình và còn cho thêm ít tiền để tiêu xài. Đây cũng chỉ là những trải nghiệm và rắc rối khi các thành viên SSEAYP tham dự homestay phải chịu. Như đã nói, điều này không chỉ xảy ra ở Thái Lan mà tất cả các nước đều có vài sự cố tương tự.

Bài 1: Duyên dáng áo dài VN
Bài 2: Indonesia - đất nước vạn đảo 

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.