“Vua container” lộng hành

17/09/2007 22:20 GMT+7

Kỳ 1: “Vua” container, “vua” côn đồ Vô cớ đánh người dân, tấn công cả công an đang làm nhiệm vụ. Đó là chuyện "coi trời bằng vung" của "vua container" Tanh Văn Dần (ngụ tại thị xã Tây Ninh). Những hành vi sai phạm này không được xử lý đúng mức nên ông Dần ngày càng lộng hành, xem thường pháp luật.

Ngang nhiên đánh người

Trung tuần tháng 8 vừa qua, tại một quán cà phê tại ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), người dân địa phương chứng kiến một cảnh tượng hãi hùng: một nhóm người đi trên một chiếc ô tô 7 chỗ dừng lại quán, rồi đột ngột nhảy xuống xông vào quán đánh "hội đồng" dã man  một tài xế xe tải là anh Võ Hồng Phương (45 tuổi, ngụ ấp Ninh Tân, xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh) khi anh này đang ngồi uống cà phê chờ chở trái cây. Nhân chứng B.T, chủ quán cà phê kể lại: "Tôi vừa đi chợ về nhìn thấy chiếc ô tô 7 chỗ mang biển số 70H-4249 chạy đến. Khi cách quán khoảng 20 mét thì dừng lại, trên xe bước xuống 4 - 5 người, một người đàn ông mập trong nhóm chỉ anh Phương nói: Nó nè, đánh! Lập tức cả nhóm nhảy vào đánh anh Phương túi bụi".  Một nhân chứng khác là chị L.N, kể: "Khi anh Phương đang ngồi thì người đàn ông mập bất ngờ nắm hai chân của anh Phương đưa lên trời, đầu chúi xuống đất, còn nhóm người kia dùng tay đánh và đạp vào người anh Phương tới tấp.


Anh Võ Hồng Phương với những vết thương bầm đen trên mắt sau khi bị cha con ông Dần đánh dã man - Ành: N.L
Thấy vậy, tôi la lên: Trời ơi, đánh chết người ta rồi...". Thấy người dân tri hô, một nhóm thanh niên đang đánh banh gần đó chạy đến can thiệp nên những "hung thần" này mới buông anh Phương ra và bỏ chạy. Người đàn ông mập lên xe 7 chỗ định nổ máy thì bị người dân ngăn lại. Một người dân tên Liên vừa cản đường, vừa nói: "Sao đánh người ta rồi bỏ chạy?". Nhưng anh này vừa  dứt lời liền bị 2 thanh niên cởi trần nhảy vào tấn công, khiến anh Liên văng cả chiếc điện thoại. Quá bất bình, một phụ nữ tên Đặng Thị Tú đứng ra chặn đầu xe, kiên quyết không cho đi. Vừa lúc này thì Cảnh sát 113 và Công an xã Ninh Sơn có mặt kịp thời, và đưa cả bọn về trụ sở xử lý. Còn nạn nhân được đi cấp cứu với những vết bầm tím trên gương mặt. Sau khi nhận trận đòn dã man, tiếp xúc với chúng tôi, anh Phương cho biết, cách đó  khoảng nửa giờ, trong lúc anh điều khiển xe tải biển số 70H - 5290 thì có hai người đi trên chiếc xe gắn máy ngược chiều  suýt tông vào xe anh, mặc dù anh Phương đã bật tín hiệu qua đường. Hai bên có cự cãi qua lại, sau đó anh Phương tiếp tục đi đến quán cà phê trên ngồi chờ chở trái cây về tỉnh Cà Mau giao cho bạn hàng thì bị hành hung như trên.

Theo hồ sơ của Công an xã Ninh Sơn, người đi xe gắn máy suýt va quệt dẫn đến vụ ấu đả trên là ông Tanh Văn Dần (61 tuổi, ngụ trên đường CMT8, phường 3, thị xã Tây Ninh). Ông Dần cho rằng anh Phương chạy xe ẩu, suýt đụng ông nên ông gọi điện thoại về nhà kêu người con trai là Tanh Văn Cường (22 tuổi) lái xe 7 chỗ chở theo 3 người khác gồm Lê Thành Quốc, Nguyễn Hoàng Nghi và Dương An Dân kéo đến đánh anh Phương. Chính Cường là người nắm giò kéo anh Phương giơ lên trời để cho nhóm  còn lại đánh. Do mức độ thương tích của anh Phương không nghiêm trọng nên Công an xã Ninh Sơn lập biên bản xử phạt hành chính ông Dần 2 triệu đồng. Các đối tượng còn lại là Cường, Quốc, Nghi bị xử phạt mỗi người 500.000 đồng. Riêng Dương An Dân bị phạt 250.000 đồng. Ngoài ra ông Dần còn phải bồi thường tiền thuốc men cho anh Phương 2 triệu đồng. 


Chiếc xe 7 chỗ mà con ông Dần "đưa quân" đến để đánh anh Phương - Ảnh: N.L
Tấn công, lăng mạ cả công an đang làm nhiệm vụ Giới kinh doanh vận tải tại Tây Ninh không ai là không biết đến ông Dần với tư cách là một "vua container" của tỉnh, trong tay có trên dưới 30 chiếc container. Song ông Dần còn được biết đến với những chuyện coi thường pháp luật một cách thách thức. 

Cuối năm 2006, trung úy Nguyễn Thanh Tùng, công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Tân Biên nhận nhiệm vụ đi hỗ trợ đồng đội đưa một tài xế xe tải container đang chạy cho gia đình ông Dần về trụ sở để làm việc vì có vi phạm. Khi anh Tùng đến hiện trường thì con trai ông Dần là Tanh Văn Phát cố tình dùng xe Toyota Camry 4 chỗ mang biển số BS 70H-5880 cản đầu xe container, không cho đưa xe container vi phạm về công an huyện giải quyết.

Với sự kiên quyết của lực lượng công an, sự việc sau đó được lập biên bản vi phạm hành chính, riêng chiếc xe Camry bị đưa về trụ sở công an huyện để tiếp tục xử lý và trung úy Tùng được phân công điều khiển xe Camry này. Đi được một đoạn khoảng 2 km, anh Tùng phát hiện phía sau có một xe 7 chỗ pha đèn sáng chạy nhanh đuổi sát theo. Về đến cổng trụ sở công an huyện, khi anh Tùng cho xe dừng lại chờ mở cổng thì bất ngờ ông Dần từ trên xe 7 chỗ trên bước xuống xông đến đập tay lên mui xe, chân đá vào cửa xe rồi văng tục với anh Tùng. Thấy thái độ quá khích của ông Dần, anh Tùng nói: "Có gì thì chú vào cơ quan trình bày chứ đừng có la ở đây". Anh Tùng chưa dứt lời thì ông Dần chửi: "Đ.M mày, đồ thằng ăn cướp!" rồi bất ngờ ông Dần dùng nắm tay đấm vào mặt Tùng. Hung tợn hơn, vừa đánh xong, ông Dần la lớn: "Công an huyện đánh dân".

Tiếp đó, con trai ông Dần là Tanh Văn Phát câu cổ anh Tùng nhận xuống đất, song anh Tùng vùng ra được. Đúng lúc này, nhờ sự  hỗ trợ của đồng đội, anh Tùng mới tránh bị cha con ông Dần hành hung. Dù vậy, ngay sau đó, ông Dần cầm xấp tiền ném vào chiếc Camry và la lớn rằng các chiến sĩ công an "ăn cướp" tiền của con ông. Trong cơn hăng máu, ông Dần giật chìa khóa xe, nhằm mục đích không cho đưa xe Camry vào trụ sở công an. Vụ việc ầm ĩ cả khu vực, hàng trăm người hiếu kỳ kéo đến xem...

Vụ việc của trung úy Tùng chưa lắng xuống thì cuối tháng 2.2007, thiếu úy Lý Văn Quý, Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Tân Biên cũng bị ông Dần xúc phạm nghiêm trọng. Trong lúc đi tuần tra tuyến quốc lộ 22B, tỉnh lộ 795, khi đi đến đoạn sân bay Thiện Ngôn thì anh phát hiện một container mang biển số 70H - 4998 đang chở hàng. Với con mắt nghiệp vụ, anh Quý phát hiện xe chở quá tải nên ra hiệu cho xe dừng lại kiểm tra. Trong khi anh Quý yêu cầu tài xế đem xe đi cân thì ông Dần xuất hiện và dùng ngôn từ "chợ búa" để mắng chửi thiếu úy  Quý: "Đ.M mày, mày có biết làm việc không, nếu không biết thì nghỉ mẹ đi. Công an gì mà không biết lập biên bản, không biết vi phạm là cái gì. Cởi bộ đồ nghỉ mẹ nó đi, mày cần nghỉ không tao viết giấy đề nghị với lãnh đạo cho mày nghỉ". Hành vi "lăng mạ, xúc phạm danh dự người thi hành công vụ" của ông Dần sau đó bị Công an huyện Tân Biên phạt... 1,5 triệu đồng.

Minh Thuận - Nam Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.