Thắng đậm, chưa hết lo

06/12/2007 00:14 GMT+7

Bóng đá nữ VN đã có trận ra quân nhẹ nhàng trước đối thủ là các cô gái Philippines. Thắng tới 10 - 0 là trận thắng quá đậm, nhưng đối thủ chính của bóng đá nữ VN chỉ bắt đầu từ bán kết, là Myanmar và Thái Lan.

Chúng ta đã từng thắng cả hai đối thủ nặng ký này trong các kỳ SEA Games trước, nhưng cũng đã từng thua Thái Lan không chỉ một lần chỉ trong năm nay. Mà đều là những trận thua đậm, phải "tâm phục khẩu phục" chứ không phải là chuyện "tai nạn" như một quan chức VFF đã phát biểu một cách nhẹ dạ sau trận thua 0-5 khá bẽ bàng trước các cô gái Thái. Trước SEA Games 24, HLV Trần Vân Phát (Trung Quốc) đã được mời làm HLV trưởng đội tuyển nữ VN. Đó là một quyết định đúng, dù quá chậm. Ông Phát cũng đã cố gắng rất nhiều để lối chơi của đội có sự gắn kết hơn, những chân sút ở hàng công có thể rèn luyện kỹ năng ghi bàn và hàng tiền vệ biết tổ chức những đợt tấn công hay phản công bài bản hơn. Thời gian quá ngắn đã không đủ cho ông HLV người Trung Quốc này làm được nhiều điều hơn cho bóng đá nữ VN. Nếu so đội hình hôm nay với đội hình từng vô địch ở những kỳ SEA Games trước, có thể thấy bóng đá nữ VN ít có bước tiến, ngược lại, ở nhiều vị trí còn thua sút so với trước. Những cầu thủ trẻ chưa có điều kiện cọ xát nhiều, còn những cựu binh thì đã lớn tuổi và đã qua thời đỉnh cao phong độ. Chính vì ít được quan tâm một cách cụ thể như bóng đá nam, nên bóng đá nữ không thể có những bước phát triển hay những bước đột phá. Trận thắng trước Philippines chưa cho thấy được sức mạnh thực sự của tuyển nữ VN, vì đối thủ quá yếu. Nhưng chỉ cần gặp Myanmar (hay Thái Lan) ở bán kết, là có thể đoán định được ngay trình độ đội nữ chúng ta hiện ở mức nào. Trong khi bóng đá nữ VN chững lại, thì bóng đá nữ Thái lại có những bước tiến vượt bậc. Vẫn là so với bóng đá nữ VN. Những trận thắng VN gần đây của đội tuyển nữ Thái cho thấy họ đã đưa được đội tuyển của mình lên một "đai" cao hơn. Lối làm bóng đá của người Thái chuyên nghiệp hơn của chúng ta, mặc dù chưa chắc họ đã đầu tư nhiều tiền của hơn chúng ta. Cách "xã hội hóa bóng đá" của người Thái cũng có những điểm chúng ta nên học tập. Như việc đội tuyển bóng đá nữ của họ được một doanh nhân cỡ lớn đầu tư bài bản, đào tạo bài bản. Trong khi cách "xã hội hóa" của chúng ta chỉ là kêu gọi tài trợ cho đội bóng mỗi khi có SEA Games hay một giải quốc tế lớn nào đó. Những kiểu "quyên góp" như thế chỉ là cách "phủi nóng", nó không thể làm "sâu rễ bền gốc" cho bóng đá nữ được. Sau những giải đấu lớn như SEA Games, bóng đá nữ VN lại chìm vào quên lãng. Và cuộc sống các cầu thủ nữ lại gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tư như thế làm sao bóng đá nữ VN phát triển một cách vững chắc được ?

 Và trước kỳ SEA Games, những vinh quang trong quá khứ lại được nhắc tới như một điều kiện, bắt buộc đội tuyển nữ phải có thành tích, phải đoạt ngôi "Hậu", trong khi "cơm" chỉ có từng ấy và  "mắm" cũng chỉ có từng ấy. "Liệu cơm gắp mắm" làm sao đây, để vượt qua hai rào cản ngày càng khó vượt là Myanmar và nhất là Thái Lan? Tôi nghĩ, với đội tuyển nữ của chúng ta bây giờ, tuyệt đối không nên đưa ra bất cứ chỉ tiêu thành tích nào để làm tâm lý họ thêm căng thẳng. Cứ chơi một cách lạc quan, vô tư, hết mình, các cô gái rất dễ thương và cũng rất vất vả của chúng ta vẫn có thể làm nên bất ngờ.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.